Hộp nghệ thuật

“HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 23: Bác Hồ và câu dân ca Ví, Giặm

Ngân Hà 02/09/2023 20:00

Nhằm tưởng niệm 54 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh đi xa (2/9/1969 – 2/9/2023), kỷ niệm 78 năm Ngày Quốc khánh Nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (02/9/1945 - 02/9/2023) và 9 năm dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể (từ 2014 - 2023), Podcast Hộp nghệ thuật có dịp gặp gỡ và trò chuyện cùng Bà Hoàng Kim Thành - Chủ nhiệm CLB Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ tại Hà Nội (Hội Di sản Văn hoá Việt Nam) về chủ đề: Bác Hồ và câu dân ca Ví, Giặm.

Một số hình ảnh về Câu lạc bộ Dân ca Ví, Giặm xứ Nghệ tại Hà Nội, trực thuộc Hội Di sản Văn hoá Việt Nam:

Liên hệ: podcast.nguoihanoi@gmail.com

Bài liên quan
(0) Bình luận
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 32: Người bảo tồn và phát huy giá trị nghệ thuật truyền thống "chèo, xẩm"
    Trước sự giao thoa và phát triển của nhiều loại hình biểu diễn sân khấu hiện đại, các loại hình sân khấu truyền thống dường như bị “lấn át” và đứng trước nguy cơ bị mai một. Trong số podcast tuần này chúng ta cùng gặp gỡ chị Nguyễn Thị Lệ Quyên – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Quảng bá di sản văn hóa phi vật thể (VICH)- người luôn trăn trở với mong muốn tìm hướng đi mới phát triển loại hình nghệ thuật hát "chèo, xẩm".
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 31: Giấy Dó - nét đẹp mộc mạc nhiều cảm xúc từ di sản vô giá
    Cũng như bao làng nghề truyền thống của người Việt, nghề làm giấy Dó là một di sản vô giá. Nhiều thế kỷ trước, làng nghề giấy Dó đã từng phát triển và hưng thịnh tấp nập kẻ bán người mua, song cũng không thoát khỏi quy luật nghiệt ngã của thời gian, khi nhịp điệu quen thuộc của tiếng chày giã giấy cũng dần đi vào quên lãng trong thời hiện đại. Trước thực trạng nghề làm giấy Dó đang ngày càng mai một, chị Lê Hồng Kỳ - nhà sáng lập “Chạm Dó” đã có hướng đi riêng để lưu giữ nét đẹp và lan tỏa giá trị văn hóa
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 30: Từ xưởng tranh "Dũng Dị Art Studio" đến mô hình du lịch trải nghiệm độc đáo
    Từ chất liệu trang trí cổ truyền, qua bàn tay điêu luyện và yêu nghề của các nghệ sĩ tài hoa đã làm phong phú thêm ngôn ngữ và vẻ đẹp nghệ thuật sơn mài Việt Nam hiện đại. Tìm về làng nghề sơn mài Hạ Thái, huyện Thường Tín, podcast “Hộp nghệ thuật” tuần này đã có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện với họa sĩ Trần Công Dũng, nhà sáng lập xưởng tranh Dũng Dị Art Studio, một trong những cá nhân đi đầu trong việc thực hiện mô hình du lịch trải nghiệm làm tranh sơn mài độc đáo giữa lòng Hà Nội.
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 29: Chất thơ "giữ vẹn sơ tâm" của GenZ đa tài
    Cùng gặp gỡ cô nàng Bắc Hà với bút danh Đuối, một trong những cây bút sáng tạo và nhạy bén của 52.0 Hz. Khi là Đuối, Bắc Hà viết những bài thơ mang âm hưởng của nỗi nhớ da diết, còn khi là Phương Linh của “Chim Chích Đậu Cành Chanh”, cô nàng lại trở về với hai chữ “sơ tâm”, viết về mình với những gì nguyên vẹn nhất.
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 28: Bàn tay vàng "hô biến đất sét thành hoa"
    Nghệ thuật làm hoa 3D bằng đất sét còn khá mới lạ ở Việt Nam. Vào khoảng gần 20 năm trước, chị Lê Thanh Trà đã có cơ duyên tham dự một buổi Workshop tạo hình hoa đất sét trong một chuyến công tác nước ngoài. Vốn xuất phát là người yêu thủ công, thích sự tỉ mỉ nên chị đã quyết định phát triển loại hình nghệ thuật này tại Việt Nam, xây dựng nên thương hiệu Bee Clay Flower.
  • “HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 27: NSND Thanh Trầm: ngọn “lửa chèo” tuổi “xế bóng”
    Hơn 70 năm tuổi đời, người nghệ sĩ được bạn bè, đồng nghiệp, khán giả công nhận “Là diễn viên có tài, một thời là trung tâm của sân khấu, có nghề, có tâm, sống rất trung thực” vẫn say đắm với “nghiệp” chèo. NSND Thanh Trầm nguyên là Chủ tịch Hội Sân khấu Hà Nội và đang tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học sân khấu điện ảnh. Trong số podcast kỷ niệm 33 năm Ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10), Hộp nghệ thuật có dịp gặp gỡ, trò chuyện với người nghệ sĩ chèo gạo cội – NSND Thanh Trầm.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm: Những câu thơ viết đợi mặt trời
    Sáng ngày 10/5, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Hà Nội đã tổ chức buổi sinh hoạt chuyên đề Tưởng nhớ Hoàng Nhuận Cầm "Những câu thơ viết đợi mặt trời" nhân kỷ niệm ba năm ngày mất của nhà thơ. Tới dự buổi sinh hoạt hôm nay có đại diện ban chấp hành Hội và đông đảo hội viên, văn nghệ sĩ.
  • Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận và những công trình “lưu dấu” Điện Biên
    Kiến trúc sư Nguyễn Tiến Thuận nói rằng ông “không có một chút ngỡ ngàng nào về lịch sử Điện Biên”, bởi từ thuở bé, ông đã tìm hiểu lịch sử dân tộc mình. Bắt tay vào thiết kế bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cũng là lần đầu tiên ông bắt đầu suy nghĩ một cách nghiêm túc, làm thế nào để chuyển hóa những tình cảm của mình về Điện Biên trong công việc sáng tạo. Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, khu Trung tâm hành lễ và nhà tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ đồi A1 là hai công trình đầu tiên khẳng định ông có duyên với mảnh đất này.
  • “Hiểu con tuốt tuồn tuột”: Bí kíp để trở thành người mẹ hạnh phúc
    Nhân Ngày của mẹ (12-5), Crabit Kidbooks liên kết với NXB Hà Nội ra mặt bộ sách “Hiểu con tuốt tuồn tuột”. Bộ sách gồm ba cuốn mang đến những gợi ý quý báu để mẹ và con có thể hiểu nhau hơn, đồng hành một cách hiệu quả.
  • Hơn 1600 học sinh THCS quận Ba Đình dự thi Olympic cấp quận
    Ngày 10/5, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình (Hà Nội) tổ chức kỳ thi Olympic các môn văn hóa và khoa học lớp 6,7,8 năm học 2023 -2024 với 1.618 thí sinh dự thi. Thí sinh dự thi với điều kiện đã tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp trường và được nhà trường chọn cử đảm bảo đủ điều kiện.
  • Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5
    Bệnh viện Trung ương Huế tọa đàm chào mừng Ngày Quốc tế Điều dưỡng 12/5 và tập huấn về “Giao tiếp chuyên nghiệp trong an toàn người bệnh và chất lượng chăm sóc”.
Đừng bỏ lỡ
“HỘP NGHỆ THUẬT” - Số 23: Bác Hồ và câu dân ca Ví, Giặm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO