Hội chợ nông sản chất lượng cao: Thúc đẩy cơ hội xúc tiến thương mại nông nghiệp Thủ đô
Tối 22/6, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) phối hợp với Công ty TNHH AEON MALL Việt Nam tổ chức "Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2023" (Hanoi Agriculture Fair 2023) tại Trung tâm Thương mại AEON MALL Long Biên. Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản.
Đa dạng các sản phẩm nông sản, OCOP chất lượng cao
Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc HPA Bùi Duy Quang cho biết: “Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội” lần đầu tiên được tổ chức năm 2019, đến nay Hội chợ đã nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực của các tổ chức, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp của Hà Nội và các tỉnh, thành phố. Tham gia hội chợ có hàng ngàn dòng sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền đạt tiêu chuẩn chất lượng; các sản phẩm ứng dụng công nghệ cao; sản phẩm OCOP được trưng bày giới thiệu và cung cấp cho người tiêu dùng Thủ đô.
Hanoi Agriculture Fair 2023 được tổ chức từ ngày 22 - 25/6/2023 với quy mô 70 gian hàng, thu hút 50 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 24 tỉnh, thành phố như: Lâm Đồng, Điện Biên, Nghệ An, Cao Bằng, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Đắk Nông, Bình Định, Bắc Giang, Hà Giang, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Bắc Kạn, Thái Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương, Tuyên Quang, Ninh Bình…
Tại sự kiện, ông Tomaru Keisuki, Giám đốc cấp cao văn phòng quản lý AEON MALL miền Bắc bày tỏ: “Tôi được biết, hội chợ năm nay có sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ nhiều tỉnh thành trên cả nước Việt Nam. Tôi tin rằng Hội chợ lần này sẽ là một trong những sự kiện đáng nhớ nhất trong năm 2023 tại TTTM AEON MALL Long Biên, góp phần mang các sản phẩm Việt chất lượng tốt tới gần hơn với người tiêu dùng trong nước và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam. Chúng tôi mong muốn có thể tiếp tục đồng hành trong các hoạt động ý nghĩa như thế này, đóng góp một phần vào tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản.”
Các đơn vị tham gia hội chợ đã trưng bày, giới thiệu đến người tiêu dùng trên 1.000 sản phẩm nông sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến, sản phẩm OCOP chất lượng cao như: Đông trùng hạ thảo, trà các loại, các sản phẩm về sữa, tổ yến, miến, mỳ, cà phê, các loại gia vị, đồ khô, giò chả, trầm hương, mật ong, ...
Tham gia trưng bày, quảng bá và bán các sản phẩm tại Hội chợ, anh Trần Hữu Linh, đại diện HTX đầu tư Sen Vàng chia sẻ: Đến với Hội chợ Xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP thành phố Hà Nội lần này, tôi mang sản phẩm nấm đông trùng hạ thảo hiện đang trong quá trình đánh giá, chấm điểm phân hạng OCOP 4 sao, từ nấm tươi đến những sản phẩm đã qua chế biến như đông trùng sấy khô hay rượu đông trùng hạ thảo,...
“Đến hội chợ xúc tiến Thương mại là một trong những điều kiện để quảng bá sản phẩm và góp phần khẳng định chất lượng OCOP của sản phẩm, tham gia vào chương trình mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2021 – 2025. Đây là một kênh quảng bá hình ảnh, thương hiệu nông sản hiệu quả. Những chủ thể như tôi cũng có cơ hội mang sản phẩm chất lượng đặc biệt là các sản phẩm ocop đến tay khách hàng, người tiêu dùng Thủ đô” – anh Trần Hữu Linh bày tỏ.
Đại diện cho gian hàng giò chả Ước Lễ - sản phẩm OCOP tiêu biểu của thành phố Hà Nội, chị Nguyễn Thị Thuý thông tin: HTX giò chả Ước Lễ mang đến Hội chợ những sản phẩm truyền thống, đạt OCOP 4 sao như giò lụa, các loại chả: Chả quế, chả lụa, chả gân bò, nem nướng… Tham gia Hội chợ lần này tại Aeon Mall Long Biên hôm nay, gian hàng giò chả Ước Lễ đã bán được gần 1 tạ bánh cuốn, sức mua và phản hồi của người tiêu dùng khá tốt, hi vọng trong 2 ngày cuối tuần tới, sức mua sắm sẽ tăng lên, góp phần vào hoạt động xúc tiến thương mại nông nghiệp, các sản phẩm OCOP vùng miền.
Cơ hội giao thương, xúc tiến thương mại nông nghiệp
Hội chợ là sự kiện xúc tiến nông nghiệp quan trọng giúp doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chế biến của Hà Nội và các tỉnh, thành phố có cơ hội quảng bá thương hiệu, cơ hội kết nối giao thương, hợp tác kinh doanh, tiếp cận và mở rộng tiềm năng xuất khẩu thông quan hệ thống phân phối của Aeon tại Việt Nam và toàn cầu.
Trong các ngày diễn ra Hội chợ, nhiều hoạt động bên lề cũng được tổ chức để thu hút khách tham quan như: Trình diễn, kết hợp trải nghiệm dùng thử sản phẩm tại các gian hàng và tổ chức trình diễn tại khu vực sân khấu; Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản như trình diễn nghề truyền thống của Hà Nội và các tỉnh, thành phố, trình diễn chế biến sản phẩm OCOP (trình diễn nghệ thuật ẩm thực, hướng dẫn nấu ăn ...), giao lưu văn hóa, văn nghệ Việt Nam - Nhật Bản ...
Đến hội chợ thăm quan, mua sắm cùng gia đình, chị Nguyễn Thị Sinh (quận Long Biên, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi cảm thấy không khí hội chợ ngày hôm nay tại Aeon Mall rất sôi động, các gian hàng và sản phẩm OCOP được trưng bày đa dạng, phong phú, chất lượng tốt, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đáng tin cậy.”
Chia sẻ với phóng viên Người Hà Nội, bạn Lê Phương Thảo (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết: "Hôm nay đến trải nghiệm hội chợ OCOP ở đây, mình đã mua được rất nhiều mặt hàng như: Bánh bò - đặc sản Cao Bằng, cà phê, kẹo dồi, kẹo lạc... Mình rất thích tham gia mua sắm tại các hội chợ OCOP như thế này vì đây là nơi hội tụ đầy đủ các đặc sản từ vùng miền. Đặc biệt, các sản phẩm ở đây đều đã đạt chất lượng OCOP nên rất yên tâm khi mua hàng và sử dụng."
Theo Phó Giám đốc Trung tâm HPA Bùi Duy Quang, đây là lần thứ 2 trong năm 2023, HPA phối hợp với AEON tổ chức Hanoi Agriculture Fair 2023. Trong kỳ tổ chức trước lần 1 tại AEON MALL Long Biên (từ ngày 8-11/6/2023), đã thu hút khoảng 240.000 lượt khách tham quan, mua sắm với tổng doanh thu của các đơn vị đạt gần 12 tỷ đồng. Một số doanh nghiệp đã tìm được các đối tác phân phối, tiêu thụ và có được đơn đặt hàng ngay trong những ngày diễn ra Hội chợ.
Tại Hội chợ lần này, HPA sẽ phối hợp với bộ phận thu mua của AEON Việt Nam khảo sát, lựa chọn các đơn vị, doanh nghiệp, chủ thể OCOP có tiềm năng để kết nối giao thương, trao đổi cơ hội hợp tác trở thành nhà cung cấp của hệ thống AEON trong thời gian tới.
Sự kiện góp phần đẩy mạnh triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) gắn với phát triển các làng nghề, nghề truyền thống, nâng cao chất lượng các ngành dịch vụ hỗ trợ công nghiệp và nông nghiệp Thủ đô. Bên cạnh đó, hoạt động còn nhằm thực hiện mục tiêu Chương trình số 04 của Thành uỷ về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân giai đoạn 2021 - 2025” được Thành ủy Hà Nội ban hành ngày 17/3/2021. Đây là một trong 10 chương trình công tác lớn của Thành ủy Hà Nội khoá XVII.