Họa sĩ Vũ Xuân Dương: Và  những cơn mưa mát là nh từ hội họa

Phạm Quỳnh An| 16/06/2015 11:36

NHN Online - Nhiệt tình, tâm huyết trong công việc, với bạn bè, anh luôn mở rộng lòng và  là m tất cả những gì có thể nếu ai đó cần giúp đỡ. Khi vẽ, những sắc mà u trên cây cọ của anh chạm đến những điửu th?m sâu nhất trong tâm hồn, những chiêm nghiệm mà  khi trải qua quá nử­a cuộc đời anh mới thấm thía được. Tranh anh phảng phất nỗi buồn và  đằm sâu tính triết lý. Аó là  Vũ Xuân Dương, một họa sĩ của thà nh phố Nam Аịnh, đồng thời cũng là  hội viên Hội Mử¹ thuật Việt Nam.

Trải lòng cùng giá vẽ, bảng mà u

           Sinh năm 1956 tại Nam Аịnh, sau một thời gian tham gia quân ngũ, Vũ Xuân Dương thi đậu và o Khoa Hội họa, Аại học Mử¹ thuật Việt Nam rồi tốt nghiệp và o năm 1990 với điểm số thủ khoa. Trở vử quê, anh được nhận và o giảng dạy tại trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nam Аịnh. Аến năm 2000 anh học tiếp cao học tại Аại học Mử¹ thuật Việt Nam, chuyên ngà nh Аồ họa. Năm 2003, tốt nghiệp chương trình thạc sử¹, Xuân Dương tiếp tục công việc cũ của mình cho đến năm 2011 được thuyên chuyển vử Hội Văn học nghệ thuật tỉnh. Hiện anh là  Phó Chủ tịch Hội kiêm Trưởng ban Mử¹ thuật, đồng thời cũng là  Chi hội trưởng Chi hội Mử¹ thuật của Hội Mử¹ thuật Việt Nam tại Nam Аịnh.

Tác phẩm của họa sĩ Vũ Xuân Dương.

          Thời gian là m giảng viên của trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nam Аịnh (những năm 2000 “ 2005), Xuân Dương vẽ nhiửu lắm. Anh say sưa thử­ mình trên các loại chất liệu, đặc biệt là  sơn dầu và  bột mà u. Ban ngà y đi dạy học, anh phải tranh thủ vẽ và o ban đêm. Có những đêm, dưới ánh điện bạc mà u của căn nhà  nhử ấm cúng, Vũ Xuân Dương đã thức trắng bởi niửm đam mê không cho anh chợp mắt. Những bức sơn dầu như Ký ức thời chiến, à‚m vang ngà y mùa, Sức sống, Hoa súng sớm, Phố chợ sau cơn mưa, Thiếu nữ mùa xuân, Nhớ vử Trường Sơn hay những bức bột mà u như Hướng thiện và  một và i bức chân dung vẽ vợ con... đã ra đời trong những đêm như thế. Аử tà i của Xuân Dương thời kử³ nà y thường là  đử tà i cách mạng hay phong cảnh, chân dung. Nét vẽ của anh nhẹ nhà ng, lãng mạn, mà u sắc hà i hòa, tinh tế, đẹp mắt. Mọi người xung quanh yêu mến và  tự hà o vử anh, khi tên Vũ Xuân Dương được xướng trong những giải thưởng mử¹ thuật của Hội Mử¹ thuật Việt Nam và  của tỉnh Nam Аịnh.

          Nhưng rồi, cuộc đời nhiửu khi mang đến những điửu chúng ta không ngử tới. Có vẻ như tất cả đửu là  định mệnh, Vũ Xuân Dương nói với một nụ cười thoáng nỗi buồn. Cuộc hôn nhân mà  anh ra sức hy vọng và  vun vén cũng đến lúc tan vỡ. Tất cả đã ra đi, những nụ cười ấm áp thuở nồng nà n, những chăm chút lo toan và  khao khát, những mâu thuẫn giằng xé tâm can, những bức tranh lấp lánh  mà u hạnh phúc... Tất cả đã ra đi, chỉ còn lại anh với một nỗi chống chếnh hoang vắng dường như không gì bù lấp được. Thời gian đó tôi phải đối diện với nỗi buồn sâu thẳm nhất, Xuân Dương nói.

          Thế rồi hội họa đã bù lấp cho anh, cái khoảng trống sâu thẳm phía sau nỗi đau và  mất mát. Anh lao và o vẽ, không nhiửu như thời kử³ trước, nhưng đủ để xoa dịu nỗi buồn. Công việc mới ở Hội cũng giúp Xuân Dương giải tửa nỗi lòng. Anh trút tất cả lên giá vẽ, bảng mà u. Ở đó nỗi buồn men theo từng mà u sắc mà  vượt thoát ra khửi lồng ngực, trái tim. Xuân Dương chia sẻ: Tôi cần phải vẽ hơn bất cứ lúc nà o. Nỗi hoang vắng trong lòng tôi giống như một sa mạc khô cằn, và  hội họa đã cho tôi thửa cơn khát.

Cơn mưa mát là nh từ hội họa

          Cũng đến lúc tất cả qua đi. Nỗi buồn, rồi cũng đến lúc tạ từ nó. Một bức tranh mang tên Tạ từ đã diễn tả được hết nỗi lòng của người họa sĩ lúc bấy giử. Như để nhắc nhở chính mình, cũng là  khi anh nhận thấy mình đã có thể vượt qua nỗi buồn sâu thẳm ấy để bắt đầu lại cuộc sống, Xuân Dương đã đặt tất cả và o trong khuôn vải: nỗi buồn còn vương vấn, niửm bình thản đón nhận, khao khát được bay lên và  hy vọng... Bức Tạ từ được vẽ theo phong cách biểu hiện và  trừu tượng, đã được tặng thưởng của Hội Mử¹ thuật Việt Nam năm 2012. Một tác phẩm khác, bức Ranh giới, cũng là  một thà nh công của Xuân Dương trong lối thể hiện mới nà y, khi ngòi bút dấn sâu hơn và o khai thác tâm tưởng, sắc mạnh hơn khi biểu đạt tính triết lý. Những gương mặt không rõ nét, những bà n tay khô cứng với chiếc đồng hồ đếm thời gian, những con mắt nử­a đen nử­a trắng..., tất cả đang đứng ở một ranh giới rất mửng manh của thiện và  ác, có và  không, được và  mất, hạnh phúc và  bất hạnh. Аôi khi chỉ nhích thêm một chút thôi, con người chúng ta hoà n toà n có thể rơi vử phía bên kia chiến tuyến...

          Giử đây Vũ Xuân Dương dà nh nhiửu thời gian để tìm tòi những ý tưởng và  bút pháp mới mẻ như thế. Anh không còn hà i lòng với lối vẽ đơn giản, đèm đẹp một cách thường tình như trước đây. Bạn bè trong giới đánh giá cao những thử­ nghiệm nghệ thuật nà y của Xuân Dương, và  luôn động viên anh tiếp bước. Vượt qua được nỗi buồn sâu thẳm của cuộc đời, anh đã trở nên bình thản, sẵn sà ng đón nhận mọi chuyện một cách an nhiên, trầm tĩnh. Hà ng ngà y, anh vẫn tranh thủ những lúc rỗi việc là  ngồi ngay xuống bên giá vẽ. Công việc sáng tạo nghệ thuật lúc nà o cũng khiến anh thấy trong lòng ấm áp, được động viên an ủi. Nó cũng là  định mệnh, người họa sĩ nói. Hội họa đã nhử xuống nỗi hoang vắng đời anh những giọt mưa mát là nh. Dường như chính nó, từng ngà y, đã thầm thì bên tai họa sĩ điửu mà  anh từng gử­i gắm trong một bức vẽ bột mà u mang tên: Hãy vui lên nà o.

(0) Bình luận
  • Chuyện người đàn bà
    Chín năm về trước, vào khoảng chiều tối, anh phó công tố viên Py-ốt-tơ-rơ Xia-rơ-dếch và tôi ngồi xe ngựa băng qua đồng cỏ đang mùa phơi để đưa mấy lá thư từ trạm về.
  • Sau bão
    Tiếng ấm đun sôi ùng ục. Chị toan mở nắp, chợt nghe có tiếng bước chân. Lại thế. Bà Thịnh giật lấy quả trứng khỏi tay chị. Bà miết ngón trỏ lên vỏ trứng nhẵn bóng như muốn truyền vào đó một thứ nôn nóng khó tả, rồi đập vỡ bằng cái bực dọc đang hừng hực dâng lên. Chẳng ai được ăn quá hai quả trong tuần. “Mì còn dư, lại muốn trương ra rồi húp?” - bà liếc sắc lẹm, ánh nhìn như lưỡi móc câu thọc thẳng vào miệng cá.
  • Tiếng “tút tút” cuối cùng
    Xóm Tìm nằm nép mình bên dòng sông Trà Lý, nơi bầu trời dường như sà xuống thấp hơn, và mùi bùn non cứ thế quyện vào hơi thở, vào máu thịt của những người dân lam lũ. Ở cái xóm nhỏ ven đê này, mỗi buổi sáng, vào lúc sáu giờ, một chuỗi âm thanh quen thuộc “tút tút…” lại vang lên từ chiếc loa truyền thanh của xã đặt trên đỉnh cột làm từ một cây xoan già.
  • Cuộc phiêu lưu của chì gầy
    Tôi nằm vạ vật ở quầy bán văn phòng phẩm đã lâu mà chẳng cô cậu học sinh nào đoái hoài. Lớp bụi thời gian phủ lên thân thể gầy còm khiến tôi ngứa ngáy, khó chịu. Nhìn các bạn bút chì cùng trang lứa được đón về trong niềm hân hoan, tôi “gato” lắm. Nhiều lần tôi muốn nhào ra khỏi hộp hét lớn “bút chì gầy ở đây nè!” rồi lại thất vọng khi người ta chọn mấy chị bút máy xinh đẹp, anh bút xóa vạm vỡ hay các bạn bút bi sặc sỡ.
  • Phở Đệ Nhất Thanh - Truyện ngắn của Huỳnh Trọng Khang
    Con vàng anh yếm cam nghiêng đầu rỉa cánh. Trong ánh nhập nhoạng của ngày vừa vào sáng, nhúm lông vũ bé bỏng như đốm lửa hoang dã bập bùng trong chiếc lồng treo trước nhà chú Xè.
  • Nghề báo
    Qua sông. Cô phóng viên trả tiền cho người đưa đò và rảo bước. Đường vắng. Hai bên đồng không mông mông quạnh. Khát, chiếc máy đeo trên cổ như cũng nặng hơn chút đỉnh.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Một dòng họ tài danh phát tích từ Lương Xá
    Nhà bác học Phan Huy Chú đã viết: “Ở làng Lương Xá nhà dòng dõi làm tướng, đời đời làm quan… Họ Đặng, từ Nghĩa Quốc công Đặng Huấn là công thần thời Lê Trung Hưng, có con gái lấy An vương Trịnh Tùng, sinh Văn tổ Trịnh Tráng. Về sau con cái đời đời vẻ vang, được phong Quận công, lấy Công chúa và làm chức Trấn thủ hơn 200 năm giàu sang mãi mãi…”.
  • Chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn
    Tạp chí Người Hà Nội xin trân trọng giới thiệu chùm thơ của tác giả Nguyễn Đăng Tấn.
  • Xuyên qua giấc mơ từ điểm tựa ký ức
    Đất nước, Dân tộc, Nhân dân, Thời đại là những đại tự sự, thường là đối tượng trữ tình trong trường ca. Với “Xuyên qua giấc mơ” (Nxb Hội Nhà văn, 2025), Trần Ngọc Mỹ đã đưa hình ảnh đất nước trong quá khứ và hiện tại vào trang viết với tất cả xúc cảm mãnh liệt, chân thành. Trường ca gồm 6 chương: Lời ký ức, Ý nghĩ, Trên đường, Thời chúng ta sống, Những cuộc gặp gỡ và Tỉnh giấc. Xuyên suốt tác phẩm, chủ thể trữ tình hiện diện ở vị thế người con để nhìn về quá khứ và hiện tại của đất nước qua đối thoại với bố và đặc biệt là với mẹ. Nhân vật trong trường ca thường là người anh hùng hay là người có tầm vóc lịch sử nhưng nhân vật trong trường ca của Trần Ngọc Mỹ là con người bình thường. Đó là nhân vật con, tiêu biểu cho thế hệ trẻ mang nhiều trăn trở, khát vọng về cuộc sống...
  • Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật: Phát huy sức mạnh thi đua, khẳng định uy tín và vị thế
    Chiều 29/9/2025, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức trọng thể Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV, giai đoạn 2025 - 2030. Đại hội là dấu mốc quan trọng nhằm tổng kết, đánh giá kết quả, chỉ ra hạn chế trong công tác thi đua, khen thưởng giai đoạn 2020 - 2025; đồng thời đề ra phương hướng, mục tiêu, giải pháp cho giai đoạn mới, xây dựng Nhà xuất bản chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại, xứng đáng là cơ quan xuất bản lý luận, chính trị của Trung ương Đảng.
  • VEF Global dẫn đầu đoàn 30 doanh nghiệp Việt Nam tham dự CAEXPO 2025 và Hội nghị AI ASEAN – Trung Quốc với nhiều kết quả nổi bật
    Trong khuôn khổ Triển lãm CAEXPO 2025 và Hội nghị Bộ trưởng Trung Quốc – ASEAN về Trí tuệ Nhân tạo (AI) diễn ra tại Nam Ninh, Quảng Tây (Trung Quốc), đoàn doanh nghiệp Việt Nam gồm 30 đơn vị tiêu biểu đã tham dự sự kiện quan trọng này dưới sự dẫn dắt của Diễn đàn Doanh nhân Việt Nam - VEF Global. Đây là chuyến công tác mang ý nghĩa đặc biệt, mở ra nhiều cơ hội hợp tác, học hỏi và khẳng định vị thế của doanh nghiệp Việt Nam trên bản đồ AI thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Họa sĩ Vũ Xuân Dương: Và  những cơn mưa mát là nh từ hội họa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO