Sao

Hoa hậu Lương Thùy Linh đảm nhận vai trò Đại sứ trong chiến dịch chống tin giả

KT 12/10/2023 16:28

Sáng 11/10, tại Hà Nội, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) phối hợp cùng các đơn vị có liên quan đã phát động chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin". Hoa hậu Lương Thùy Linh sẽ đảm nhiệm vai trò Đại sứ chiến dịch "Anti Fake News" để góp phần nâng cao nhận thức của người dân về tin giả trên không gian mạng.

toan-canh-cuoc-hop.jpg
Các đại biểu tham gia chương trình. (ảnh: NĐT)

Với thông điệp "Tin trên mạng, tin cho đúng", mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

Theo đó, tên gọi Tin vừa có ý nghĩa là tin tức, thông tin hàng ngày được sản xuất trên Internet, vừa có ý nghĩa là niềm tin, là sự tin tưởng.

Chiến dịch Tin kỳ vọng tạo nên một sân chơi lành mạnh, khuyến khích người sử dụng Internet tại Việt Nam có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực, đem lại giá trị cho cộng đồng; tôn vinh những người làm trong lĩnh vực truyền thông và các nhà sáng tạo nội dung và tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Phát biểu tại lễ phát động chiến dịch, ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, không gian truyền thông trên mạng xã hội là nơi gần 80 triệu người Việt Nam có tiếp cận với internet đang sử dụng hàng ngày, tin dùng những sản phẩm thông tin hàng ngày. “Nhiều người từ lâu nay coi không gian mạng là cuộc sống thứ 2 của mình và sáng tạo được những giá trị ở trên không gian mạng”, ông Nguyễn Thanh Lâm cho hay.

Bên cạnh những mặt tích cực, mạng xã hội cũng phải đối mặt với tin giả, tin không chính xác. Và theo ông Lâm, để hạn chế được điều này, cần sự chung tay của mọi người.

“Chúng ta có niềm tin cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội đã có sức ảnh hưởng, ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy kinh nghiệm trao đổi, đồng hành cùng các cơ quan Nhà nước trong việc truyền thông, lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách phù hợp nhất đối với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội”, ông Thanh Lâm chia sẻ.

nguyen-thanh-lam.jpg
Ông Nguyễn Thanh Lâm – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại chương trình. (ảnh: NĐT)

Thứ trưởng Nguyễn Thanh Lâm kỳ vọng, thông qua chuỗi hoạt động trong “Chiến dịch Tin” thời gian tới sẽ có nhiều nội dung hấp dẫn, thu hút người tham gia của cộng đồng xã hội, khuyến khích người sử dụng internet của Việt Nam sáng tạo, sản xuất những nội dung tích cực mang lại giá trị chung cho cộng đồng.

Tại buổi lễ, ông Lê Quang Tự Do – Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử đã phát động và công bố “Chiến dịch Tin”.

Chiến dịch Tin diễn ra từ tháng 2/10 đến 15/11, với các hoạt động chính, gồm: Cuộc thi sáng tạo nội dung "Anti Fake News" trên nền tảng TikTok; Chương trình nâng cao văn hóa mạng Việt Nam và rất nhiều những hoạt động, ấn phẩm truyền thông được chia sẻ rộng rãi trên mọi nền tảng mạng xã hội.

Cuộc thi gồm ba chủ đề chính: Thứ nhất, thí sinh có thể thực hiện điệu nhảy "Anti Fake News" do nhạc sĩ Bùi Công Nam phổ lại lời dựa trên ca khúc Có không giữ, mất đừng tìm.

Thứ hai, người dự thi cũng có thể hát bài hát chủ đề của cuộc thi hoặc sáng tác, viết lời bài hát riêng theo chủ đề "Anti Fake News".

Thứ ba, các nhà sáng tạo nội dung có thể chọn hình thức kể chuyện hoặc diễn hoạt cảnh về tình huống, cách xử lý khi bản thân hoặc những người xung quanh gặp phải những luồng thông tin sau: chưa đúng sự thật, kiểm chứng hoặc diễn giải chưa đúng bối cảnh gây ra hiểu lầm, ảnh hưởng tiêu cực đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức khác; lừa đảo, khiến cộng đồng hiểu sai, dẫn đến những tác động tiêu cực; đạo đức của người làm truyền thông khi sản xuất thông tin trên không gian mạng.

Cuộc thi gồm hai vòng: Khởi tạo và Chung cuộc. Trong đó, vòng đầu tiên diễn ra từ ngày 28/9 đến 28/10. Ban tổ chức sẽ trao giải cho gần 20 nhà sáng tạo có phần dự thi ấn tượng. Tổng giá trị giải thưởng đến 150 triệu đồng.

Đến nay, hashtag #antifakenews trên nền tảng TikTok đã có 592.000 video và thu hút hơn hai tỷ lượt xem trong vòng chưa đầy một tháng khởi động.

8lhtidaj.png
Hoa hậu Lương Thùy Linh đảm nhận vai trò Đại sứ trong chiến dịch chống tin giả

Xuyên suốt cuộc thi có sự đồng hành của Đại sứ hình ảnh Chiến dịch Tin là Lương Thùy Linh - Hoa hậu Thế giới Việt Nam 2019. Cô cũng là ban giám khảo cho cuộc thi "Anti Fake News" và tham gia vào các sự kiện cộng đồng khác của chiến dịch.

Trong suốt quá trình triển khai Chiến dịch sẽ là các hoạt động truyền thông trên nền tảng trực tuyến của Báo VnExpress, chương trình Anti Fake News, TikTok,... để đưa thông điệp của chương trình tới đông đảo công chúng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025: Tôn vinh tà áo Việt, lan tỏa vẻ đẹp Thủ đô
    Chiều nay (15/11), tại không gian hồ Hoàn Kiếm – trái tim của Thủ đô, chương trình Diễu hành Áo dài Du lịch Hà Nội 2025 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của khoảng 1.400 người cùng đông đảo nhân dân và du khách. Đây là hoạt động tiếp nối sau Lễ bế mạc Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2025, nhằm lan tỏa tình yêu áo dài và tôn vinh giá trị di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
  • Nghệ thuật múa với đời sống đương đại
    Trong bối cảnh đời sống đương đại biến đổi nhanh chóng bởi toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa và sự bùng nổ của công nghệ số, nghệ thuật múa Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt quan trọng. Câu hỏi lớn đặt ra cho giới nghề là làm thế nào để nghệ thuật múa vừa giữ được bản sắc dân tộc, vừa thích ứng với nhu cầu thẩm mỹ đa dạng của khán giả hôm nay. Từ yêu cầu cấp thiết đó, ngày 15/11/2025, Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam tổ chức Hội thảo “Nghệ thuật múa với đời sống đương đại”, quy tụ các nhà nghiên cứu lý luận, phê bì
  • NSND Trần Lực làm mới tác phẩm kinh điển "Ngày mai trời lại sáng"
    Vở kịch "Ngày mai trời lại sáng" sẽ ra mắt công chúng ngày 21/11 trong khuôn khổ Liên hoan Quốc tế Sân khấu Thử nghiệm lần thứ VI, như một cuộc "hồi sinh" đầy sáng tạo cho một kịch bản kinh điển từng làm gây chú ý tại miền Nam trước năm 1975.
  • Mở cổng bình chọn trực tuyến cho giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”
    Từ hôm nay đến hết ngày 23/11/2025, giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”, do Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) phối hợp triển khai cùng Báo Đại Đoàn Kết dưới sự đồng hành và chỉ đạo của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (UB TW MTTQ Việt Nam), chính thức mở cổng bình chọn trực tuyến nhằm tìm ra 15 gương mặt truyền lửa xuất sắc nhất trong tổng số 150 đề cử khắp cả nước.
  • Khai mạc triển lãm và vòng chung kết Giải thưởng Hành động vì cộng đồng
    Ngày 15/11, tại khuôn viên Báo Nhân Dân (Hà Nội) triển lãm "Hành động vì cộng đồng 2025" đã chính thức khai mạc với chủ đề "Kiên trì phụng sự". Sự kiện nằm trong khuôn khổ Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize, nhằm tôn vinh những nỗ lực bền bỉ vì cộng đồng và lan tỏa các giá trị tri thức từ những bài học thực tiễn đầy cảm hứng.
Đừng bỏ lỡ
Hoa hậu Lương Thùy Linh đảm nhận vai trò Đại sứ trong chiến dịch chống tin giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO