Hà Nội tuyên truyền rộng rãi dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đến các tầng lớp nhân dân
UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 41/KH-UBND ngày 29/1/2024 về đẩy mạnh thông tin, truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm phổ biến rộng rãi dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đến các tổ chức và Nhân dân để tạo sự thống nhất và đồng thuận của các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương, tổ chức, doanh nghiệp, Nhân dân trong và ngoài nước về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Qua đó, hoàn thiện Luật Thủ đô (sửa đổi), góp phần thúc đẩy hiện thực hoá các mục tiêu xây dựng, phát triển Thủ đô theo Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 05/5/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.
Đồng thời, giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt kịp thời chính sách, pháp luật từ khâu soạn thảo, xây dựng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đến khi Luật Thủ đô (sửa đổi) được thông qua và triển khai thi hành.
UBND Thành phố yêu cầu các hoạt động thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến cần bảo đảm hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, đa dạng, phong phú hình thức thực hiện; thông tin kịp thời, ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, chính xác.
Trong Kế hoạch, UBND Thành phố đề nghị Ban Tuyên giáo Thành ủy định hướng các cơ quan báo, đài thực hiện truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). Sở Thông tin và truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí Thành phố, cơ quan báo chí Trung ương và địa phương ký Chương trình phối hợp công tác với Thành phố; chỉ đạo hệ thống thông tin cơ sở truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi). UBND Thành phố (Văn phòng UBND Thành phố) tổ chức họp báo, cung cấp thông tin về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Cùng với đó là các hoạt động tuyên truyền khác như: Xây dựng tin, bài truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trên cơ quan báo, đài của Trung ương; Xây dựng chương trình truyền thông về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trên sóng truyền thanh và truyền hình của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội (trong khung giờ vàng) và các nền tảng số của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; Xây dựng tin, bài truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) trên các báo, đài khác của Thành phố và trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Facebook, Tiktok, Instagram....);
Xây dựng chuyên mục về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tổ chức đưa tin, viết bài các hội thảo, diễn đàn, đối thoại; tổ chức tọa đàm talkshow, để thông tin, trao đổi, góp ý, phản biện về dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi), trong đó chú trọng lấy ý kiến đội ngũ chuyên gia, nhà khoa học, luật sư, luật gia, đại biểu Quốc hội, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức, cá nhân liên quan đến dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Ngoài ra, Kế hoạch cũng đề ra những nội dung, nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua và các văn bản hướng dẫn thi hành.
UBND Thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành đoàn thể Thành phố và các đơn vị liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với Sở Tư pháp triển khai thực hiện Kế hoạch này; thực hiện truyền thông dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi); tuyên truyền, phổ biến Luật Thủ đô (sửa đổi) sau khi được Quốc hội thông qua và các văn bản hướng dẫn thi hành theo mục II của Kế hoạch.
Các hoạt động thông tin, truyền thông, tuyên truyền, phổ biến cần bảo đảm hiệu quả, thiết thực, tiết kiệm, đa dạng, phong phú hình thức thực hiện; thông tin kịp thời, ngắn gọn, đầy đủ, dễ hiểu, chính xác, bám sát quá trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật./.