Chuyển động Hà Nội

Giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Hà Nội đạt 108% kế hoạch

Đình Thế 17:28 29/01/2024

Năm 2023 Hà Nội giải ngân vốn đầu tư công vượt kế hoạch được giao, được đánh giá là một trong những địa phương có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao trong cả nước.

vt.jpg
Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 đã giúp vùng ngoại thành kết nối vùng trung tâm Thủ đô thuận tiện hơn.

Đến ngày 15/1, thành phố Hà Nội đã giải ngân được 50.690 tỷ đồng vốn đầu tư công, đạt 108% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Với kết quả này, Hà Nội là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Dự kiến, lũy kế giải ngân của TP, đến hết 31/1/2024, sẽ đạt khoảng 52.500/57.305 tỷ đồng, tương đương với 91,6% kế hoạch năm 2023 và đạt 111,8% Kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Đây là nỗ lực không nhỏ của Hà Nội, địa phương có quy mô đầu tư rất lớn so với các tỉnh, TP lân cận khi mà công tác này được đánh giá tiếp tục gặp không ít khó khăn do nhiều nguyên nhân khác nhau trong năm qua.

Trong năm, nhiều công trình dân sinh, trọng điểm của Thủ đô đã được khởi công và đang đẩy nhanh tiến độ như Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô dài 112,8 km; Dự án xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; Dự án đường Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục (giai đoạn 1), Dự án cầu vượt Chùa Bộc - Phạm Ngọc Thạch... Đây là những công trình lớn, trọng điểm, có tính đột phá và giá trị lan tỏa cao...

Để thực hiện giải ngân vốn đầu tư công hiệu quả, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị phải tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ nhiều dự án. Không chỉ tập trung chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ các dự án đầu tư công, các công trình trọng điểm mà định kỳ hàng tháng, TP tổ chức các hội nghị giao ban chuyên đề cùng các sở chuyên ngành kiểm điểm, đánh giá tình hình thực hiện của từng dự án, xác định các khó khăn, vướng mắc theo các nhóm vấn đề thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách để chủ động giải quyết, tháo gỡ.

Đặc biệt, kiên quyết cắt giảm vốn đầu tư cho các dự án không giải ngân được để chuyển bổ sung nguồn vốn chi trả nợ, thu hồi vốn ứng trước, các dự án cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện… giúp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công.

Để đẩy nhanh tiến độ Hà Nội đã cơ cấu lại đầu tư công theo hướng tập trung, bảo đảm công tác đầu tư công đúng mục đích, đạt hiệu quả, lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư, phát huy vai trò “vốn mồi” của đầu tư công để kích thích sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đầu tư công càng có ý nghĩa quan trọng trong khi các động lực tăng trưởng khác gặp khó khăn. Từ vai trò nguồn “vốn mồi” của đầu tư công, môi trường kinh doanh của Hà Nội có nhiều cải thiện, khởi sắc.

Phát huy hiệu quả đầu tư công, đảm bảo thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025, Hà Nội quán triệt quan điểm chỉ đạo là vốn đầu tư công phải được giao ngay từ đầu năm cho các cơ quan, đơn vị, địa phương, chủ đầu tư để tập trung quyết liệt triển khai công tác đầu tư và giải ngân ngay từ ngày đầu, tháng đầu tiên của năm 2024, tránh tình trạng dồn giải ngân vào cuối năm.

Tăng cường công khai, minh bạch trong quản lý hoạt động đầu tư công từ các khâu lập quy hoạch, kế hoạch đến phân bổ vốn, tăng cường giám sát của cộng đồng, qua đó giúp nâng cao hiệu quả đầu tư công. Từng bước hoàn thiện việc phân công, phân cấp trong quản lý và phân bổ vốn đầu tư công gắn với thực hiện Chỉ thị số 24-CT/TU về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị TP Hà Nội”, tăng cường tính dự báo trước, tính chủ động, tính hệ thống trong phân bổ nguồn lực, tạo điều kiện cho ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn./.

Bài liên quan
  • Hà Nội đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công
    Báo cáo về tình hình phân bổ và giao kế hoạch đầu tư công năm 2023, Sở KH&ĐT cho biết, lũy kế giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 6 tháng đầu năm 2023 của Hà Nội đạt 15.930,7 tỷ đồng, đạt 33,9% kế hoạch.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Giải ngân vốn đầu tư công năm 2023 của Hà Nội đạt 108% kế hoạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO