Chuyển động Hà Nội

Tây Hồ: Bảo tồn, phát huy toàn diện tiềm năng, giá trị của Hồ Tây

Thu Trang 01/02/2024 08:02

Sau một thời gian dài được quản lý bởi 8 sở, ngành, từ nay, Hồ Tây (Hà Nội) chính thức được giao cho Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ quản lý. Đây là tiền đề để quận Tây Hồ khai thác hiệu quả những tiềm năng, giá trị của Hồ Tây, nhất là trong phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.

Hồ Tây là một thắng cảnh, địa danh văn hóa lịch sử nổi tiếng của Thủ đô Hà Nội với diện tích mặt nước rộng lớn với 526 ha, xung quanh hồ có 71 di tích văn hóa, lịch sử như: Chùa Trấn Quốc, Chùa Kim Liên, Phủ Tây Hồ...

bqlht2.jpg
Ban quản lý Hồ Tây được thành lập sẽ kì vọng quản lý và khai thác giá trị vốn có để phát huy lợi thế.

Trong đó, Quy định về quản lý và khai thác Hồ Tây đã giao Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ là đầu mối quản lý toàn diện Hồ Tây trên các lĩnh vực: Quy hoạch, quản lý theo quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng đô thị; an ninh trật tự, trật tự đô thị và vệ sinh môi trường; quản lý mặt nước hồ, hạ tầng kỹ thuật chung quanh hồ; các bến thuyền và hoạt động của các phương tiện thủy trên hồ, cũng như các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hoá, thể thao, du lịch…

Theo đó, Ban Quản lý Hồ Tây là một đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc UBND quận Tây Hồ có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng. Là cơ quan thường trực tham mưu, giúp việc cho UBND quận Tây Hồ quản lý toàn diện, tập trung, thống nhất khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận; tổ chức, thực hiện các nhiệm vụ quản lý Hồ Tây và vùng phụ cận trong phạm vi được giao theo quy định của UBND Thành phố.

Đồng thời chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng các đề án, kế hoạch, quy hoạch về quản lý, đầu tư, sử dụng, khai thác Hồ Tây và vùng phụ cận; bảo tồn các di tích lịch sử văn hóa, cảnh quan, môi trường, đảm bảo cho việc phát triển bền vững khu vực Hồ Tây và vùng phụ cận.

bqlht.jpg
Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu.

Tại lễ ra mắt, Bí thư Quận ủy Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng yêu cầu Ban Quản lý Hồ Tây khẩn trương xây dựng ngay quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, nhân viên để có thể bắt tay ngay vào thực hiện nhiệm vụ; ưu tiên hàng đầu là tham mưu cho quận xây dựng Đề án “Quy hoạch, quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận” trình Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố bảo đảm chất lượng, tiến độ theo quy định.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tịnh - Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ làm Trưởng Ban Quản lý Hồ Tây; đồng chí Nguyễn Hưng Quốc - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Yên Phụ làm Phó Trưởng Ban Quản lý Hồ Tây.

bqlht4.jpg
Chủ tịch UBND quận Tây Hồ nguyễn Đình Khuyến trao quyết định.

Trên cơ sở chỉ đạo của Thành ủy, UBND Thành phố, đặc biệt là các Chương trình, kế hoạch công tác trọng tâm của Quận, Bí thư Quận ủy đề nghị Ban Quản lý Hồ Tây xây dựng Chương trình công tác trọng tâm trong năm 2024, trong đó cần xác định nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tham mưu cho Quận xây dựng Đề án “Quy hoạch, quản lý, bảo tồn, khai thác phát huy giá trị của Hồ Tây và vùng phụ cận” trình Ban cán sự Đảng UBND Thành phố theo chỉ đạo của Thành ủy tại Thông báo số 1529 ngày 23/1/2024 đảm bảo chất lượng, tiến độ theo quy định.

Việc thành lập Ban Quản lý Hồ Tây sẽ giúp UBND quận Tây Hồ triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 02 của UBND thành phố về ban hành “Quy định quản lý và khai thác Hồ Tây”./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Tây Hồ: Bảo tồn, phát huy toàn diện tiềm năng, giá trị của Hồ Tây
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO