Chuyển động Hà Nội

Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

KT 10:37 10/05/2024

Trong những năm qua, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đã và đang phát triển mạnh mẽ cùng với chuyển đổi số quốc gia và chuyển đổi số thế giới. Xu hướng chuyển đổi từ kinh doanh truyền thống sang các nền tảng số đang ngày càng trở nên phổ biến và được coi là giải pháp hữu hiệu giúp các tổ chức, cá nhân mở rộng, phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

quan-hoan-kiem.jpeg
Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm

Với mục tiêu, quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa Thành phố Hà Nội hiệu lực, hiệu quả. Trên cơ sở kết quả triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, Thành phố Hà Nội là đơn vị đi đầu trong triển khai thực hiện đề án số 06, làm cơ sở định danh cá nhân và đồng bộ thông tin dữ liệu cá nhân.

Đến nay, Cục Thuế TP Hà Nội đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 doanh nghiệp là chủ sở hữu sàn thương mại điện tử, 54 doanh nghiệp là sàn TMĐT lưu trú, khoảng 21.500 doanh nghiệp, trên 16.500 hộ kinh doanh và hơn 80.600 cá nhân tiền lương, tiền công bán hàng trên các sàn Shopee, Tiki, Lazada, thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop...

Cục Thuế TP Hà Nội là đơn vị đầu tiên khớp nối thông tin giữa căn cước công dân của các cá nhân kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử gắn với mã số thuế và đã xây dựng được cơ sở dữ liệu thông tin về số tài khoản ngân hàng, doanh thu, mức thuế, dòng tiền của các tổ chức, cá nhân có phát sinh thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, từ đó xác định đúng nghĩa vụ của người nộp thuế.

Với mục tiêu triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, Cục Thuế Hà Nội đã thực hiện triển khai thí điểm trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Quận Hoàn Kiếm là trung tâm chính trị - hành chính, kinh tế, văn hóa của TP Hà Nội, với những đặc trưng riêng của các khu phố cổ, nơi đây tập trung số lượng lớn các hộ, cá nhân kinh doanh buôn bán vô cùng sầm uất với đủ loại mặt hàng hóa, dịch vụ phong phú. Hiện nay, kinh doanh thương mại điện tử cũng là một phương thức kinh doanh phổ biến được các hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng tại địa bàn này.

Quận Hoàn Kiếm là một trong những đơn vị đi đầu trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, trong đó đặc biệt là Đề án số 06 của Chính Phủ trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm cơ bản đã hoàn thành (đạt 99,88% tỷ lệ khớp nối dữ liệu với Bộ Công an); đây cũng đơn vị tiên phong của Thành phố triển khai đề án thanh toán không dùng tiền mặt được UBND Thành phố tin tưởng chọn làm hạt nhân triển khai....

Cục Thuế TP Hà Nội đã báo cáo UBND Thành phố đề xuất triển khai mô hình thí điểm quản lý thuế TMĐT trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm và được sự ủng hộ tuyệt đối của Lãnh đạo Thành phố.

Cục Thuế TP Hà Nội cùng UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức Hội nghị triển khai công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử trên địa bàn Quận Hoàn Kiếm để triển khai công tác tuyên truyền, hướng dẫn các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử thực hiện kê khai, nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Trên cơ sở triển khai thí điểm tại địa bàn quận Hoàn Kiếm, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ xây dựng Đề án “Quản lý thuế đối với hoạt động TMĐT trên địa bàn Thành phố Hà Nội” báo cáo UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã phối hợp cơ quan thuế thực hiện quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử đảm bảo chính xác, công bằng./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tổ chức Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị thành phố Hà Nội lần thứ VII năm 2024
    “Giải Báo chí về xây dựng Đảng và hệ thống chính trị Thành phố Hà Nội thứ VII - năm 2024”  khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của thành phố Hà Nội nói riêng; Đồng thời thiết thực hưởng ứng Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng - Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương phối hợp tổ chức hằng năm.
  • Ngân vang niềm tự hào dân tộc
    Dàn dựng công phu, các tiết mục múa hát của những cựu Thanh niên xung phong (TNXP) Hà Nội trình diễn tại Trung tâm Văn hóa Thành phố (số 7 Phùng Hưng, quận Hà Đông) tối 13/5, đã khơi dậy niềm tự hào dân tộc, vừa là sự tri ân thế hệ cha anh ngã xuống trong hai cuộc chiến tranh để Việt Nam có được như hôm nay.
  • Thủ đô Hà Nội đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực
    Đây là một trong những nội dung được Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong bài phát biểu tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh Đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 – 20/5/2024, nguyên Thường trực Ban Bí thư, quê quán xã Cổ Loa, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) diễn ra sáng 13/5.
  • Hà Nội hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua VNeID
    Sáng nay 15/5, tại Kỳ họp thứ 16, HĐND TP Hà Nội khóa XVI thông qua Nghị quyết ban hành Quy định hỗ trợ phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp qua ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID) trên địa bàn TP Hà Nội.
  • Khai mạc Hội Gióng đền Phù Đổng năm 2024
    Lễ hội Gióng đền Phù Đổng là hội trận, được vua Lý Công Uẩn cho khởi tạo và tổ chức từ thời Lý. Lễ hội diễn ra từ ngày mùng 6 đến mùng 9 tháng Tư âm lịch hằng năm, nhằm tái hiện lại các trận đánh oai hùng của Thánh Gióng - người con của làng Phù Đổng đánh giặc ngoại xâm phương Bắc.
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội thí điểm quản lý thuế kinh doanh thương mại điện tử tại quận Hoàn Kiếm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO