Hà Nội tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đất đai
Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội đã Phê duyệt Quyết định 1234/QĐ-TTPVHCC ngày 29/8/2025 về việc phê duyệt phương án thí điểm tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Công điện số 05/CĐ-BTC ngày 25/7/2025 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc đẩy mạnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp đối với các lĩnh vực: ngân sách nhà nước, thuế, quản lý công sản và đăng ký kinh doanh; trong đó, Bộ trưởng điện Chủ tịch UBND Thành phố quan tâm, “chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, Trung tâm Phục vụ hành chính công phối hợp với cơ quan Thuế triển khai việc liên thông dữ liệu, tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC về đất đai của người dân, doanh nghiệp bằng phương thức điện tử; hướng dẫn, tuyên truyền đến người dân, doanh nghiệp về việc nhận Thông báo nộp tiền nghĩa vụ tài chính về đất đai theo phương thức điện tử hoặc tại cơ quan tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông”.
Theo đó, việc tái cấu trúc quy trình quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội để thực hiện trên môi trường điện tử là điều cấp thiết trong bối cảnh hiện nay.
Nội dung chính của phương án tái cấu trúc quy trình thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội như sau:
Lược bỏ bước Cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành việc nộp tiền sử dụng đất/tiền thuê đất và gửi thông báo kết quả cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ.
Cơ quan Thuế tham gia vào Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, nhận Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai cùng hồ sơ kèm theo từ cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ được luân chuyển trên Hệ thống. Sau khi xác định nghĩa vụ tài chính, cơ quan Thuế đồng bộ Thông báo về nghĩa vụ tài chính từ hệ thống chuyên ngành lên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thông báo này sẽ được đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính để cung cấp bản điện tử cho người dân, doanh nghiệp.
Người dân, doanh nghiệp tiến hành nộp thuế qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, nhận biên lai điện tử trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Biên lai điện tử sẽ đồng bộ về Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố. Trường hợp bị lỗi đồng bộ, người dân, doanh nghiệp tiến hành cung cấp biên lai điện tử cho cán bộ tiếp nhận hồ sơ (100% bổ sung trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia).
Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ chuyển Thông báo về nghĩa vụ tài chính cùng biên lai điện tử tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ.
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ có trách nhiệm đối chiếu Thông báo về nghĩa vụ tài chính và biên lai điện tử, thay cho văn bản của cơ quan Thuế xác nhận hoàn thành nghĩa vụ tài chính, và tiến hành các bước tiếp theo trong quy trình giải quyết đối với từng thủ tục hành chính cụ thể.
Người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được tin báo khi có Thông báo về nghĩa vụ tài chính và khi biên lai điện tử được chuyển tới cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Toàn bộ quy trình xác định, thực hiện nghĩa vụ tài chính và chuyển bước tiếp theo sau khi hoàn thành được thực hiện liên thông, toàn trình trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố và Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Thời gian bắt đầu áp dụng Áp dụng cho hồ sơ được tiếp nhận từ ngày 03/9/2025 đối với thủ tục hành chính cấp tỉnh, và từ ngày 01/10/2025 đối với thủ tục hành chính cấp xã.
Phạm vi áp dụng Phương án tái cấu trúc được áp dụng cho toàn bộ thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nông nghiệp và Môi trường mà theo quy định pháp luật cần xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai bởi cơ quan Thuế.
Danh sách các thủ tục hành chính thuộc phạm vi áp dụng:
.png)


Quy trình xử lý hồ sơ điện tử
.png)
Hướng dẫn cá nhân, tổ chức nộp hồ thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai trên địa bàn thành phố Hà Nội
Bước 1. Nộp hồ sơ
Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ qua các hình thức sau: Trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội hoặc Điểm Phục vụ hành chính công của xã, phường (theo thẩm quyền tiếp nhận) – sau đây gọi chung là Bộ phận Một cửa; Thông qua dịch vụ bưu chính công ích theo quy định của Thủ tướng Chính phủ, qua thuê dịch vụ của doanh nghiệp, cá nhân hoặc qua ủy quyền theo quy định của pháp luật; Trực tuyến tại Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đối với 02 hình thức đầu tiên, cán bộ tiếp nhận tiến hành số hóa toàn bộ hồ sơ và nhập vào Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính, đảm bảo 100%.
Bước 2. Tiếp nhận hồ sơ
Bộ phận Một cửa tiến hành tiếp nhận theo quy định. Cán bộ hướng dẫn, tuyên truyền công dân thực hiện theo phương án tái cấu trúc đã được phê duyệt.
Bước 3. Thẩm định hồ sơ, lập phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tiến hành thẩm định, lập Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai kèm hồ sơ theo quy định, đính kèm lên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính để chuyển sang bước của cơ quan Thuế.
Bước 4. Xác định và ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính
Trường hợp phát hiện hồ sơ có sai sót hoặc thiếu căn cứ để xác định nghĩa vụ tài chính, cơ quan Thuế đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan xác định hoặc bổ sung thông tin trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Cơ quan Thuế căn cứ tài liệu nhận được từ Bước 3, tiến hành xác định và ban hành Thông báo về nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất theo quy định và đồng bộ từ hệ thống chuyên ngành của cơ quan Thuế lên Cổng Dịch vụ công quốc gia để người dân, doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ tài chính (cơ quan Thuế đảm bảo đồng bộ 100%).
Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ đồng bộ Thông báo này về Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố vào bước “Tiếp nhận chờ xử lý”, khi đó Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính sẽ tự động chuyển từ bước của cơ quan thuế sang bước “Tiếp nhận chờ xử lý”.
Thông báo về nghĩa vụ tài chính sẽ được cung cấp bản điện tử đến người dân, doanh nghiệp trên Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố, qua email và một số hình thức khác (nếu có) tùy vào khả năng đáp ứng của kỹ thuật. Sau khi có Thông báo về nghĩa vụ tài chính, người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được tin nhắn đề nghị thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Bước 5. Công dân thực hiện nghĩa vụ tài chính
Người dân, doanh nghiệp tra cứu nghĩa vụ tài chính theo mã hồ sơ thủ tục hành chính và thực hiện thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (100%). Sau khi thanh toán, người dân, doanh nghiệp sẽ nhận được biên lai điện tử. Trường hợp có sai sót trong việc xác định nghĩa vụ tài chính, việc xử lý sai sót được thực hiện theo quy định, quy trình hiện hành.
Bước 6. Tiếp nhận chờ xử lý
Sau khi thanh toán thành công, biên lai điện tử của người dân, doanh nghiệp sẽ đồng bộ từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố tại bước này. Trường hợp việc đồng bộ bị gián đoạn do lỗi hệ thống, lỗi đồng bộ, lỗi xuất biên lai điện tử, trục trặc kỹ thuật khác hoặc các trường hợp đặc thù không thể thực hiện thanh toán qua Cổng Dịch vụ công quốc gia, người dân, doanh nghiệp tiến hành nộp biên lai điện tử cho cán bộ tiếp nhận (chủ động bổ sung trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia).
Biên lai điện tử sau khi đồng bộ về Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính hoặc sau khi được bổ sung cho cán bộ tiếp nhận, sẽ chuyển sang bước tiếp theo cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết hồ sơ (chuyên viên xử lý hồ sơ). Trường hợp hết thời hạn thực hiện nghĩa vụ tài chính, người dân, doanh nghiệp chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, hồ sơ sẽ tạm dừng xử lý tại bước này cho đến khi người dân, doanh nghiệp cung cấp đủ giấy tờ chứng minh đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định.
Bước 7. Chuyên viên xử lý hồ sơ
Cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhận, đối chiếu Thông báo về nghĩa vụ tài chính và biên lai điện tử, tiến hành các bước tiếp theo căn cứ vào quy trình của từng thủ tục hành chính đã được cấu hình theo quy định, trả kết quả về Bộ phận Một cửa.
Bước 8. Trả kết quả
Bộ phận Một cửa trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp.