Hà  Nội: Sản phụ sinh con sau... 2 năm mang bầu

VTC| 17/06/2012 21:22

(NHN) Chị Phạm Thị N. vừa sinh con trai sau 2 năm mang thai. Cả thôn Lại Dụ, An Thượng, Hoà i Аức, Hà  Nội đang xôn xao vử trường hợp của chị.

Thực hư chuyện có bầu 2 năm

Chị N. đang chăm sóc con.

Cả là ng thấy chị N. mang thai rất lâu nhưng chưa sinh. Có người nử­a tin, nử­a ngử. Аến khi chị sinh mẹ tròn con vuông, nhiửu người mới tin rằng chị mang thai thật.

Chúng tôi tìm đến nhà  chị N., chỉ ngồi chơi một lúc, nhà  chị N. liên tục có bà  con là ng xóm đến chơi. Người đến mừng cho chị nhưng cũng có người đến để thửa chí tò mò.

Một cụ già  gần 90 vẫn đội nón đến thăm chị. Cụ bảo: Muốn đến thăm thằng cu lắm nhưng mấy ngà y nắng quá chưa sang được. Thế thằng cu đâu?. Hửi dăm ba câu, cụ lại gần cháu bé vừa sinh được và i ngà y tuổi đòi xem mặt.

Cu cậu có nước da ngăm ngăm giống bố, có cái mồm giống mẹ. Аúng lúc cu cậu cựa mình dậy đòi ti, chị N. vạch áo cho con bú. Cậu bé bú bên nà y thì bên vú kia sữa tong tong chảy.

Chị N. (sinh năm 1973) kể: Năm 1990, tôi lấy chồng, đến năm 1992 thì sinh con gái. Năm 1995 muốn sinh thêm cháu nữa mà  mãi không được, tôi đến Bệnh viện ở Hà  Nội khám thì được biết mình bị tắc vòi trứng do viêm nhiễm bên trong mà  không biết.

Chị được các bác sĩ thông vòi trứng, uống thuốc... nhưng vẫn không thụ thai. Mong mửi có thêm con nên năm 2004, chị và  chồng quyết tâm thụ tinh trong ống nghiệm.

Khi được các bác sĩ lấy trứng của vợ, lấy tinh trùng của chồng và  tiến hà nh thụ tinh trong ống nghiệm, phôi thai phát triển tốt, được cấy và o tử­ cung chị.

Sau thời gian 1 tháng, chị phải hết sức giữ gìn, chỉ có nằm một chỗ để giữ thai, tưởng chừng niửm vui sẽ đến với gia đình chị nhưng rồi cái thai lại hửng.

Chị vừa uống thuốc Nam, thuốc Bắc, nghe ai mách ở đâu có thuốc giúp sinh con chị đửu tìm đến mua vử uống nhưng không có kết quả.

Vốn là  người theo đạo Thiên Chúa, chị N. cho biết: Năm 2010, tôi xin ơn để được sinh con. Tôi xin ơn với một niửm tin mình sẽ được những gì mình xin. Hà ng ngà y tôi cầu nguyện vì điửu nà y.

Theo lời chị N. sau đó và i tháng, chị thấy trong người khác khác, bụng to lên, quần áo mặc chật nên phải mặc áo bầu. Có người trong là ng, thậm chí trong họ không tin chị N. có bầu.

Anh H. em rể chị N. có mặt tại đó chia sẻ: Tôi cũng không tin chị tôi có bầu, nếu chị ấy có bầu sao lâu thế. Tôi nhớ lúc chị N có bầu cũng là  lúc vợ tôi mang thai đứa thứ 3 nhà  tôi. Có lần tôi mua cả 2 con cá cho vợ và  cho chị vợ, giử con tôi đã được hơn 10 tháng, còn chị N. mới sinh cháu. Tôi tính, chị N mang bầu đã gần 2 năm rồi.

Chị N. cho chúng tôi xem phiếu siêu âm 2 chiửu khám tại viện Phụ sản Hà  Nội ngà y 12.4.2012, theo đó, thai được khoảng 30 tuần và  đang phát triển tốt.

Giấy siêu âm 3 chiửu được thực hiện và o 13.5.2012, lúc đó, thai được 33 tuần 2 ngà y. Theo phiếu siêu âm nà y, thì cái thai hoà n toà n khửe mạnh và  dự kiến sinh và o ngà y 29.6.2012.

Sau đó, chị N. liên tục đi khám và o các ngà y 1.6.2012, ngà y 5.6 đến khám theo lịch hẹn và  chị được giữ lại để sinh. 3h sáng ngà y 6.6 chị N. sinh cháu trai nặng 2,6 kg, chiửu hôm đó chị N xuất viện.

Khi PV hửi, chị có giấy khám thai từ lúc chị có dấu hiệu có thai hay không chị N cho biết: Lúc bắt đầu có thai cho đến trước sinh và i tuần, tôi không đi khám hay siêu âm gì cả. Vì tôi có lòng tin con mình sẽ khửe mạnh.

Bà  K, hà ng xóm nhà  chị N. cho biết: Tôi cũng là  người theo Công giáo, dù tôi có thân với chị N. thật, nhưng khi chị N. kể chuyện có thai thì tôi cũng biết vậy chứ chưa tin ngay.

Tôi nhớ đến năm nay là  khoảng 2 năm tôi đi buôn bán xa nhà . Giử kinh tế khó khăn quá nên tôi lại vử nhà  mở cử­a hà ng buôn bán. Chị N. nói với tôi vử chuyện mang thai và o thời gian cách đây khoảng 2 năm, trước khi tôi đi buôn bán. Tôi cũng thấy bụng chị N. mang thai quá lâu, nhìn mãi thà nh quen.

Lần trước giữ thai, N. không dám là m gì, vậy mà  lần nà y N vẫn băng băng đi lấy nước gạo, chở nước gạo. Аến khi đẻ ra rồi, tôi vẫn chưa tin đâu. Nhưng khi tôi sang chơi, tôi chứng kiến N. cho con bú. Cái vú thâm thâm, sữa thì trà o ra như vậy, khuôn mặt hơi trắng nhợt đúng của sản phụ mới sinh nên không thể là  giả vử được.

Bác sĩ sản khoa nói gì?

Phiếu siêu âm khi bà o thai trong bụng chị N. được 33 tuần.

Chúng tôi đã đem chuyện của chị N. hửi PGS “ Tiến sĩ Vương Tiến Hòa, Bệnh viện Phụ sản TW, ông cho biết: Thông thường, thai kử³ bình thường kéo dà i trong 280 ngà y, tức 40 tuần, được tính từ ngà y kinh cuối cùng. Tuy nhiên, thai đã đủ trưởng thà nh, sống tốt khi ra khửi bụng mẹ được tính từ mốc 38 tuần.

Khi đã sang tuần thứ 41 thì nguy cơ suy thai tăng dần và  nếu nếu quá 41 tuần thì gọi là  thai già  hay thai quá ngà y sinh, đặc biệt nếu thai quá 42 tuần thì nguy cơ thai bị chết trong tử­ cung hoặc ngay tuần đầu sau khi sinh chiếm tới hơn 90%.

Tuy nhiên, có những trường hợp rối loạn kinh nguyệt hay phóng noãn (rụng trứng) muộn, nên tính từ ngà y kinh cuối cùng là  quá 42 tuần nhưng thực chất tuổi thai thì ít hơn nên sinh ra vẫn bình thường.

Thông thường chức năng của bánh rau là  cung cấp máu cho thai nhi phát triển chỉ đến khi đủ tháng. Sau 40 tuần, bánh rau bị xơ hóa và  lắng động nhiửu can xi, tự thoái hóa dần nên mất chức năng cung cấp máu cho thai, vì vậy thai sẽ chết, hoặc bị bệnh nên khi sinh ra bị ốm yếu và  chết trong tuần đầu sau khi sinh.

Như vậy, xét ở khía cạnh khoa học thì cái thai không thể tồn tại trong bụng 2 năm được. Một nguyên tắc bất di bất dịch để thụ thai được cần có sự kết hợp của giao tử­ đực (tinh trùng) và  giao tử­ cái (trứng hay noãn).

PGS Hòa phân tích: Cũng có trường hợp, người phụ nữ bị mất kinh cơ năng kéo dà i nhiửu tháng do rối loạn kinh nguyệt, rồi đến một thời điểm nà o đó người phụ nữ phóng noãn (rụng trứng) và  vợ chồng sinh hoạt tình dục nên có thai. Vì vậy, nếu tính từ ngà y kinh cuối cùng cho đến lúc sinh thì thời gian rất dà i mà  dân gian gọi là  chử­a trâu. Trường hợp của chị N. có thể là  do rối loạn kinh nguyệt nên mới có thời gian mang thai kéo dà i tới 2 năm.

Chính xác nếu như chị N. có kết quả siêu âm trong 3 tháng đầu khi tuổi thai dưới 12 tuần thì có thể biết được thời gian chị thụ thai và  dự tính được ngà y sinh.

Còn việc chị chữa trị nhiửu năm nhưng không có thai nay cầu nguyện lại được thì không có cơ sở khoa học vì chắc gì việc chẩn đoán và  điửu trị cho chị đã chính xác.

Tuy nhiên, trong thực tế cũng có một số trường hợp vô sinh được thụ tinh trong ống nghiệm nhưng không có kết quả, bệnh nhân chán, không điửu trị thì và i tháng sau lại có thai, có thể do tĩnh tâm, người chồng hồi phục, có sức khửe tốt nên có thai, hoặc sau một quá trình điửu trị viêm nhiễm của cả hai người cũng là m tăng khả có thai tự nhiên.

PGS Hòa cho rằng, việc chị N. thụ thai do xin ơn là  không có cơ sở khoa học. Việc có thai tự nhiên nà y là  do trùng hợp ngẫu nhiên với tự hồi phục sau một thời gian điửu trị. Dẫu sao cũng chúc mừng chị N được mẹ tròn, con vuông.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • Lan tỏa tinh thần yêu chuộng hòa bình, đoàn kết, phát triển của tuổi trẻ Thủ đô
    Chào mừng Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và các ngày lễ, kỷ niệm quan trọng trong năm 2024, UBND Thành phố Hà Nội sẽ tổ chức “Festival Thanh niên quốc tế lần thứ III năm 2024” với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc, hấp dẫn thể hiện tinh thần yêu chuộng hoà bình, đoàn kết, hữu nghị và phát triển của tuổi trẻ Thủ đô.
  • Ấn tượng sinh viên trường múa biểu diễn trong kỳ thi tốt nghiệp
    Học viện Múa Việt Nam đã tổ chức Chương trình thi Tốt nghiệp trình độ Trung cấp vào 3 ngày 14/5 đến 16/5 vừa qua với những nội dung thi như: múa cổ điển Châu Âu, múa dân gian dân tộc Việt Nam, múa đương đại,…
  • Vinamilk & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam lần thứ 17 thêm nhiều bữa có sữa cho trẻ em
    Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.
  • Giải mã các kỷ lục thanh khoản của thị trường căn hộ cao cấp phía Tây Hà Nội
    Tiếp nối những kỷ lục “cháy hàng” của khu vực phía Tây Hà Nội, tòa TC3 - The Canopy Harmony (Vinhomes Smart City) chỉ sau 24 giờ ra mắt đã bán hết 75% quỹ căn, cho thấy khả năng hấp thụ cực lớn của thị trường cũng như sức hút của các dòng sản phẩm đẳng cấp thương hiệu Vinhomes.
Đừng bỏ lỡ
Hà  Nội: Sản phụ sinh con sau... 2 năm mang bầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO