Hà Nội đẩy nhanh giải phóng mặt bằng 7 cây cầu vượt sông Hồng
Song song với công tác thi công, giải phóng mặt bằng (GPMB) đang được Hà Nội xác định là "chìa khóa" mang tính quyết định đối với tiến độ các dự án xây dựng 7 cây cầu vượt sông Hồng.
Với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền cơ sở, nhiều nút thắt về mặt bằng đang từng bước được tháo gỡ, tạo tiền đề quan trọng để các công trình trọng điểm tăng tốc.

Hà Nội đang bước vào giai đoạn tăng tốc đầu tư hạ tầng giao thông với việc đồng loạt triển khai 7 dự án cầu vượt sông Hồng gồm: Tứ Liên, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà và Mễ Sở.
Đây không chỉ là những công trình giao thông đơn thuần, mà còn là các “mảnh ghép” chiến lược, góp phần định hình lại không gian phát triển đô thị, rút ngắn khoảng cách giữa hai bờ sông, giữa khu vực nội đô lịch sử với các đô thị vệ tinh phía Bắc, Đông và Nam Thủ đô.
Mới đây, Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội vừa có báo cáo Thành phố Hà Nội về tình hình triển khai thực hiện các dự án/ công trình cầu vượt sông Hồng và giao thông trọng điểm trên địa bàn Thành phố Hà Nội.
Theo báo cáo này, dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu có tổng diện tích thu hồi 66,53ha. Đến thời điểm hiện tại đã tiếp nhận mặt bằng khoảng 26,99/66,53ha, đạt 40,6%. Sau khi khởi công ngày 19/5/2025, các nhà thầu thi công đang tập trung vào đường găng 2 trụ tháp của cầu chính (sản lượng cọc khoan nhồi đạt 85%) và thi công phạm vi hầm chui có mặt bằng (sản lượng cọc khoan nhồi đạt 20%).

Đối với dự án cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, tổng diện tích thu hồi khoảng 53,77ha, tổng khối lượng đã bàn giao 25,35/53,77ha, đạt 47,1%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 6/2026. Hiện nay các nhà thầu thi công đã bắt đầu thi công cọc khoan nhồi 2 trụ tháp chính, đồng thời dọn dẹp mặt bằng đoạn 1km trên địa bàn xã Văn Giang được bàn giao, dự kiến tháng 3/2026 hoàn thành 40 cọc khoan nhồi.
Dự án cầu Trần Hưng Đạo đã được bàn giao mặt bằng 2,7/ 35,15ha, đạt 8%. Nhà thầu dự án thành phần 2 đang phối hợp với địa phương để di chuyển ngầm nổi theo tiến độ thi công.
Dự án cầu Thượng Cát đã tiếp nhận mặt bằng khoảng 0,8/23,82ha (phường Thượng Cát bàn giao đất công), đạt 3,4%. Dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026. Sau khi khởi công vào ngày 8/10/2025, các nhà thầu thi công đã hoàn thiện các công tác chuẩn bị để thi công sau khi có ý kiến thỏa thuận của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được UBND Thành phố cấp phép.

Dự án cầu Vân Phúc đã tiếp nhận mặt bằng khoảng 3,87/19,55ha, đạt 20%; dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026. Các nhà thầu thi công đã xây dựng mặt bằng công trường, mố nhô, cầu tạm để chuẩn bị thi công cọc khoan nhồi; dự kiến hoàn thành kết cấu phần dưới khoảng tháng 12/2026.
Bên cạnh đó, cầu Hồng Hà và cầu Mễ Sở thuộc tiểu dự án đầu tư công trong dự án thành phần 3: Đầu tư xây dựng đường cao tốc theo phương thức đối tác công tư - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.
Tại xã Mê Linh, nơi cầu Hồng Hà đi qua, công tác GPMB được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đối với tiến độ toàn tuyến.
Với tổng diện tích thu hồi 32,24ha liên quan tới 842 hộ dân, dự án cầu Hồng Hà gặp nhiều khó khăn do đặc thù đất đai đa dạng, hồ sơ pháp lý qua nhiều thời kỳ không đồng nhất. Trước áp lực tiến độ lớn, xã Mê Linh đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống từng hộ dân, rà soát từng trường hợp, đối thoại, giải thích chính sách và tháo gỡ vướng mắc.
Kết quả, toàn bộ 32,24ha đã được phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, đạt 100% diện tích. Đến nay, 22,01ha đất bãi bồi của 639 hộ đã được chi trả dứt điểm; 4,87ha đất công ven sông cũng đã bàn giao cho chủ đầu tư để triển khai thi công.

Theo Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội Đặng Xuân Huấn, việc đầu tư đồng loạt các cây cầu vượt sông Hồng không chỉ góp phần giảm tải cho các cầu hiện hữu, giảm áp lực giao thông khu vực trung tâm, mà còn thúc đẩy quá trình đô thị hóa, phân bổ lại mật độ dân cư, từng bước hoàn thiện quy hoạch và bảo đảm yêu cầu về an ninh, quốc phòng.
Bày tỏ kỳ vọng về các dự án, nhiều người dân sinh sống dọc hai bên sông Hồng cho rằng, khi 7 cây cầu hoàn thành và đưa vào khai thác, mạng lưới giao thông liên kết vùng sẽ được cải thiện rõ rệt, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển dịch vụ, thương mại, logistics, đồng thời nâng cao giá trị sử dụng đất và chất lượng sống của người dân khu vực ven sông. Đây cũng được kỳ vọng sẽ là cú hích quan trọng để hạ tầng Thủ đô phát triển đồng bộ, hiện đại, xứng tầm trung tâm chính trị - kinh tế của cả nước./.