Nơi cần thì thiếu, chưa cần thì nhiửuPhó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoà ng Linh cho rằng, do sự bùng nổ phương tiện giao thông cá nhân (ô tô, xe máy) và tốc độ tăng dân số cơ học diễn ra nhanh chóng, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh (điểm đỗ xe, bãi và các điểm trung chuyển, các điểm dừng đón trả khách...) chưa đáp ứng kịp nên nảy sinh nhiửu bất cập cần tập trung giải quyết. Mạng lưới hạ tầng giao thông tĩnh còn thiếu nhiửu so với nhu vầu và chất lượng phục vụ còn yếu kém, ông Linh đánh giá.
à” tô đỗ thà nh hà ng 3 dưới lòng đường Xã Đà n
Theo ông Linh, trên địa bà n thà nh phố có tổng số 1.178 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe có phép với tổng diện tích 42,92ha chiến khoảng 56,94% diện tích đất dà nh cho giao thông tĩnh. Các điểm, bãi đỗ xe công cộng được cấp phép mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, sân trường, bệnh viện... Các vị trí nà y đửu không được cấp phép và rất nhiửu điểm vi phạm vử trật tự, an ninh xã hội, an toà n giao thông.
Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết, trong 8 quận (Hoà n Kiếm, Hai Bà Trưng, Đống Đa, Ba Đình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoà ng Mai) có tổng cộng 289 điểm đỗ xe trong đó có tới 93 điểm đỗ chưa cấp phép. Qua xem xét, Sở Giao thông đử xuất tiếp tục cấp phép cho 201 điểm, không cấp 88 điểm. |
Các điểm đỗ xe phân bố chưa hợp lý, nơi cần thì thiếu, nơi chưa cần thì có nhiửu. Điửu đó gây khó khăn cho công tác quản lý. Hơn nữa, mạng lưới bến, bãi điểm đỗ xe thiếu vử số lượng và kém chất lượng dịch vụ, ông Linh cho biết.
Ngoà i ra, thà nh phố đang xuất hiện tình trạng một số quy hoạch quử¹ đất dà nh cho giao thông tĩnh nhưng bị sử dụng sai mục đích. Việc kiểm tra, kiểm soát bãi đỗ xe chưa được duy trì thường xuyên nên còn xuất hiện tình trạng nhiửu điểm trông giữ xe dù từ phát gây mất trật tự và gây ùn tắc giao thông.
Xóa bãi đỗ xe gây ùn tắc
Theo đử xuất của Sở Giao thông vận tải với thà nh phố, để giảm ùn tắc và đảm bảo trật tự an toà n giao thông, thời gian tới cần sắp xếp lại toà n bộ hệ thống các điểm đỗ xe, bãi đỗ cho hợp lý. Theo đó, sẽ loại bử các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe không hợp lý gây ùn tắc giao thông và mất an toà n giao thông, tận dụng tối đa các khoảng đất trống công cộng để bổ sung các điểm đỗ xe phù hợp.Ngoà i ra, thà nh phố cần hạn chế cho đỗ xe tại các trục chính, các đường và nh đai, các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn và các tuyến đường tập trung các cơ quan tổ chức chính trị quan trọng; tăng công suất phục vụ của các điểm đỗ xe trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, áp dụng công nghệ xếp dỡ tự động, bãi đỗ xe ngầm...). Trước mắt sẽ thí điểm một số điểm đỗ xe cao tầng ở khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao như quận Hoà n Kiếm, Ba Đình, Hai Bà Trưng và Đống Đa.
Nhiửu người dân tự ý lập bãi đỗ xe "dù" dưới lòng đường cản trở giao thông
Thà nh phố đồng ý việc từ nay đến 2015, Sở Giao thông vận tải sẽ xây dựng 24 bãi đỗ xe hiện đại bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng hoặc ngầm. Tổng mức đầu tư cho các dự án nà y là 778,2 tỷ đồng. Hầu hết các bãi đỗ xe được quy hoạch xây dựng trong khu vực nội thà nh hoặc ven đường và nh đai 3.
Hà Nội cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tại cần tập trung xây dựng các bến, điểm trung chuyển đa phương thức trong khu vực nội đô. Khu vực ven đô, cần đặc biệt chú ý đến địa bà n các quận, huyện, Hoà ng Mai, Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Đông Anh, Đan Phượng, Chương Mử¹, Hà Đông...