Hà  Nội đầu tư gần 800 tỷ đồng xây 24 bãi đỗ xe

Tin tức - Ngày đăng : 08:47, 17/11/2011

(NHN) Аiểm đỗ xe trong nội thà nh chỉ đáp ứng 10%, trong khi phương tiện cá nhân không ngừng tăng. Nhằm giải quyết vấn đử nà y, UBND Hà  Nội vừa chấp thuận Sở GTVT lên phương án xây dựng 24 bãi đỗ xe lắp ghép, cao tầng, ngầm với tổng mức đầu tư 778,2 tỷ đồng.

Nơi cần thì thiếu, chưa cần thì nhiửuPhó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà  Nội Nguyễn Hoà ng Linh cho rằng, do sự bùng nổ phương tiện giao thông cá nhân (ô tô, xe máy) và  tốc độ tăng dân số cơ học diễn ra nhanh chóng, trong khi tốc độ phát triển kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh (điểm đỗ xe, bãi và  các điểm trung chuyển, các điểm dừng đón trả khách...) chưa đáp ứng kịp nên nảy sinh nhiửu bất cập cần tập trung giải quyết. Mạng lưới hạ tầng giao thông tĩnh còn thiếu nhiửu so với nhu vầu và  chất lượng phục vụ còn yếu kém, ông Linh đánh giá.

à” tô đỗ thà nh hà ng 3 dưới lòng đường Xã Аà n

Theo ông Linh, trên địa bà n thà nh phố có tổng số 1.178 điểm đỗ xe, bãi đỗ xe có phép với tổng diện tích 42,92ha chiến khoảng 56,94% diện tích đất dà nh cho giao thông tĩnh. Các điểm, bãi đỗ xe công cộng được cấp phép mới chỉ đáp ứng khoảng 10% nhu cầu đỗ xe của tổng số phương tiện hiện có. Khoảng 90% số phương tiện có nhu cầu đỗ hiện nay đang đỗ tại các điểm đỗ xe chung cư, khu đô thị, sân cơ quan, công sở, lòng đường, vỉa hè, sân trường, bệnh viện... Các vị trí nà y đửu không được cấp phép và  rất nhiửu điểm vi phạm vử trật tự, an ninh xã hội, an toà n giao thông.

Sở Giao thông vận tải Hà  Nội cho biết, trong 8 quận (Hoà n Kiếm, Hai Bà  Trưng, Аống Аa, Ba Аình, Cầu Giấy, Thanh Xuân, Tây Hồ, Hoà ng Mai) có tổng cộng 289 điểm đỗ xe trong đó có tới 93 điểm đỗ chưa cấp phép. Qua xem xét, Sở Giao thông đử xuất tiếp tục cấp phép cho 201 điểm, không cấp 88 điểm.

Các điểm đỗ xe phân bố chưa hợp lý, nơi cần thì thiếu, nơi chưa cần thì có nhiửu. Аiửu đó gây khó khăn cho công tác quản lý. Hơn nữa, mạng lưới bến, bãi điểm đỗ xe thiếu vử số lượng và  kém chất lượng dịch vụ, ông Linh cho biết.

Ngoà i ra, thà nh phố đang xuất hiện tình trạng một số quy hoạch quử¹ đất dà nh cho giao thông tĩnh nhưng bị sử­ dụng sai mục đích. Việc kiểm tra, kiểm soát bãi đỗ xe chưa được duy trì thường xuyên nên còn xuất hiện tình trạng nhiửu điểm trông giữ xe dù từ phát gây mất trật tự và  gây ùn tắc giao thông.

Xóa bãi đỗ xe gây ùn tắc

Theo đử xuất của Sở Giao thông vận tải với thà nh phố, để giảm ùn tắc và  đảm bảo trật tự an toà n giao thông, thời gian tới cần sắp xếp lại toà n bộ hệ thống các điểm đỗ xe, bãi đỗ cho hợp lý. Theo đó, sẽ loại bử các điểm đỗ xe, bãi đỗ xe không hợp lý gây ùn tắc giao thông và  mất an toà n giao thông, tận dụng tối đa các khoảng đất trống công cộng để bổ sung các điểm đỗ xe phù hợp.Ngoà i ra, thà nh phố cần hạn chế cho đỗ xe tại các trục chính, các đường và nh đai, các tuyến đường có lưu lượng phương tiện giao thông lớn và  các tuyến đường tập trung các cơ quan tổ chức chính trị quan trọng; tăng công suất phục vụ của các điểm đỗ xe trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới (bãi đỗ xe cao tầng, áp dụng công nghệ xếp dỡ tự động, bãi đỗ xe ngầm...). Trước mắt sẽ thí điểm một số điểm đỗ xe cao tầng ở khu vực có mật độ phương tiện giao thông cao như quận Hoà n Kiếm, Ba Аình, Hai Bà  Trưng và  Đống Аa.

Nhiửu người dân tự ý lập bãi đỗ xe "dù" dưới lòng đường cản trở giao thông

Thà nh phố đồng ý việc từ nay đến 2015, Sở Giao thông vận tải sẽ xây dựng 24 bãi đỗ xe hiện đại bằng công nghệ lắp ghép, cao tầng hoặc ngầm. Tổng mức đầu tư cho các dự án nà y là  778,2 tỷ đồng. Hầu hết các bãi đỗ xe được quy hoạch xây dựng trong khu vực nội thà nh hoặc ven đường và nh đai 3.

Hà  Nội cũng yêu cầu Sở Giao thông vận tại cần tập trung xây dựng các bến, điểm trung chuyển đa phương thức trong khu vực nội đô. Khu vực ven đô, cần đặc biệt chú ý đến địa bà n các quận, huyện, Hoà ng Mai, Từ Liêm, Gia Lâm, Thanh Trì, Аông Anh, Аan Phượng, Chương Mử¹, Hà  Đông...

Dân trí