Hà Nội chi hơn 8 nghìn tỷ đồng xây cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng
Cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh với 8 làn xe, thời gian xây dựng dự kiến từ năm 2023 - 2027.
Chủ trương đầu tư dự án xây dựng cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2 km vừa được HĐND TP Hà Nội thông qua. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội là chủ đầu tư của dự án.
Thượng Cát là 1 trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2030... Sau khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông tuyến đường Vành đai 3.5, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, giảm ùn tắc...
Hạ tầng kỹ thuật của dự án bao gồm hệ thống điện chiếu sáng giao thông, thoát nước trên cầu và hai đầu cầu. Phần đường trong phạm vi nút giao xây dựng đồng bộ hệ thống thoát nước, cây xanh và hào cáp kỹ thuật.
Dự án xây dựng cầu Thượng Cát với quy mô đường trục chính đô thị có tốc độ thiết kế 80km/h, đảm bảo 8 làn xe, bề rộng cầu 33m. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn hai đầu cầu khoảng 5,2km, với chiều dài nhịp chính 820m, tổng chiều dài cầu 4.060m. Đường sắt đô thị số 7 đi độc lập với cầu đường bộ Thượng Cát về phía thượng lưu.
Nút giao đầu tuyến tại điểm đầu dự án, giao bằng với đường Kỳ Vũ hiện trạng, kết nối đường song hành hai bên, không giao trực tiếp với tuyến chính; nút giao Bắc Thượng Cát tại điểm giao cắt với đường trục chính TC13 và nhánh nối đến đường trục Mê Linh (đầu tư nút giao dạng hoa thị không hoàn chỉnh).
Việc xây dựng hoàn thiện nút giao theo quy hoạch sẽ được thực hiện khi đầu tư đường trục chính TC13; nút giao cuối tuyến Đại Mạch tại điểm đấu nối với đường vào khu công nghiệp Bắc Thăng Long (Quốc lộ 23B) sử dụng ngã ba kết hợp với cầu vượt trục thông theo hướng cầu Thượng Cát - Quốc lộ 23B.
Thành phố Hà Nội đánh giá đây là dự án giao thông quan trọng, đầu tư để khớp nối, thông tuyến vành đai 3,5 và nằm trong danh mục các dự án khởi công mới cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư và bố trí vốn hằng năm theo tiến độ thực tế của dự án.
Cầu Thượng Cát một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội được thực hiện trong giai đoạn 2015 - 2030.
9 cầu còn lại gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).