Hà Nội: Cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 đã có chuyển biến tích cực
Sáng 29/8, UBND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 04 Chỉ số: PAR INDEX (Chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công cấp tỉnh), SIPAS (Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước), PCI (Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh), PGI (Chỉ số xanh cấp tỉnh) và các giải pháp nâng cao các chỉ số trên của Thành phố.
Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Sỹ Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC (cải cách hành chính) của Thành phố; Trương Hải Long, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Phó Trưởng ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ; Đậu Anh Tuấn, Phó Tổng Thư ký, Trưởng ban Pháp chế, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); Phạm Quí Tiên, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ; Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ CCHC - Bộ Nội vụ; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; lãnh đạo các sở ngành, quận huyện thị xã của thành phố Hà Nội.
Thay mặt lãnh đạo TP Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, tại kết luận của phiên họp Ban Chỉ đạo CCHC, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ “5 đẩy mạnh” thời gian tới để mang lại hiệu quả thiết thực, giảm chi phí cho người dân và DN; đẩy mạnh ba chuyển đổi; quyết liệt để tháo gỡ những điểm nghẽn trong tổ chức thực hiện công tác CCHC trên 6 trục nội dung theo đúng phương châm của năm 2024 là “Kỷ cương trách nhiệm; chủ động kịp thời; tăng tốc sáng tạo; hiệu quả bền vững”.
Trên cơ sở chỉ đạo của T.Ư, với tinh thần “lấy sự hài lòng của người dân và DN làm thước đo chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền”, công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 của Chính phủ "về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030" luôn là nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá được Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đặc biệt quan tâm, coi là động lực then chốt nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn.
Thời gian qua, với nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân và DN, công tác CCHC, chuyển đổi số, Đề án 06 tại TP có chuyển biến tích cực, thực chất, hiệu quả, được T.Ư và người dân, DN ủng hộ và ghi nhận.
Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Chỉ số cải cách hành chính - PAR INDEX năm 2021, 2022, 2023 của Hà Nội đứng trong top 10, đặc biệt năm 2022 và năm 2023, PAR INDEX của Thành phố xếp thứ 3/63 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương, tăng 7 bậc so với năm 2021.
Chỉ số SIPAS của Thành phố tiếp tục duy trì năm thứ 5 liên tiếp đạt trên 80%, năm 2023 tăng 9 bậc so với năm 2022, xếp vào nhóm các thành phố trực thuộc Trung ương có Chỉ số Hài lòng cao.
Kết quả Chỉ số PCI của Hà Nội năm 2023 đạt 67,15 điểm, xếp thứ 28/63 tỉnh, thành phố - tăng 0,41 điểm.
Công tác chuyển đổi số, đề án 06 được triển khai quyết liệt, cơ bản hoàn thành nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao (thí điểm như sổ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID…). Đặc biệt, Thành phố đã triển khai ứng dụng Công dân Thủ đô số (iHanoi) - kênh tương tác giữa chính quyền với người dân, các vấn đề về đời sống dân sinh, công khai minh bạch để người dân tham gia đóng góp cải cách hành chính, chuyển đổi số.
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch Hà Minh Hải cũng nêu rõ, nhiều nội dung, tiêu chí các chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI chưa đạt hiệu quả, chưa đáp ứng được yêu cầu và kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.
Các nội dung liên quan đến chính sách phát triển kinh tế, quản trị môi trường, tiếp cận đất đai, việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị có chỉ số thấp.
Chỉ số PCI, PGI Có 05/10 chỉ số thành phần giảm bậc trong đó có các chỉ số thành phần xếp thứ hạng rất thấp (“Thiết chế pháp lý và An ninh trật tự” xếp thứ 62/63; “Tiếp cận đất đai” giảm 02 bậc, xếp thứ 61/63). Chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) có sự cải thiện nhưng vẫn xếp ở vị trí 30/63 tỉnh, thành phố.
Vẫn còn những cán bộ, công chức, viên chức có thái độ giao tiếp, ứng xử chưa đúng mực, gây bức xúc đối với công dân, đặc biệt một số lĩnh vực như đầu tư, cấp phép xây dựng, quản lý trật tự xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,....
Do đó, với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh của thành phố cần phải tiếp tục được tập trung, tăng cường hơn nữa, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố; nhất là vai trò của người đứng đầu ở các bộ phận đơn vị.
“Với yêu cầu nhiệm vụ mới, công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh của Thành phố cần tiếp tục được tập trung tăng cường hơn nữa, đòi hỏi sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn; nhất là vai trò của người đứng đầu ở các bộ phận, đơn vị”, Phó Chủ tịch UBND Thành phố khẳng định.
Theo lãnh đạo UBND Thành phố, hội nghị hôm nay có mục đích đánh giá, phân tích rõ hơn kết quả các Chỉ số PAR INDEX, SIPAS, PCI, PGI của Thành phố, để cả hệ thống chính trị, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thành phố cùng nhận thức đầy đủ, thống nhất về những tồn tại, hạn chế trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện các Chỉ số. Đồng thời, phân tích nguyên nhân chủ quan, khách quan, đặc biệt là nguyên nhân chủ quan, nhằm có các giải pháp hiệu quả khắc phục trong năm 2024 và những năm tiếp theo…/.