Hà Nội ban hành quy chế tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính
Trung tâm Phục vụ Hành chính công có trách nhiệm kiểm tra giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Hệ thống tự động đánh dấu hồ sơ có kết quả giải quyết trễ hạn trên 24 giờ, gửi thông báo đến cơ quan phụ trách...

Ngày 10/3, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông đã ký ban hành quyết định số 1337/QĐ-UBND về việc Ban hành Quy chế phối hợp tạm thời giữa Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố với các Sở, cơ quan tương đương Sở, UBND các quận, huyện, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan trong tiếp nhận và giải quyết, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Quy chế này áp dụng đối với Trung tâm Phục vụ hành chính công thành phố Hà Nội; các sở, ban, ngành trực thuộc UBND thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố; doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích; các tổ chức, cá nhân có liên quan trong thực hiện TTHC.
Theo quy chế, Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố có trách nhiệm: Điều phối, hướng dẫn, thực hiện việc giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; rà soát, công khai, kiểm soát TTHC; tiếp nhận hồ sơ từ tổ chức, cá nhân và chuyển đến cơ quan giải quyết theo đúng quy định; theo dõi, giám sát tiến độ xử lý hồ sơ, đôn đốc cơ quan giải quyết; trả kết quả giải quyết TTHC; tiếp nhận và xử lý phản ánh, kiến nghị.
Các sở, ban, ngành và địa phương có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm, các chi nhánh, điểm tiếp nhận thuộc Trung tâm trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC đúng thời gian quy định; công khai minh bạch thông tin và xử lý phản ánh, kiến nghị.
Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm điều phối, hướng dẫn ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trong việc thực hiện thủ tục hành chính theo đúng quy trình và hướng dẫn của Trung tâm phục vụ hành chính công.
Trách nhiệm của UBND xã là phối hợp với Trung tâm trong tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính; Giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền cấp xã; Công khai minh bạch thông tin về thủ tục hành chính và báo cáo ủy ban nhân dân cấp huyện và Trung tâm phục vụ hành chính công về tình hình giải quyết thủ tục hành chính tại cấp xã.
Theo Quy chế, doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm phối hợp với Trung tâm phục vụ hành chính công để đảm bảo tiếp nhận, vận chuyển hồ sơ và trả kết quả đúng thời gian, bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin.
Trung tâm Phục vụ Hành chính công có trách nhiệm kiểm tra giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; Hệ thống tự động đánh dấu hồ sơ có kết quả giải quyết trễ hạn trên 24 giờ, gửi thông báo đến cơ quan phụ trách...
Quy chế cũng nêu rõ, cơ quan, đơn vị để hồ sơ trễ hạn quá 10% tổng số hồ sơ trong tháng sẽ có văn bản nhắc nhở và yêu cầu giải trình; Cơ quan, đơn vị để hồ sơ trong tháng trễ hạn từ 20% trở lên sẽ bị kiến nghị xem xét trách nhiệm người đứng đầu; Cá nhân, tổ chức có hành vi gây cản trở, kéo dài thời gian giải quyết TTHC sẽ bị xử lý theo quy định.../.