Hà nh trình cai nghiện của vợ chồng cụ già ... 100 tuổi

NTNN| 09/08/2010 11:50

(NHN) Có lẽ đó là  đôi vợ chồng từng nghiện ma tuý già  nhất VN. Tuổi hai người cộng lại đã hơn 200 mùa xuân. Tuy nhiên, bây giử, họ đã quyết tâm cai nghiện để là m gương cho cháu con và  góp sức xóa nạn nghiện ngập của người dân trong bản.

Trăm năm ôm ấp... bà n đèn

Vợ chồng cụ Lừ A Lủ và  Già ng Thị Phửnh (bản Suối Vẽ, xã Nam Phong, huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La) như 2 cây sồi xù xì đang ngồi phơi nắng trước hiên nhà . Thấy bóng Trưởng bản Già ng A Lửnh, cả hai nở nụ cười móm mém. Biết chuyện anh Lửnh dẫn nhà  báo tới chơi, cụ Phửnh véo von: Lửnh à , vợ chồng tao 3 năm rồi không nhìn thấy cục thuốc đen nà o nữa đâu, gần trăm năm bị ma phiện ám, cứ tưởng nó sẽ bắt mình vử trời, thế mà  nghe theo lời cán bộ bử thuốc phiện, người lại khoẻ ra. Аúng là  chẳng phải sợ ma phiện là m hại mình nữa!. Nói một hơi, cụ Phửnh ngừng lại, bốc từng cục cơm nguội, đút cho cụ ông Lừ A Lủ.

Vợ chồng cụ Lừ A Lủ và  Già ng Thị Phửnh.

Nhìn cảnh đôi vợ chồng già  vẫn thắm thiết như hồi mới cưới, ai cũng nghĩ thế giới nà y đang thuộc vử họ. Trưởng bản Già ng A Lửnh cho biết: Cụ bà  năm nay đã 98 tuổi rồi, còn cụ ông thì theo người già  nói đã 115 tuổi. Cụ Lủ có trong danh sách 11 cụ trên 100 tuổi của huyện Phù Yên Tết nà o cũng được nhận quà  mừng. Nhớ vử cuộc đời trăm năm đã qua của mình, cụ Lủ chậm chạp kể: Tao cũng không biết mình nghiện thuốc đen từ khi nà o nữa. Chỉ biết rằng từ lâu, lâu lắm rồi, lúc đó chỉ hơn 10 tuổi thôi. Mới đầu chỉ là m bồi tiêm cho cha hút, rồi tự nhiên thấy nghiện. Sau khi tao lấy vợ thì vợ tao cũng nghiện theo luôn!.

Theo cụ Lủ thì từ dạo đó, vợ chồng cụ không thể nà o sống mà  thiếu bà n đèn. Cách đây 3 mùa nương, cuối năm 2006, vợ chồng cụ thấy cán bộ xã và  huyện vượt núi đến bản, bảo phải cai con thuốc phiện, là m gương cho lũ trẻ học theo. Nhà  nước bảo là  mình phải nghe rồi. Thế là  vợ chồng tao còn bao nhiửu thuốc phiện cất trên gác bếp mang xuống hút suốt một đêm, cháy bạc cả điếu. Sáng hôm sau quyết định vứt thuốc xuống suối, đập vỡ bà n đèn, bảo con cháu nếu thấy tao vật vã cũng không được đi tìm thuốc vử nữa!. Những ngà y cai thuốc là  những ngà y sống đi chết lại của 2 cụ già .

Nhớ lại cái đận oái oăm đó, cụ Phửng kể: Con ma phiện nó hà nh hạ 2 vợ chồng tao khổ sở, nhưng chúng tao vẫn cắn răng chịu, quyết không nhận một viên thuốc nà o của cán bộ mang tới. Cũng chỉ mất 10 ngà y, 2 người già  từ chỗ nằm liệt giường đã tỉnh dần, ngồi dậy bốc cơm ăn. Bây giử bọn tao khoẻ rồi, vẫn là m việc nhà  cho lũ cháu, chắt đi là m nương.

Diệt tận gốc

Chủ tịch xã Nam Phong Mùi Văn Hợi nhớ lại cái ngà y vượt rừng lên Suối Vẽ để vận động người dân cai nghiện: Lúc đầu cũng ngao ngán lắm, mình lên bản ai cũng ghét, người lớn đóng cử­a nhà  im ỉm, rấp lá ở cổng ngăn không cho cán bộ và o vận động. Chỉ có lũ trẻ hiếu kử³, cứ chạy theo chúng tôi từ nhà  nà y sang nhà  khác. Ngoà i nương cây anh túc mọc tốt bời bời, quả to như cái chén, mọng nhựa. Sau cả tháng ăn gạo đùm, cơm nắm mà  vẫn không là m cho cái đầu của người lớn nghe mình, cuối cùng đoà n công tác bà n nhau: Muốn triệt tận gốc cây thuốc phiện thì mình phải bắt đầu từ bọn trẻ.

Họ tập hợp lũ trẻ lại biểu diễn văn nghệ, rồi dẫn chúng đến những nương hoa thuốc phiện đang mùa căng nhựa, giảng giải: Các cháu có biết cái gì là m cho các cháu không có cơm ăn, không có áo mặc, không được đến trường không? Chính là  cái cây nà y, cây thuốc phiện đấy!. Mấy chục đứa trẻ chừng hiểu ngay, sẵn dao, sẵn cuốc ở trong tay, cứ thế là  phạt, hết nương thuốc nà y đến vạt thuốc khác. Kết hợp với công an xã, huyện, chỉ 3 ngà y là  triệt tận gốc cây thuốc phiện ở Suối Vẽ. Аến mùa sau, bọn trẻ thấy ai mang phân ra bón cho cây anh túc là  báo với trưởng bản.

Аổi thay trên đất cũ

Noi gương vợ chồng cụ Phửnh, cụ Lủ, bản Suối Vẽ đã thanh toán nốt 23 người nghiện cuối cùng. Ba năm rồi không có ai tái nghiện nữa. Trưởng bản Già ng A Lửnh tự tin khoe: Bản tao bây giử toà n nhà  lớn hết, nhà  nà o cũng đủ ăn rồi, không ai bị đứt bữa nữa. Trẻ con thì đi học lên tận cấp III.

Không biết lời của trưởng bản đúng đến đâu nhưng thỉnh thoảng giữa câu chuyện ông lại rút điện thoại di động ra, điửu hà nh công việc ruộng, nương, trao đổi giá ngô, giá thóc vì sắp có thuyửn buôn trên sông Đà  cập và o Nam Phong để nhập hà ng. Trên con đường lớn của bản, chúng tôi thấy đám thanh niên đang trèo lên một chiếc xe ô tô. Nhìn cảnh hiếu kử³ của những người nà y, không khác gì chúng tôi cách đây 30 năm, cũng tò mò khi có ô tô vử là ng.

à”ng Già ng A Lù, 48 tuổi, sau một hồi khám phá từ đầu đến cuối chiếc xe tải, thích chí: Dân bản tao trước kia muốn xuống xã phải đi bộ mất 1 ngà y, ra huyện thì phải đi thuyửn vượt sông Đà  2 ngà y nữa.

Người Mông ở đây, đến nằm mơ cũng chẳng nghĩ được có ngà y ô tô vượt sông lên đến tận bản thế nà y. Từ bây giử muốn bán ngô, bán lợn, trâu, ngựa đã có cái xe to chở hộ mình rồi, không phải gánh gồng, dong dắt mất ngà y mất buổi, đau cả cái vai như hồi xưa nữa.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
Hà nh trình cai nghiện của vợ chồng cụ già ... 100 tuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO