Giữ gìn vẻ đẹp Con đường gốm sứ

Thanh Thủy/HNM| 26/09/2017 13:24

Nứt vỡ, bong tróc, có nơi bốc mùi xú uế…, đó là những gì mà người dân có thể cảm nhận ở nhiều đoạn trên Con đường gốm sứ ven sông Hồng, một trong những công trình chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Để giữ gìn vẻ đẹp cho công trình một cách vững bền, các chuyên gia khuyến cáo cần có phương án bảo vệ lâu dài thay vì giải pháp bảo dưỡng mang tính chắp vá hiện nay.

Giữ gìn vẻ đẹp Con đường gốm sứ
Một điểm bị bong tróc trên Con đường gốm sứ ven sông Hồng.


Công trình đang xuống cấp

Con đường gốm sứ ven sông Hồng dài gần 4km với diện tích khoảng 7.000m2, trong đó, mỗi mét vuông được ghép bởi 1.000 mảnh gốm sứ, hợp thành tác phẩm nghệ thuật sống động, đa sắc màu. Con đường gốm sứ không chỉ truyền tải những thông điệp văn hóa, lịch sử của đất nước qua các thời kỳ, mà còn lưu giữ những tác phẩm mỹ thuật độc đáo của các tác giả trong và ngoài nước. Trải qua 4 năm vừa lên kế hoạch vừa thi công, hoàn thiện, công trình thu hút sự tham gia của nhiều nghệ nhân, thợ thủ công tài hoa trong nước và quốc tế, những người yêu Hà Nội, khao khát cống hiến cho nghệ thuật đường phố. Tác phẩm là một trong những công trình trọng điểm chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã được Sách kỷ lục thế giới (Guinness) vinh danh.

Với giá trị thẩm mỹ và ý nghĩa to lớn như vậy, Con đường gốm sứ ven sông Hồng là niềm tự hào của người dân Thủ đô, điểm dừng chân thú vị của du khách mỗi khi đặt chân đến Hà Nội. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, công trình nghệ thuật đặc biệt này đang có dấu hiệu xuống cấp. Gốm ghép bị bong tróc, rơi rụng từng mảng, bức tường xây thêm bị nứt vỡ. Tình trạng tranh ghép cáu bẩn, ố vàng, bốc mùi xú uế xuất hiện ở nhiều đoạn khiến người dân không khỏi xót xa, tiếc nuối cho một công trình nhiều ý nghĩa.

Chị Nguyễn Thùy Linh, thường trú tại ngách 35/15, đường An Dương (phường Yên Phụ, Tây Hồ) cho hay: "Đi trên con đường này, không ít lần tôi phải chứng kiến những cảnh gai mắt bởi ý thức của một bộ phận người dân quá kém. Người này tập kết rác thải, bày hàng quán ngay dưới chân công trình; người khác đi vệ sinh tùy tiện vào công trình nghệ thuật đẹp đẽ ấy… Những hành động ấy không chỉ gây tổn hại cho một công trình nghệ thuật, mà còn làm ảnh hưởng đến hình ảnh Hà Nội nói chung".

Giải pháp lâu dài

Để khắc phục tình trạng nói trên, từ cuối năm 2014 đến nay, các ban, ngành và địa phương liên quan đã tiến hành khảo sát cũng như triển khai các biện pháp bảo dưỡng, bảo vệ công trình. Tuy nhiên, tình trạng xuống cấp của Con đường gốm sứ ven sông Hồng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Trưởng ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) Nguyễn Thị Hòa cho biết: Ngoài việc một bộ phận người dân thiếu ý thức giữ gìn, bảo vệ tài sản công thì vật liệu sử dụng làm Con đường gốm sứ cũng không phù hợp với cơ đê, lại bị tác động bởi mưa nắng và rung chấn giao thông nên tuổi thọ công trình giảm đáng kể. Để khắc phục tình trạng này, các đơn vị liên quan đã tiến hành "vá", sửa chữa những đoạn tranh gốm bị vỡ, hỏng nhưng... không xuể.

Trước thực trạng nói trên, mới đây, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 6223/QĐ-UBND phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án sửa chữa, bảo dưỡng Con đường gốm sứ ven sông Hồng với tổng giá trị hơn 2,5 tỷ đồng. Ban Quản lý di tích - danh thắng Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm toàn diện về nội dung trình duyệt theo quy định về quản lý chi phí đầu tư sửa chữa, bảo dưỡng công trình và các quy định có liên quan khác. Trước thông tin trên, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật cho rằng, dự án sửa chữa, bảo dưỡng Con đường gốm sứ cần hướng tới việc khắc phục những hạn chế về kết cấu - tác nhân chủ yếu gây ảnh hưởng tới sự bền vững của công trình, đồng thời có phương án xử lý bề mặt tốt hơn, hạn chế sự ăn mòn, bạc màu.

Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, PGS.TS Nguyễn Quốc Thông nhận định: "Thân đê được thiết kế với những khe co giãn nhằm đối phó với nguy cơ rung, lún. Tuy nhiên, khi làm tranh gốm, nhà thiết kế lại bỏ qua chi tiết này, kết cấu gốm sứ liền mảng nên bức tranh bị xô lệch, bung, nứt sau một thời gian chịu ảnh hưởng bởi rung chấn giao thông. Vì vậy, cần có phương án khắc phục tình trạng này, đồng thời tìm vật liệu kết dính công nghệ mới để xử lý những mảng bị bong, neo gia cố mặt sau những đoạn tường gạch xây thêm thì mới có thể chấm dứt cảnh nay gắn, mai bong".

Họa sĩ Lê Thiết Cương thì cho rằng: Cùng với việc áp dụng các giải pháp sửa chữa, bảo dưỡng hiệu quả, UBND TP Hà Nội cần có kế hoạch dài hạn cho việc vệ sinh bề mặt công trình cũng như cắt tỉa hoa, cây cảnh hằng ngày. Quan trọng và cấp thiết không kém là tăng cường tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức người dân, đồng thời áp dụng biện pháp xử lý nghiêm đối với hành vi gây tổn hại cho công trình giàu ý nghĩa này.
(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Khúc ca tình mẫu tử khi đối thoại với thời gian
    Bài thơ “Mẹ” của Đỗ Trung Lai thuộc đề tài quen thuộc nhưng luôn mang sức gợi lớn: đề tài người mẹ. Bài thơ được chọn vào sách giáo khoa Ngữ văn 7 (tập 1, bộ Cánh diều). Xuyên suốt bài thơ là bóng dáng vất vả, tảo tần của người mẹ gắn liền với tình cảm thiêng liêng, sâu đậm mà người con dành cho mẹ. Bằng nét bút tinh tế và nghệ thuật biểu đạt đầy sáng tạo, bài thơ tựa như một khúc ru trầm, nhẹ nhàng mà da diết, chạm đến từng góc khuất trong tâm hồn người đọc.
  • Trường đại học đầu tiên đạt chứng chỉ EDGE uy tín toàn cầu
    Sở hữu khuôn viên xanh rộng 6.5 hecta với tổng vốn đầu tư 165 triệu USD, Trường Đại học Anh Quốc Việt Nam (BUV) mới đây đã đạt chứng chỉ xanh EDGE uy tín, “bảo chứng” của nhiều công trình xanh quy mô trên toàn cầu.
  • Chung kết cuộc thi: Đổi mới phong cách của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh
    Ngày 21/11, Công đoàn Y tế Việt Nam tổ chức Chung kết Cuộc thi tuyên truyền kết quả thực hiện kế hoạch “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ Y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh” và giải pháp giai đoạn 2 “Thấu hiểu, tận tâm – Nâng tầm, đổi mới”.
Đừng bỏ lỡ
Giữ gìn vẻ đẹp Con đường gốm sứ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO