Giáo viên Trường THCS Chương Dương trải nghiệm tuyến sinh thái ven bờ sông Hồng
Ngày 20/12, Trường THCS Chương Dương (Hà Nội) tổ chức hoạt động trải nghiệm thực tế dành cho giáo viên tại tuyến đường sinh thái bờ vở sông Hồng, thuộc khu vực Công viên rừng Chương Dương (phường Hồng Hà, Thành phố Hà Nội).
Hoạt động nhằm giúp giáo viên nâng cao hiểu biết về địa phương, phục vụ giảng dạy môn Giáo dục địa phương, đồng thời tăng cường dạy học tích hợp liên môn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Các giáo viên được giới thiệu tổng quan về dự án không gian xanh Chương Dương – Phúc Tân; phổ biến quy định an toàn trước khi di chuyển theo tuyến dài khoảng 1,5km.

Đoàn khảo sát thực tế tại nhiều điểm dừng như đài quan sát dưới cầu Chương Dương, khu rừng tái sinh sau lũ, khu vực bảng chim, qua đó tìm hiểu hệ sinh thái ven sông, thực trạng nước thải, rác thải đô thị và công tác bảo tồn đa dạng sinh học.
Thông qua hoạt động trải nghiệm, giáo viên có điều kiện tích hợp kiến thức của nhiều lĩnh vực vào giảng dạy, trong đó Giáo dục địa phương giữ vai trò trục kết nối với các môn Khoa học Tự nhiên, Lịch sử – Địa lí, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp, góp phần hình thành cho học sinh năng lực quan sát, tư duy tổng hợp và ý thức bảo vệ môi trường.
Chia sẻ hoạt động trải nghiệm, thầy Nguyễn Khắc Tú – giáo viên Ngữ văn, giáo dục địa phương, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A1 cho biết, trải nghiệm thực tế giúp giáo viên có thêm tư liệu trực quan để xây dựng các bài học tích hợp, gắn kiến thức sách giáo khoa với không gian sống cụ thể của học sinh.

Theo cô Đào Lộc Anh – giáo viên Khoa học Tự nhiên, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A4, việc trực tiếp quan sát hệ sinh thái ven sông là cơ sở quan trọng để giáo viên tổ chức dạy học theo định hướng phát triển năng lực, qua đó bồi dưỡng cho học sinh ý thức trách nhiệm đối với môi trường và cộng đồng.

Hoạt động trải nghiệm thực tế trên tuyến sinh thái ven bờ sông Hồng là một nội dung bồi dưỡng chuyên môn thiết thực của Trường THCS Chương Dương, góp phần đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.
“Đây là một chuyến đi đầy bất ngờ và thú vị. Tôi được tìm hiểu hệ sinh thái diễn ra trong thực tế, khám phá nhiều loài cây, loài chim đặc trưng của hệ sinh thái ven sông, đồng thời lắng nghe câu chuyện về những nỗ lực dám nghĩ, dám làm để bảo vệ môi trường, bảo tồn sinh thái và từng bước thay đổi diện mạo khu vực bãi sông Hồng”, cô Đào Lộc Anh bày tỏ.

Theo cô, dù vẫn còn nhiều tồn tại, song chuyến đi giúp mỗi người nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân, bắt đầu từ những hành động nhỏ như giảm thiểu rác thải thay vì chỉ tìm vật liệu thay thế. “Bảo vệ môi trường không chỉ là khẩu hiệu mà cần được hình thành từ trải nghiệm thực tế và sự thay đổi trong hành vi hằng ngày”, cô nhấn mạnh.
Từ trải nghiệm này, với vai trò là giáo viên chủ nhiệm, cô Đào Lộc Anh mong muốn tổ chức cho học sinh những chuyến đi tương tự, để các em được trực tiếp quan sát hệ sinh thái ven sông, hiểu rõ thực trạng ô nhiễm, vai trò của con người và những việc mỗi cá nhân có thể chung tay thực hiện vì môi trường sống bền vững.