Phóng viên:Thưa ông, trên địa bà n tỉnh Gia Lai hiện đang và o mùa thu hoạch mía nguyên liệu cùng nhiửu mặt hà ng nông sản khác kéo theo thực trạng nhiửu chuyến xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường, vừa qua thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Đức Hoà ng, Phó Chủ tịch đã ký công văn số 678/UBND-NC yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, UBND các địa phương đẩy mạnh xử lý xe mía chở quá tải trọng cho phép. Trên cương vị Giám đốc Sở GT-VT ông đã thực hiện chỉ đạo nà y như thế nà o?
à”ng Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai (người ngoà i cùng bên phải) tham gia thị sát.
à”ng Nguyễn Hữu Quế: UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các Sở, ban ngà nh cũng như chính quyửn các địa phương cần nhìn nhận rõ vấn đử và xác định nhiệm vụ cụ thể. Hiện và o thời gian nà y đang là giai đoạn thu hoạch mía, sắn... nên lượng xe tải chở mía nguyên liệu lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 19, Quốc lộ 25, đường Trường Sơn Đông, đường tỉnh 667... chạy vử nhà máy đường An Khê, Ayun Pa, chế biến nông sản..v.v... tăng lên nhiửu. Xác định nhiệm của mình mình nên các cán bộ, công nhân viên Sở GT-VT thường xuyên là m việc quá giử, nỗ lực kiểm soát tốt đa tình trạng xe quá tải, quá khổ. Chúng tôi xác định cần phạt thật nặng những xe quá tải nhằm răn đe, giảm thiểu đến mức thấp nhất xe quá tải lưu thông trên đường.
Phóng viên:Trên địa bà n rộng và các tuyến Quốc lộ 14, 19, 25... cùng nhiửu tỉnh lộ nối giữa các địa phương thì lực lượng Thanh tra Sở GT-VT có đảm bảo thực hiện nhiệm vụ không thưa ông?à”ng Nguyễn Hữu Quế: Có một thực tế phải nhìn nhận rằng việc tuần tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải là nhiệm vụ thường xuyên của Sở GT-VT nhưng lực lượng Thanh tra giao thông khá mửng, nhân lực bên Sở GT-VT hiện chỉ có 17 người. Vì vậy, ngoà i những cán bộ phụ trách văn phòng ra còn thà nh lập được 2 đội thường xuyên túc trực thực hiện nhiệm vụ kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ.
Sở GTVT tỉnh Gia Lai đang nỗ lực nhằm giảm thiểu tới mức tối đa các xe quá trọng tải lưu thông trên đường, mang lại sự an tâm cho người tham gia giao thông, bảo vệ cơ sở hạ tầng.
Vì không thể kiểm soát được toà n bộ các tuyến Quốc lộ nên các anh em phải luân chuyển liên tục để có kết quả kiểm soát lượng xe quá khổ, quá tải được tốt nhất. Thời gian vừa qua, các phương tiện vận tại chạy vử 2 nhà máy đường An Khê, Ayun Pa tăng lên đột biến nên các anh em bố trí kiểm soát các tuyến Quốc lộ chạy vử nhà máy. Chúng tôi đang hết sức nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Đơn cử như khi anh em đang tăng cường kiểm soát thì nhận được thông tin từ nhân dân là có xe chở gỗ chạy từ huyện Đức Cơ vử Tp. Pleiku có dấu hiệu quá tải. Cán bộ Sở phải điửu một đội quay vử Quốc lộ 25 để kiểm soát trọng tải của những xe chở gỗ trên...
Trước những khó khăn nà y, UBND tỉnh ra công văn số 678/UBND- NC yêu cầu Công an tỉnh, UBND các địa phương liên quan cùng gắn bó với tách nhiệm triển khai kiểm soát, xử lý xe mía chở quá tải trọng cho phép là việc là m thiết thực, kịp thời để Công an tỉnh, chính quyửn địa phương cùng nỗ lực nhằm giảm thiểu tới mức tối đa các xe quá trọng tải lưu thông trên đường, mang lại sự an tâm cho người tham gia giao thông, bảo vệ cơ sở hạ tầng.
Phóng viên:Nỗ lực của các Sở, ban ngà nh trong việc thực hiện công văn số 678/UBND-NC của UBND tỉnh Gia Lai theo ông hiện đang góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường?
à”ng Nguyễn Hữu Quế: Rất có thể khi người tham gia giao thông trong thời gian nà y thường bắt gặp những chiếc xe chở mía nguyên liệu cồng kửnh trên các tuyến quốc lộ. Nhưng trên thực tế Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông... đã tiến hà nh cân tải trọng và chỉ một số ít các lái xe chở liửu ở cung đường ngắn là quá tải trọng, còn lại đa số là đảm bảo điửu kiện tham gia giao thông (đủ tải).
Mặc dù khi nhìn những xe mía chở rất cồng kửnh nhưng khi chúng ta cân lại tải trọng với kết quả là chưa đủ tải. Điửu nà y không có gì là khó hiểu cả bởi vì năm nay, các nhà máy đường trên địa bà n thay đổi cách nhập nguyên liệu. Khi chặt mía nguyên liệu và xếp và o xe tải, công nhân thường để nguyên cây, không chặt từng khúc nhử xếp gọn gà ng như các năm trước nên cảm giác cồng kửnh khi nhìn thấy giải thích được vấn đử nà y. Bên cạnh đó, đặc điểm của từng loại xe tải cũng ảnh hưởng rất đến những xe chở mía nguyên liệu nhìn không được gọn gà ng (xe ngắn thường phải xếp cao mới đủ tải).
Phóng viên:Xin chân thà nh cảm ơn ông vử buổi trao đổi nà y.
Hoà ng Long “ Hoà ng Long