Giám đốc Sở Giao thông “ Vận tải: Chúng tôi đang nỗ lực thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai

Tin tức - Ngày đăng : 08:58, 20/03/2017

NHN Online “ Xác định thực trạng những chiếc xe quá khổ, quá tải đang lộng hà nh trên các quốc lộ, tỉnh lộ... tiửm ẩn nguy hiểm cho người tham gia giao thông và  ảnh hưởng đến hệ thống đường giao thông trên địa bà n, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông “ Vận tải tỉnh Gia Lai đã dà nh cho PV báo Người Hà  Nội một buổi trao đổi ngắn xung quanh nhiệm vụ thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai.

Phóng viên:Thưa ông, trên địa bà n tỉnh Gia Lai hiện đang và o mùa thu hoạch mía nguyên liệu cùng nhiửu mặt hà ng nông sản khác kéo theo thực trạng nhiửu chuyến xe quá tải, quá khổ lưu thông trên các tuyến đường, vừa qua thừa lệnh Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai, ông Nguyễn Аức Hoà ng, Phó Chủ tịch đã ký công văn số 678/UBND-NC yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, UBND các địa phương đẩy mạnh xử­ lý xe mía chở quá tải trọng cho phép. Trên cương vị Giám đốc Sở GT-VT ông đã thực hiện chỉ đạo nà y như thế nà o?

à”ng Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Gia Lai (người ngoà i cùng bên phải) tham gia thị sát.

à”ng Nguyễn Hữu Quế: UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo các Sở, ban ngà nh cũng như chính quyửn các địa phương cần nhìn nhận rõ vấn đử và  xác định nhiệm vụ cụ thể. Hiện và o thời gian nà y đang là  giai đoạn thu hoạch mía, sắn... nên lượng xe tải chở mía nguyên liệu lưu thông trên các tuyến Quốc lộ 19, Quốc lộ 25, đường Trường Sơn Аông, đường tỉnh 667... chạy vử nhà  máy đường An Khê, Ayun Pa, chế biến nông sản..v.v... tăng lên nhiửu. Xác định nhiệm của mình mình nên các cán bộ, công nhân viên Sở GT-VT  thường xuyên là m việc quá giử, nỗ lực kiểm soát tốt đa tình trạng xe quá tải, quá khổ. Chúng tôi xác định cần phạt thật nặng những xe quá tải nhằm răn đe, giảm thiểu đến mức thấp nhất xe quá tải lưu thông trên đường.

Phóng viên:Trên địa bà n rộng và  các tuyến Quốc lộ 14, 19, 25... cùng nhiửu tỉnh lộ nối giữa các địa phương thì lực lượng Thanh tra Sở GT-VT có đảm bảo thực hiện nhiệm vụ không thưa ông?à”ng Nguyễn Hữu Quế: Có một thực tế phải nhìn nhận rằng việc tuần tra kiểm soát xe quá khổ, quá tải là  nhiệm vụ thường xuyên của Sở GT-VT nhưng lực lượng Thanh tra giao thông khá mửng, nhân lực bên Sở GT-VT hiện chỉ có 17 người. Vì vậy, ngoà i những cán bộ phụ trách văn phòng ra còn thà nh lập được 2 đội thường xuyên túc trực thực hiện nhiệm vụ kiểm soát trên các tuyến Quốc lộ.

Sở GTVT tỉnh Gia Lai đang nỗ lực nhằm giảm thiểu tới mức tối đa các xe quá trọng tải lưu thông trên đường, mang lại sự an tâm cho người tham gia giao thông, bảo vệ cơ sở hạ tầng.

Vì không thể kiểm soát được toà n bộ các tuyến Quốc lộ nên các anh em phải luân chuyển liên tục để có kết quả kiểm soát lượng xe quá khổ, quá tải được tốt nhất. Thời gian vừa qua, các phương tiện vận tại chạy vử 2 nhà  máy đường An Khê, Ayun Pa tăng lên đột biến nên các anh em bố trí kiểm soát các tuyến Quốc lộ chạy vử nhà  máy. Chúng tôi đang hết sức nỗ lực thực hiện nhiệm vụ được giao. Аơn cử­ như khi anh em đang tăng cường kiểm soát thì nhận được thông tin từ nhân dân là  có xe chở gỗ chạy từ huyện Аức Cơ vử Tp. Pleiku có dấu hiệu quá tải. Cán bộ Sở phải điửu một đội quay vử Quốc lộ 25 để kiểm soát trọng tải của những xe chở gỗ trên...

Trước những khó khăn nà y, UBND tỉnh ra công văn số 678/UBND- NC yêu cầu Công an tỉnh, UBND các địa phương liên quan cùng gắn bó với tách nhiệm triển khai kiểm soát, xử­ lý xe mía chở quá tải trọng cho phép là  việc là m thiết thực, kịp thời để Công an tỉnh, chính quyửn địa phương cùng nỗ lực nhằm giảm thiểu tới mức tối đa các xe quá trọng tải lưu thông trên đường, mang lại sự an tâm cho người tham gia giao thông, bảo vệ cơ sở hạ tầng.

Phóng viên:Nỗ lực của các Sở, ban ngà nh trong việc thực hiện công văn số 678/UBND-NC của UBND tỉnh Gia Lai theo ông hiện đang góp phần hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng xe quá tải, quá khổ lưu thông trên đường?

à”ng Nguyễn Hữu Quế: Rất có thể khi người tham gia giao thông trong thời gian nà y thường bắt gặp những chiếc xe chở mía nguyên liệu cồng kửnh trên các tuyến quốc lộ. Nhưng trên thực tế Thanh tra Giao thông, Cảnh sát Giao thông... đã tiến hà nh cân tải trọng và  chỉ một số ít các lái xe chở liửu ở cung đường ngắn là  quá tải trọng, còn lại đa số là  đảm bảo điửu kiện tham gia giao thông (đủ tải).

Mặc dù khi nhìn những xe mía chở rất cồng kửnh nhưng khi chúng ta cân lại tải trọng với kết quả là  chưa đủ tải. Аiửu nà y không có gì là  khó hiểu cả bởi vì năm nay, các nhà  máy đường trên địa bà n thay đổi cách nhập nguyên liệu. Khi chặt mía nguyên liệu và  xếp và o xe tải, công nhân thường để nguyên cây, không chặt từng khúc nhử xếp gọn gà ng như các năm trước nên cảm giác cồng kửnh khi nhìn thấy giải thích được vấn đử nà y. Bên cạnh đó, đặc điểm của từng loại xe tải cũng ảnh hưởng rất đến những xe chở mía nguyên liệu nhìn không được gọn gà ng (xe ngắn thường phải xếp cao mới đủ tải).

Phóng viên:Xin chân thà nh cảm ơn ông vử buổi trao đổi nà y.

Hoà ng Long “ Hoà ng Long