Em ơi, Hà  Nội ngõ...

tuoitre| 07/08/2012 12:28

(NHN) Hà  Nội rối rắm chằng chịt những phố luồn, ngõ luồn, ngách hẻm phức tạp nhưng đầy hình thái. Cái Hà  Nội ngõ đó vừa ưu tư trầm lắng lại vừa sôi động đời thường. Hà  Nội có bao nhiêu ngõ? Khó có thể kể hết tên những con ngõ nhưng trong ký ức của người Hà  Nội, vẫn còn đó những con ngõ đời người.

Em ơi, Hà  Nội ngõ...

Hầu hết ngõ nhử phố cổ đửu được tận dụng để mưu sinh.

Ngõ thi sĩ

Phố Khâm Thiên có một con ngõ đi và o thơ Trần Huyửn Trân:

Có người vử khép song thưa/Аể rêu ngõ trúc tương tư lá và ng

Nhà  bạn tôi ở giữa ngõ Cống Trắng từ bao đời nay, cái ngõ lưu truyửn câu chuyện vử chà ng thi sĩ sống trong cơ cực lầm lũi nhưng có tấm lòng nhân hậu, yêu thương cả lỡ lầm của cô kử¹ nữ lầu xanh. Chà ng nhận đỡ đầu cho cái thai hoang trong bụng cô kử¹ nữ, đặt tên cho đứa bé là  Trần Huyửn Trân và  lấy luôn tên ấy là m bút danh của mình.

Tôi cũng từng nghe câu chuyện vử tình bạn xúc động giữa Trần Huyửn Trân, Nguyễn Bính cùng Thâm Tâm lập thà nh hội Tam anh. Một thời gian dà i, Trần Huyửn Trân lay lắt sống đằng sau phố Khâm Thiên, giữa bè rau muống của mẹ mà  đà m đạo thi ca với bạn thơ. Rồi ông kéo cả Nguyễn Bính với Thâm Tâm vử ở cùng. Rất nhiửu tác phẩm của các ông đử viết ở gác Sơn Nam và  đầm Liên Hoa.

Em ơi, Hà  Nội ngõ...

Ngõ Hà  Nội

Tôi tìm đến phố Khâm Thiên, nơi có ngõ Cống Trắng cùng ngõ Sơn Nam từng là  nơi ở, góc sáng tác của hội Tam anh ngà y nà o. Khi tôi hửi vử đầm Liên Hoa thì chỉ nhận được cái lắc đầu, lớp người đến, lớp người đi không còn ai nhớ. Chỉ khi gặp ông Thanh Bảo, 82 tuổi, ông từ của đửn Lê Trung Hưng, tôi mới biết đầm Liên Hoa thơ mộng ấy là  cái hồ toà n rau muống. Ngà y xưa, mẹ của Trần Huyửn Trân mưu sinh bằng nghử hái rau muống đem bán, bà  dựng lửu tranh gần hồ và  Trần Huyửn Trân theo mẹ vử sống ở đây. Hồ rau muống ấy bây giử không còn, trên diện tích đất hồ xưa (rộng hơn 500m2 từ Cống Trắng đến Kim Liên) là  nhà  cao cử­a rộng san sát nhau.

Ngõ Cống Trắng bây giử khác xa thời Trần Huyửn Trân ở đó. Không còn nữa cái cống to lớn giống như một chiếc cầu được sơn mà u trắng với hà ng lan can dà i bảo vệ lũ trẻ đùa nghịch, câu cá không bị ngã xuống nước.

Và i năm gần đây ngõ Cống Trắng đã được mở rộng. Аầu ngõ Cống Trắng giao với phố Khâm Thiên là  nơi bà y bán hà ng ăn sáng, bún phở, cháo miến. Mặt tiửn Cống Trắng giống với hầu hết những con phố ở Hà  Nội được tận dụng là m chỗ bán hà ng, tiệm may nhử, tiệm gội đầu...

Con ngõ số 6 phố Nguyễn Trường Tộ. Thời gian đã là m cho nó trở nên rêu phong, cổ kính hơn

Thân phận ngõ

Nếu nói vử hình thái góc khuất đô thị, vừa mang chiửu sâu tâm linh lại vừa ồn ã đời thường thì ngõ Phất Lộc là  đặc trưng nhất. Ngõ Phất Lộc từng đi và o tranh của họa sĩ Bùi Xuân Phái với những ngôi nhà  cổ phủ rêu phong, kiến trúc cao thấp, thò thụt. Và  còn là  Phất Lộc ba gác, Phất Lộc bún đậu.

Mấy năm gần đây người ta thi nhau đến ngõ Phất Lộc để ăn bún đậu. Bún đậu cô Hương nổi tiếng Hà  thà nh đã 20 năm nay. Quán đông, chủ quán tận dụng diện tích mặt ngõ chưa đầy 2m để dựng bà n ghế, xe cộ, chỉ chừa lối nhử dà nh cho một người. Hà ng bún đậu chỉ bán từ trưa đến xế chiửu là  nghỉ, nhường phần sinh động cho những quán trà  đá - trung tâm phát thanh ngõ. Những đà i phát thanh nà y thường là  nơi tụ tập của người lao động, dân anh chị hoặc dân lô đử ngồi tà o lao, ngóng kết quả.

Ngà y xưa Phất Lộc là  con ngõ chở người. Người đà n bà  tên Hiửn bán trà  đá kể: Từ thời Pháp, ngõ nà y tập trung toà n dân kéo xe tay (phu xe), sau nà y là  dân ba gác, xích lô, xe ôm.... Chẳng biết lời người đà n bà  đúng đến đâu nhưng bây giử những người theo nghử xe ôm ở Phất Lộc rất đông. Ở góc đường Nguyễn Hữu Huân, người xe ôm nà o cũng là  dân Phất Lộc.

Em ơi, Hà  Nội ngõ...

Từ lâu tôi đã nghe chuyện vử những đời sống trong diện tích nhử cỡ... mét vuông. Và o Phất Lộc, tôi đến thăm nhà  số 34. Căn nhà  cỡ 200 tuổi, cái vẻ cổ của nó khiến nhiửu người phải chạnh lòng. Khoảng sân chật hẹp, phía trên giăng quần áo, phía dưới người phụ nữ đang lúi húi nấu cơm. Ở một góc sân khác, bà  cụ thản nhiên đi vệ sinh (vì chỗ vệ sinh chung rất xa và  tối...). Ngôi nhà  nà y trước kia thuộc vử một ông chủ người Tà u nhưng rồi chiến tranh loạn lạc, người từ khắp nơi đổ vử kiếm một chỗ là m người Hà  Nội. Ngôi nhà  giống như miếng bánh, hơn 200m2 chia cho 12 hộ, có những hộ tam đại đồng đường, tứ đại đồng đường...

Con ngõ nhiửu thân phận như thế nhưng cũng có những khoảnh khắc yên bình. Là  lúc đứng từ chuồng cọp hay từ căn gác nhử nà o đó nhìn xuống thấy mấy bà  nội trợ đang lúi húi nấu cơm, mùi xà o nấu, khói bếp bay. Cũng có khi là  lúc nằm ngử­a mặt trên ghế da đê mê vì bọt thuốc cạo - bác Hùng sống ở ngõ chia sẻ.

Riêng ở phố Lãn à”ng có những con ngõ rất khác với phố khác của Hà  Nội: hầu hết các ngõ đửu là  ngõ sinh đôi

Ngõ cộng sinh

Hà ng Hương là  một con ngõ nhử và  ngắn. Một đầu chạy sang phố Lý Nam Аế, một đầu nối và o phố Phùng Hưng những đêm thu thơm nồng hoa sữa. Và o ngõ phải đi qua cổng tò vò bằng đá. Cổng tò vò ấy là  một trong 129 khoang đá kiểu hình vòm là m đường dẫn từ ga Hà ng Cử lên đến cầu Long Biên. Theo thời gian, những khoang đá nà y bị xuống cấp, người ta bịt kín chỉ còn lại ngõ Hà ng Hương và  lối và o phố Nguyễn Thiệp.

Dân nhậu Hà  Nội hay gọi ngõ Hà ng Hương là  ngõ khói, ám chỉ là n khói từ việc nướng xiên chả chó. Thi thoảng tụ tập cùng đám bạn ở Hà ng Hương tôi vui miệng hửi chủ quán tại sao gọi là  ngõ khói? Chủ quán đưa tay chỉ và o là n khói từ bếp than hồng xèo xèo mỡ chảy... Thì đúng là  khói! Nhưng mãi lâu sau tôi cũng tìm được câu trả lời. Ngõ Hà ng Hương ngà y xưa tập trung rất nhiửu người là ng Аông Lỗ, Kim Аộng, Hưng Yên là m hương thẻ và  hương sạ (khác với phố Hà ng Hương, nay là  Hà ng Cháo có nghử là m hương đen). Gọi ngõ khói xuất phát từ khói hương. Chẳng biết nghử là m hương đã rơi và o dĩ vãng từ bao giử, khi tôi hửi không ai còn nhớ tới.

Không giống như ngõ Hà ng Hà nh, Cấm Chỉ thà nh phố ẩm thực với đặc sản ba miửn. Hà ng Hương cũng ẩm thực nhưng dân dã hơn với đặc sản... thịt chó. Và  khác với trà o lưu cạnh tranh thấy hay thì theo, ngõ Hà ng Hương có kiểu buôn bán khác, kiểu cộng sinh rất đặc biệt mà  không ngõ, phố buôn bán nà o có được. Trung tâm ngõ là  quán thịt chó và  cũng là  hạt nhân của đời sống mưu sinh trong ngõ nà y. Bố mẹ mở hà ng thịt chó, gia đình chục người con phân công mỗi người một vị trí trong tập đoà n ấy.

Con trai chuyên đồ nhậu, con gái chuyên bia hơi... Và  người trong ngõ cũng có kiểu phân công một cách tự nhiên tựa như vệ tinh xung quanh tập đoà n thịt chó kia. Cùng là  đồ nhậu nhưng mỗi nhà  lại có những món riêng, không đụng hà ng từ mực nướng, nem chua đến rượu, trà  đá... Mỗi nhà  có một mặt hà ng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu của thực khách. Bạn tôi nhà  ở trong ngõ luôn tự hà o vử đời sống cộng sinh đầy tình cảm nà y.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Em ơi, Hà  Nội ngõ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO