Đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội

16/10/2017 15:40

Từ ngã ba Pháp Vân - Giải Phóng đi qua xã Hoàng Liệt, thị trấn Văn Điển đến cầu Ngọc Hồi (đường rẽ vào Di tích Quang Trung, xã Ngọc Hồi). Đường đi trên đất huyện Thanh Trì.


Đường Ngọc Hồi dài 5.000m, rộng 36m.

Đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội

Nay thuộc huyện Thanh Trì.

Tên đường mới đặt tháng 8/2005.

Ngọc Hồi từ trước thế kỷ XX là một ấp của Vĩnh Khang, vào thời Nguyễn là một thôn của Vĩnh Trung sau tách ra làm xã riêng. Sau năm 1945, có thời kỳ là xã Việt Hưng, huyện Thường Tín, năm 1965 đổi lại là xã Ngọc Hồi, huyện Thường Tín, Hà Tây. Năm 1979 nhập vào huyện Thanh Trì - Hà Nội. Xã Ngọc Hồi hiện có ba thôn: Ngọc Hồi, Lạc Thị và Yên Kiện.

Tại Ngọc Hồi đã ghi dấu trận chiến thắng oanh liệt của nhà Tây Sơn trong chiến dịch giải phóng Thăng Long vào đầu xuân Kỷ Dậu 1789. Nguyên cuối năm 1788 quân Thanh chiếm Thăng Long, chúng lập một cứ điểm vững chắc ở đất Ngọc Hồi để bảo vệ Thăng Long. Tại đây chúng có tới 3 vạn quân và nhiều tướng lĩnh giỏi. Chúng hy vọng cứ điểm này sẽ chặn bước tiến và tiêu diệt được đại quân Tây Sơn.

Nhưng với chiến lược chiến thuật thiên tài của Nguyễn Huệ, ngày mồng 5 Tết Kỷ Dậu (30/1/1789) quân Tây Sơn đã tấn công và phá tan đại đồn Ngọc Hồi, tieu diệt hàng vạn quân địch và tiến thẳng vào giải phóng Thăng Long.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Đường Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO