Du lịch Quảng Ninh vươn lên từ nội lực

Huyền Vân| 26/10/2020 14:43

Chiều 24/10 tại FLC Hạ Long diễn ra tọa đàm “Du lịch Quảng Ninh: Nội lực miền di sản” do Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức, với đơn vị đồng hành là Tập đoàn FLC, và BizLIVE là đơn vị phối hợp thực hiện.

   Hội thảo được diễn ra trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã và đang triển khai tổng lực nhiều chiến dịch, chương trình kích thích tiêu dùng, kích cầu du lịch... trên cả nước. Bên cạnh đó, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa phát động Chương trình kích cầu du lịch lần thứ 2, một chiến dịch mới lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “Quảng Ninh là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn” tới du khách sẽ mang lại nhiều ý nghĩa và giá trị thiết thực vào thời điểm hiện tại. Theo đánh giá của các chuyên gia, chiến dịch kích cầu lần này cần có nhiều giải pháp, nhiều sản phẩm chất lượng và sáng tạo hơn nữa để tiếp tục thu hút du khách. Trong bối cảnh mới, du lịch Quảng Ninh cần làm gì để gia tăng sức hút đối với du khách nội địa? Các kịch bản tiếp theo trong việc phục hồi du lịch Quảng Ninh với cả thị trường nội địa và quốc tế? Doanh nghiệp sẽ đưa ra những sản phẩm gì để kích cầu hiệu quả trong thời gian tới? 

Du lịch Quảng Ninh vươn lên từ nội lực

  Đó chính là những nội dung được các đại biểu đã thảo luận trong 2 phiên “Đặc sắc du lịch Quảng Ninh” và “Kịch bản và giải pháp” nhằm phát triển du lịch nói chung và du lịch tỉnh Quảng Ninh nói riêng, tạo sự kích cầu trong mùa du lịch cuối năm.

Phát biểu khai mạc toạ đàm, ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Quảng Ninh cho biết, trong năm vừa qua, tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều đột phá như: Hạ tầng cơ sở, giao thông thuận tiện cả đường bộ và hàng không. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng 7 quy hoạch chiến lược với sự tư vấn của các đơn vị hàng đầu thế giới. Nhờ đó, Quảng Ninh đã thu hút được nhiều nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào hạ tầng, cơ sở vật chất, vui chơi giải trí và cơ sở lưu trú. “Ngay tại nơi chúng ta tổ chức toạ đàm, 10 năm trước chỉ là một ngọn đồi hoang vu thì nay đã trở thành một khu nghỉ dưỡng cao cấp. Bộ mặt du lịch Quảng Ninh đã và đang thay đổi”, ông Thuỷ nói.

Đột phá thứ 2 của tỉnh Quảng Ninh là về nguồn nhân lực, trong đó đặc biệt là lĩnh vực du lịch. Với những cán bộ công nhân viên làm việc tại các cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, du lịch Quảng Ninh đã có bước đột phá mạnh mẽ.  Bước sang năm 2020, trước tác động của đại dịch Covid-19, du lịch Quảng Ninh nói riêng và du lịch cả nước nói chung đến nay đều chịu tác động hết sức nặng nề.  Ngay sau khi dịch Covid-19 bùng phát, Quảng Ninh đã tập trung công tác phòng chống dịch và không có 1 ca lây nhiễm nào trong cộng đồng. Tính đến tháng 10/2020, tổng khách ước đạt khoảng 6,39 triệu lượt bằng 53% cùng kỳ năm 2019, trong đó khách quốc tế trên 524.000 lượt, bằng 12% cùng kỳ năm 2019. Tổng thu du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, bằng 56% cùng kỳ năm 2019. Hiện nay, lượng khách đã tăng rất tốt, đây là tín hiệu đáng mừng đối với du lịch Quảng Ninh.

Với chủ đề được Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch đưa ra là “An toàn, Hấp dẫn” Quảng Ninh đã thêm vào 2 từ “Trách nhiệm”. Từ nay đến hết năm 2020, Quảng Ninh sẽ tổ chức 6 sự kiện nhằm đẩy mạnh du lịch với các chủ đề: Văn hoá tâm linh, du lịch văn hoá hay tuần lễ ẩm thực,…Đây cũng là cơ hội để khách du lịch, người dân địa phương tham quan, khám phá Quảng Ninh. 

Ông Thuỷ cũng bày tỏ kỳ vọng rằng, thông qua Tọa đàm “ Du lịch Quảng Ninh- Nội lực miền di sản” các diễn giả, các doanh nghiệp doanh nhân sẽ mang đến nhiều ý kiến đóng góp quý báu, có giá trị thực tiễn, những đề xuất có thể triển khai áp dụng được ngay để kịp thời tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển du lịch trong điều kiện dịch Covid-19 còn phức tạp cho du lịch Quảng Ninh cũng như du lịch Việt Nam. Quảng Ninh sẽ mở rộng không chỉ khai thác Vịnh Hạ Long mà còn Vịnh Bái Tử Long và các khu vực khác nữa. Cam kết sẽ hỗ trợ hết mình cho các doanh nghiệp lữ hành, các doanh nghiệp du lịch trong việc quảng bá, thu hút khách du lịch, ông Thuỷ nhấn mạnh.

Các đại biểu có ý kiến cho răng: Vậy phải làm sao để thu hút khách nội địa bằng những chương trình độc đáo, hấp dẫn, mang tính trải nghiệm. Các doanh nghiệp, đơn vị cung cấp phải thiết kế sản phẩm phù hợp với nhu cầu trên. Bà Lê Hương Phó Tổng giám đốc Công ty Du lịch Vietravel đánh giá, Quảng Ninh là tỉnh duy nhất ở Việt Nam có đầy đủ các điều kiện thuận lợi như biên giới biển, đường bộ, cảng, kỳ quan thiên nhiên… đối với mỗi người Việt Nam, Hạ Long là niềm tự hào.

Nêu quan điểm về chìa khoá để du lịch Quảng Ninh cạnh tranh, hấp dẫn so với các miền di sản khác, ông Hồ Xuân Phúc, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội, Ủy viên BCH CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội, Tổng giám đốc Hanotour cho rằng, ngay sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các địa phương đều tung ra rất nhiều chương trình kích cầu trong đó có 2 địa phương phía Bắc được đánh giá cao là Hà Nội và Quảng Ninh.

Với Hà Nội, các chương trình du lịch được xây dựng dựa trên các lợi thế về du lịch văn hoá như: Hoàng thành Thăng Long hay Nhà tù Hoả Lò,… Những điểm di tích lịch sử được khai thác sâu mang lại nhiều trải nghiệm đến cho du lịch thu hút cả du khách địa phương khác và du khách địa phương.

Thông tin về việc đảm bảo điểm đến an toàn cho du khách khi đến Quảng Ninh, bà Nguyễn Phúc Ngân, Phó Tổng giám đốc thường trực Công ty TNHH MTV Quản lý khách sạn và Khu nghỉ dưỡng FLC cho biết, đầu tư vào Hạ Long, Tập đoàn FLC rất tự tin khi đầu tư xây dựng khách sạn với 650 phòng, hơn 300 villa và các phòng hội nghị lớn để sẵn sàng đón lượng khách lớn đến Hạ Long. Du lịch Hạ Long bao giờ cũng có tính mùa vụ là khách nội địa vào mùa hè và khách quốc tế đến vào quý 2, quý 3. Sắp tới chúng tôi sẽ kết hợp với các công ty du lịch chạy các chương trình truyền thông để thu hút khách đến Hạ Long quanh năm.

Mở đầu phiên 2 với chủ đề “Kịch bản và Giải pháp”, TS. Nguyễn Thu Thuỷ, ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội khẳng định: 1 điều không thể không nhắc tới khi nói đến Quảng Ninh là Vịnh Hạ Long, và dịch vụ chỉ Hạ Long mới có là nghỉ đêm trên biển. Quảng Ninh đã làm thông điệp rất tốt hiện nay là “Nụ cười Hạ Long” - biến người dân Hạ Long thành thương hiệu của du lịch Quảng Ninh, nhưng thông điệp này cũng chỉ được 1 thời gian, nên chúng ta cần có sự đầu tư, có sự điều tra thấu đáo nên chọn ra cái gì có thể làm thông điệp chính cho Hạ Long.

(0) Bình luận
  • Du lịch Hà Nội khẳng định là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, tiếp tục phát triển
    Theo chia sẻ của ông Nguyễn Trần Quang – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố Hà Nội tháng 11/2025, trong năm 2025, ngành du lịch Thủ đô tiếp tục khẳng định vai trò là ngành kinh tế có tốc độ tăng trưởng ổn định, quy mô hoạt động ngày càng mở rộng.
  • Chủ tịch nước Lương Cường dự Lễ kỷ niệm 43 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam
    Ngày 17/11, tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức lễ kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII (2025 - 2030).
  • Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội
    Từ ngày 12 đến ngày 15 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia Đông Anh (Hà Nội), sẽ chính thức diễn ra chuỗi sự kiện lớn nhất trong năm của ngành F&B: Triển lãm Quốc tế Cafe Show và Tea Show Hanoi 2025. Sự kiện do Công ty Exporum Việt Nam thực hiện, dưới sự bảo trợ của Hiệp Hội Cà phê – Ca cao Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam (Vitas), cùng các Cơ quan Xúc tiến Thương mại các nước tại Việt Nam.
  • Thủ đô Hà Nội và tỉnh Vĩnh Long hợp tác phát triển du lịch trong kỷ nguyên mới
    Phát biểu khai mạc Hội nghị Xúc tiến, quảng bá và hợp tác phát triển du lịch giữa Hà Nội và Vĩnh Long tại Nhà khách Trà Vinh (phường Nguyệt Hoá, tỉnh Vĩnh Long) diễn ra sáng 5/11, ông Trần Trung Hiếu - Phó Giám đốc sở Du lịch Hà Nội nhấn mạnh mục tiêu xuyên suốt của sự hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Long là xây dựng các chuỗi sản phẩm du lịch liên tỉnh, liên vùng độc đáo, đa dạng, có sức hấp dẫn cao, gắn kết các điểm đến theo từng chủ đề.
  • Sau 10 tháng, ngành du lịch Hà Nội ước đạt doanh thu hơn 108 nghìn tỷ đồng
    Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Trần Quang vừa cho biết, 10 tháng năm 2025, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 28,22 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch ước đạt 108,22 nghìn tỷ đồng, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm 2024.
  • Hà Nội “bội thu” Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025
    Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 do Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức, đã diễn ra trọng thể sáng 27/9 tại Hà Nội. Trong các hạng mục giải thưởng, nhiều đơn vị du lịch Hà Nội được vinh danh, khẳng định du lịch Thủ đô đã, đang không ngừng phát triển, là điểm đến yêu thích của du khách trong nước và quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • Khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”
    Tối 24/11, Lễ khai mạc Tuần “Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam” năm 2025 với chủ đề “Đoàn kết một lòng - Hướng về miền Trung” đã diễn ra tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (xã Đoài Phương, Hà Nội).
  • MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai kêu gọi nhân dân ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt
    Ngày 24/11, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Thanh Oai (TP. Hà Nội) đã có Thư ngỏ kêu gọi toàn thể nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức chính trị – xã hội và các nhà hảo tâm trên địa bàn xã Thanh Oai tham gia ủng hộ đồng bào chịu ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra.
  • [Inforgraphic] Hà Nội kêu gọi ủng hộ đồng bào vùng lũ miền Trung - Tây Nguyên
    Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội kêu gọi các tổ chức, cá nhân và Nhân dân Thủ đô chung tay hướng về đồng bào miền Trung - Tây Nguyên bằng những đóng góp thiết thực (thực phẩm, thuốc, sản phẩm vệ sinh, trang phục, đồ bảo hộ) hoặc bằng tiền mặt qua tài khoản nhằm giúp người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên bị thiệt hại sớm vượt qua khó khăn sau mưa lũ.
  • Công nhận 12 cây cổ thụ tại Bắc Ninh là cây di sản Việt Nam
    Sự kiện công nhận quần thể 11 cây duối và 1 cây gòn có tuổi đời từ 200-500 năm là Cây Di sản Việt Nam không chỉ ghi nhận giá trị lịch sử, văn hóa, môi trường mà còn là trách nhiệm của chính quyền và nhân dân trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị quý báu này.
  • Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025: Cầu nối lan tỏa hòa bình và hữu nghị
    Tối 21/11, chương trình Giao lưu văn hóa nghệ thuật quốc tế Hà Nội 2025 diễn ra tại không gian văn hóa đền Bà Kiệu trên phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm, thu hút đông đảo đại biểu quốc tế, lãnh đạo các sở, ban, ngành cùng người dân và du khách.
  • Gần 90 bộ phim tranh tài tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV
    Có 87 bộ phim dự thi Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXIV, trong đó 16 phim truyện, 36 phim tài liệu, 14 phim khoa học và 21 phim hoạt hình.
  • Ra mắt tour du lịch “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”
    Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày Di sản Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2025), ngày 21-11, phường Phú Thượng đã ra mắt tour du lịch trải nghiệm “Một ngày cùng di sản Phú Thượng”.
  • Liên hoan Quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI, năm 2025
    Tối 20/11, tại Nhà hát Phạm Thị Trân (Ninh Bình), Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ VI – năm 2025 do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức đã chính thức khai mạc trong không khí trang trọng, xúc động và giàu tinh thần nghệ thuật.
  • [Podcast] Đình Trạm – Di tích lưu giữ mạch nguồn Thăng Long xưa
    Long Biên là một vùng đất đậm đặc trầm tích lịch sử cùng với sự hình thành, phát triển của Thủ đô Hà Nội hơn một ngàn năm văn hiến. Và giữa dòng chảy chuyển mình ấy, đình Trạm – ngôi đình cổ của làng Trạm như chứng nhân của thời gian, kể câu chuyện về một vùng quê trù phú, gắn bó mật thiết với lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam anh hùng.
  • [Infographic] Festival Thu Hà Nội 2025: “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức”
    Festival Thu Hà Nội lần thứ ba năm 2025 với chủ đề “Thu Hà Nội – Mùa Thu ký ức” diễn ra từ ngày 21-23/11/2025 tại Phố đi bộ Trần Nhân Tông và Công viên Thống Nhất. Festival Thu Hà Nội 2025 không chỉ là sự kiện du lịch, mà là lời mời gọi mỗi người tìm về ký ức mùa Thu Hà Nội: tiếng lá vàng, mùi hoa sữa, nắng chiều hồ Tây, bước chân thong dong trên hè phố.
Du lịch Quảng Ninh vươn lên từ nội lực
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO