Chuyển động Hà Nội

Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hương, tưởng niệm đồng chí Trần Duy Hưng

Duy Minh 14:31 07/10/2024

Sáng 7/10, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh làm trưởng đoàn đã dâng hương tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng tại Nhà lưu niệm đồng chí Trần Duy Hưng (quận Nam Từ Liêm).

dsc03058.jpeg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Đoàn đại biểu dâng hương, tưởng niệm cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng (tại Nhà lưu niệm đồng chí Trần Duy Hưng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm). Ảnh: Hồng Thái

Cùng tham gia đoàn có lãnh đạo các sở, ban, ngành: Ban Tuyên giáo Thành ủy, Sở LĐTB&XH Hà Nội, Sở VH&TT Hà Nội, Bộ Tư lệnh Thủ đô, quận Nam Từ Liêm.

Trước anh linh cố Chủ tịch Trần Duy Hưng, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cùng tập thể lãnh đạo TP bày tỏ sự tri ân sâu sắc với những đóng góp của ông cho đất nước, Thủ đô.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Trần Sỹ Thanh, cuộc đời và sự nghiệp của các bậc lão thành cách mạng, trong đó có cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng luôn là tấm gương sáng ngời để các thế hệ hôm nay và mai sau học tập, noi theo.

Đồng thời, lãnh đạo TP Hà Nội cũng nguyện kế thừa và phát huy những thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đi trước, truyền thống lịch sử nghìn năm văn hiến và anh hùng của Thủ đô Hà Nội, tiếp tục đoàn kết, sáng tạo, chung sức, đồng lòng, tập trung khai thác mọi nguồn lực, phát huy các giá trị xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

z5904097315746-bdf83c69ffaac6cdd4c505c3c82661ad.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh và Đoàn đại biểu chụp ảnh cùng thân nhân cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng. Ảnh: Hồng Thái

Cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng (1912-1988) xuất thân trong một gia đình trung nông, gia giáo ở làng Hòe Thị, xã Xuân Phương (nay là phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm). Năm 30 tuổi, ông trở thành thầy thuốc giỏi, cùng em gái mở bệnh viện tư chữa bệnh cứu người. Trong thời gian này, với tài năng và uy tín của mình, ông đã nhiều lần che chở các chiến sĩ Việt Minh thoát khỏi vòng vây của kẻ thù.

Tấm lòng sắt son vì dân, vì nước của Bác sĩ Trần Duy Hưng được Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Sau Lễ Quốc khánh 2/9/1945 ít ngày, Bác Hồ đã tới tư gia của Bác sĩ Trần Duy Hưng, đề nghị ông làm Chủ tịch Uỷ ban Hành chính thành phố Hà Nội.

Kháng chiến toàn quốc bùng nổ, Bác sĩ Trần Duy Hưng được giao giữ trọng trách Thứ trưởng Bộ Nội vụ trong suốt 9 năm trường kỳ kháng chiến. Năm 1954, Bác sĩ Trần Duy Hưng làm Thứ trưởng Bộ Y tế. Đến tháng 10/1954, ông được cử làm Phó Chủ tịch Ủy ban Quân chính Hà Nội tiếp quản Thủ đô và ngay sau đó được bầu lại chức Chủ tịch Ủy ban Hành chính Thủ đô, nay là UBND thành phố Hà Nội.

Trong suốt 32 năm giữ cương vị Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội (Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội), đồng chí Trần Duy Hưng đã có những đóng góp to lớn với Thủ đô. Người dân vẫn nhớ tới Bác sĩ Trần Duy Hưng với hình ảnh vị lãnh đạo thành phố giản dị, gần gũi với nhân dân. Ông là người lãnh đạo để nông nghiệp Thủ đô có năng suất lúa cao nhất miền Bắc, các hoạt động công - nông - thương nghiệp luôn đi đầu cả nước.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh khẳng định, cuộc đời và sự nghiệp của các bậc lão thành cách mạng, trong đó có cố Chủ tịch Ủy ban Hành chính Hà Nội Trần Duy Hưng luôn là tấm gương sáng ngời để thế hệ trẻ hôm nay học tập, noi theo./.

Bài liên quan
  • Hà Nội thu ngân sách 9 tháng đạt gần 93% dự toán
    Theo số liệu từ Sở Tài chính Hà Nội, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 9 tháng năm 2024 ước thực hiện 379 nghìn tỷ đồng, đạt 92,8% dự toán pháp lệnh năm và tăng 23,1% so với cùng kỳ năm 2023.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Văn hóa Thủ đô 70 năm tự hào
    Ngày 10/10/1954, khi đoàn quân chiến thắng từ 5 cửa ô tiến vào Thủ đô Hà Nội, một thời kỳ phát triển mới hòa trong dòng chảy lịch sử ngàn năm của văn hóa Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội đã được mở ra. Trải qua 70 năm, văn hóa Hà Nội dù gặp bao gian khó, thăng trầm, biến đổi, nhưng sức mạnh nội sinh chứa đựng vị thế, bản sắc riêng của mảnh đất là trái tim của nhân dân cả nước vẫn trụ vững trong tư thế hiên ngang, cao lớn, tự hào.
  • [Podcast] Tạo động lực phát triển văn hóa Thủ đô lên tầm cao mới
    Phát triển văn hóa là một trong những nội dung quan trọng, đã được Luật Thủ đô sửa đổi thể hiện và nhấn mạnh tại Điều 21 “Phát triển văn hóa, thể thao, du lịch” thuộc Chương III “Xây dựng, phát triển, quản lý và bảo vệ Thủ đô” với nhiều chính sách, cơ chế đặc thù để Hà Nội trở thành trung tâm văn hóa của cả nước. Các quy định mới, đặc thù về phát triển văn hóa và những điều luật khác liên quan trong Luật Thủ đô sửa đổi, là điều kiện thuận lợi để Hà Nội thực hiện thắng lợi Chương trình số 06-CTr/TU, Nghị qu
  • Về Hà Nội cùng Nguyễn Đình Thi
    Tháng 10 năm 1954, Chính phủ kháng chiến và những đoàn quân chiến thắng rời Việt Bắc về Hà Nội. Ngày 10/10/1954 chính thức đánh dấu Thủ đô Hà Nội hoàn toàn giải phóng.
  • Văn hóa đọc là nét đẹp mang tính truyền thống của nhiều gia đình
    Cuộc thi “Gia đình đọc sách - Phát triển tủ sách gia đình kết nối yêu thương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Cuộc thi đã đạt được mục đích lan tỏa, phát triển văn hóa đọc trong mỗi gia đình, cộng đồng, hướng tới xây dựng và hình thành nét đẹp trong đời sống văn hóa, tinh thần của người dân, góp phần xây dựng xã hội học tập trên địa bàn Thủ đô.
  • Học sinh Hà Nội không được dùng điện thoại trong lớp
    Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị không được để xảy ra tình trạng học sinh dùng điện thoại trên lớp nhưng không phục vụ học tập và không được giáo viên cho phép.
Đừng bỏ lỡ
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội dâng hương, tưởng niệm đồng chí Trần Duy Hưng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO