Lái đò có chứng chỉ chuyên môn
à”ng Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, bến đò Quảng Hải được UBND xã Quảng Hải cấp phép hoạt động.
Chủ đò gây tai nạn Nguyễn Xuân Quý có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, tuy nhiên khi xảy ra tai nạn thuyửn đã chở quá số lượng người cho phép (hồ sơ đăng kiểm chỉ được chở 12 người nhưng thuyửn đã chở gần 80 người).
Chuyến đò bị tai nạn là chuyến thứ 3 trong ngà y (thông tin địa phương cung cấp thì hai chuyến đò trước số lượng khách qua đò cũng rất đông) ông Quý chở người dân từ bến đò Quảng Hải sang bử Bắc thuộc địa bà n xã Quảng Thanh đi chợ Điửn phiên 30 tết.
Khi còn cách bử Bắc khoảng 20 mét, lái đò tắt máy để cập bến, hà nh khách trên đò đã đứng dậy chuẩn bị hà nh lý lên bử là m đò tròng trà nh, kết hợp dòng chảy và gió mạnh là m đò lật chìm...
Trước đó, ngà y 29/12/2008, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Bình và chính quyửn địa phương đã tiến hà nh kiểm tra các phương tiện vận tải tại bến đò ngang Quảng Hải. Chiếc đò của ông Nguyễn Văn Quý có giấy chứng nhận an toà n kử¹ thuật và đảm bảo vệ sinh môi trường (cấp ngà y 25/12/2008 và có giá trị tới ngà y 25/6/2009).
Thà nh lập đoà n kiểm tra các bến đò
Ngay sau khi xảy ra "thảm họa", đoà n công tác của Bộ GTVT do Vụ trưởng Vụ An toà n giao thông Nguyễn Văn Thuấn là m trưởng đoà n đã có mặt tại hiện trường và đử nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Bình (đơn vị được tỉnh giao là m chủ đầu tư) cần đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Quảng Hải qua sông Gianh.
Ngà y 30/1/2009, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo: Cục Đường sông Việt Nam rà soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý Nhà nước vử vận tải và an toà n giao thông đường thủy, đử xuất bổ sung, sửa đổi nếu cần thiết.
Ngoà i ra, thà nh lập 2 đoà n kiểm tra đi kiểm tra nóng thực trạng một số bến đò ngang trong hai ngà y 3, 4/2/2009 nhằm xóa ngay những bến không phép; dừng khai thác những phương tiện không đủ tiêu chuẩn; cảnh báo các bến và chủ đò thực hiện nghiêm các quy định vử an toà n vận tải đường thủy nội địa; tổng hợp kết quả kiểm tra báo cáo Bộ trưởng để rút kinh nghiệm và có chỉ đạo tiếp theo.