Diễn biến mới nhất vử "thảm họa" sông Gianh

Tin tức - Ngày đăng : 10:51, 01/02/2009

"Hậu" vụ chìm đò thảm họa tại Quảng Bình, Bộ trưởng Giao thông Vận tải vừa đử nghị thà nh lập ngay 2 đoà n kiểm tra nóng các bến đò trên cả nước. Trong 1 diễn biến khác, chiếc đò bị tai nạn có giấy chứng nhận an toà n kử¹ thuật.

 Lái đò có chứng chỉ chuyên môn

à”ng Nguyễn Văn Công, Chánh văn phòng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, bến đò Quảng Hải được UBND xã Quảng Hải cấp phép hoạt động.

Chủ đò gây tai nạn Nguyễn Xuân Quý có chứng chỉ chuyên môn phù hợp, tuy nhiên khi xảy ra tai nạn thuyửn đã chở quá số lượng người cho phép (hồ sơ đăng kiểm chỉ được chở 12 người nhưng thuyửn đã chở gần 80 người).

Chuyến đò bị tai nạn là  chuyến thứ 3 trong ngà y (thông tin địa phương cung cấp thì hai chuyến đò trước số lượng khách qua đò cũng rất đông) ông Quý chở người dân từ bến đò Quảng Hải sang bử Bắc thuộc địa bà n xã Quảng Thanh đi chợ Аiửn phiên 30 tết. 

Khi còn cách bử Bắc khoảng 20 mét, lái đò tắt máy để cập bến, hà nh khách trên đò đã đứng dậy chuẩn bị hà nh lý lên bử là m đò tròng trà nh, kết hợp dòng chảy và  gió mạnh là m đò lật chìm...

Trước đó, ngà y 29/12/2008, Thanh tra Sở GTVT tỉnh Quảng Bình và  chính quyửn địa phương đã tiến hà nh kiểm tra các phương tiện vận tải tại bến đò ngang Quảng Hải. Chiếc đò của ông Nguyễn Văn Quý có giấy chứng nhận an toà n kử¹ thuật và  đảm bảo vệ sinh môi trường (cấp ngà y 25/12/2008 và  có giá trị tới ngà y 25/6/2009).

Thà nh lập đoà n kiểm tra các bến đò

Ngay sau khi xảy ra "thảm họa", đoà n công tác của Bộ GTVT do Vụ trưởng Vụ An toà n giao thông Nguyễn Văn Thuấn là m trưởng đoà n đã có mặt tại hiện trường và  đử nghị Sở GTVT tỉnh Quảng Bình (đơn vị được tỉnh giao là m chủ đầu tư) cần đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Quảng Hải qua sông Gianh.

Ngà y 30/1/2009, Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng chỉ đạo: Cục Аường sông Việt Nam rà  soát lại tất cả các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý Nhà  nước vử vận tải và  an toà n giao thông đường thủy, đử xuất bổ sung, sử­a đổi nếu cần thiết.

Ngoà i ra, thà nh lập 2 đoà n kiểm tra đi kiểm tra nóng thực trạng một số bến đò ngang trong hai ngà y 3, 4/2/2009 nhằm xóa ngay những bến không phép; dừng khai thác những phương tiện không đủ tiêu chuẩn; cảnh báo các bến và  chủ đò thực hiện nghiêm các quy định vử an toà n vận tải đường thủy nội địa; tổng hợp kết quả kiểm tra báo cáo Bộ trưởng để rút kinh nghiệm và  có chỉ đạo tiếp theo.

DT