Tại nhiều cửa hàng, số lượng người mua hàng thanh toán với chỉ một lần chạm mặt trước thiết bị đang gia tăng nhanh chóng. Ngoài ra, một loại các điểm công cộng đều đã được lắp thiết bị thanh toán mới mẻ này, như ga tàu điện ngầm hay sân bay.
Thanh toán bằng khuôn mặt đang nở rộ tại Trung Quốc (Nguồn: Nikkei)
Tại Trung Quốc, một đất nước với hoạt động thanh toán trên điện thoại di động đã thực sự bùng nổ trong nhiều năm qua, hơn 1 nghìn cửa hàng tiện lợi đã lắp đặt hệ thống thanh toán bằng khuôn mặt, trong đó đã có hơn 100 triệu người Trung Quốc đăng ký sử dụng công nghệ này.
Để có thể đăng ký sử dụng được ứng dụng, người dùng cần kết nối dữ liệu với ứng dụng điện thoại thông minh. Ngoài ra, theo quy định của Trung Quốc, người tiêu dùng sẽ cần phải nộp ảnh khuôn mặt khi đăng ký dịch vụ với nhà mạng cung cấp dịch vụ điện thoại di động.
Tuy nhiên, mặc dù việc sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt thực sự mang đến rất nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhiều người vẫn còn lo ngại rằng chính phủ có thể lợi dụng hệ thống này để thực hiện các hoạt động giám sát người dân một cách chặt chẽ hơn.
Vào tháng 5/2019, chuỗi cửa hàng nổi tiếng tại Trung Quốc 7&11 đã áp dụng công nghệ thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt, mới nhất là tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Trước đó khoảng 1.000 cửa hàng tiện lợi 7&11 khác cũng đã dùng hệ thống này. Người dùng chỉ việc quét khuôn mặt của họ và thanh toán số tiền mong muốn. Đáng chú ý, thống kê đến hiện tại cho thấy khoảng 10% khách hàng tại cửa hàng của 7&11 đã mua hàng bằng thanh toán bằng nhận diện khuôn mặt.
Giá trị thanh toán trực tuyến thông qua các ứng dụng di động tại Trung Quốc ước tính gần 200 triệu nhân dân tệ, tương đương tới 28 nghìn USD/năm. Tuy nhiên một số chuyên gia phân tích dự báo rằng dịch vụ thanh toán trên điện thoại di động sẽ sớm được thay thế bằng thanh toán qua khuôn mặt trong vòng 2 năm tới.