Văn hóa - Xã hội

Địa điểm đặt hòm phiếu cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội được xếp hạng di tích lịch sử

Hương Giang 19:53 17/06/2024

“Đình Giáp Nhất” - địa điểm đặt hòm phiếu cho cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.

z5546339604510_8848ddcb0d550c5c4bb40de7969aa7e0.jpg
Đình Giáp Nhất (phường Hương Văn, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) được công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Thừa Thiên Huế.

Ngày 17/6, UBND phường Hương Văn (thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, ngày 15/6, UBND phường Hương Văn và nhân dân địa phương tổ chức lễ công bố Quyết định công nhận xếp hạng di tích lịch sử cấp Tỉnh “Đình Giáp Nhất”.

Trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, “Đình Giáp Nhất” là nơi diễn ra nhiều sự kiện lịch sử có ý nghĩa, nói lên tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm của nhân dân Văn Xá. Cụ thể, vào ngày 23/8/1945 hàng chục người dân Văn Xá cùng nhân dân toàn huyện Hương Trà (nay thị xã Hương Trà) vùng lên tham gia cuộc khởi nghĩa giành chính quyền và xóa bỏ chế độ thực dân phong kiến, góp phần tích cực vào thắng lợi chung của toàn tỉnh.

Sau đó, ngày 6/1/1946 Đình Giáp Nhất là địa điểm đặt hòm phiếu cho cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc Hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Đình Giáp Nhất được xem như một nơi thể hiện rõ nét đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của chư tộc phái của cư dân trong giáp đối với các vị thần, với những bậc tiền nhân, tiền hiền có công đầu trong việc khai canh, lập nên làng xã, nơi minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tính cộng đồng gắn kết của những người dân. Đình là nơi hằng năm chư họ, tộc phái ôn lại những công đức của các vị tiền nhân, nơi sinh hoạt truyền thống của các tộc họ, nơi tuyên dương những gia đình văn hóa, những gương hiếu học, dâu hiền, rể thảo, những công dân gương mẫu ở địa phương.

Trải qua bao sự biến thiên của lịch sử nhưng những nét đặc trưng của kiến trúc khung gỗ cổ truyền vẫn được bảo lưu chứng tỏ những gì tinh hoa nhất trong nghệ thuật xây dựng vẫn được ông cha ta gìn giữ và trân trọng. Đến nay, ngôi đình đã tồn tại hơn 100 năm và nổi bật của Đình Giáp Nhất là một công trình kiến trúc dân gian cổ kính được bảo tồn, giữ gìn tương đối nguyên vẹn.

Với giá trị nổi bật tiêu biểu về lịch sử và văn hóa, ngày 21/3/2024 Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành Quyết định số 703/QĐ-UBND công nhận xếp hạng Đình Giáp Nhất là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Sự kiện nhằm gìn giữ những giá trị lịch sử, văn hóa của địa phương trên tinh thần Nghị quyết số 54 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Tại buổi lễ, ông Bùi Thanh Dũng - Phó Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao Bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh Đình Giáp Nhất cho đại diện chính quyền địa phương và người dân. Bên cạnh đó, UBND phường Hương Văn cũng công bố quyết định và ra mắt Ban quản lý di tích lịch sử Đình Giáp Nhất./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Địa điểm đặt hòm phiếu cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội được xếp hạng di tích lịch sử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO