Cùng với biển cấm taxi, sắp tới Sở GT-VT Hà Nội có thể sẽ bổ sung biển cấm xe công nghệ trên các tuyến phố cấm. Ảnh: Anh Trọng. |
Theo đề xuất, trong thời gian chờ ban hành quy hoạch về số lượng phương tiện, Sở GT-VT Hà Nội kiến nghị từ ngày 15-7 cho phép Sở tạm dừng mở rộng thí điểm, không bổ sung thêm các đơn vị mới và không tăng thêm số lượng phương tiện tham gia; cho phép Sở và Công an thành phố Hà Nội quản lý biểu trưng (logo) dành cho phương tiện và quy định về màu sắc, kích thước, vị trí niêm yết trên xe bảo đảm dễ dàng nhận biết để phục vụ công tác quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm; xem xét rút ngắn thời gian thí điểm trong năm 2017 để đánh giá kết quả; xem xét phương thức quản lý toàn bộ phần mềm ứng dụng của các đơn vị, đồng thời phải kết nối với thiết bị giám sát hành trình trên phương tiện.
Đặc biệt, Sở GT-VT Hà Nội cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cho phép Sở chủ trì, phối hợp với Công an thành phố rà soát các tuyến đường có biển báo cấm taxi hoạt động để bổ sung biển báo phụ cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi nhằm giảm ùn tắc giao thông...
Được biết, trên địa bàn Thủ đô hiện có hơn 7.300 xe dưới 9 chỗ được cấp phép thí điểm theo mô hình taxi công nghệ. Theo đánh giá của Sở GT-VT Hà Nội, quá trình thí điểm đã phát sinh nhiều bất cập trong quản lý do số lượng phương tiện tham gia kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng liên tục tăng nhanh, chưa kiểm soát tốt. Những bất cập này đã ảnh hưởng rất lớn đến Đề án phát triển hành khách công cộng và công tác tổ chức giao thông của thành phố, đặc biệt là việc quản lý, hạn chế xe taxi và phương tiện cá nhân.