Sự kiện & Bình luận

Đẩy mạnh thực hiện kỷ cương, cải cách hành chính góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại

Quỳnh Chi 06:45 12/07/2024

Năm 2024, Thành phố Hà Nội tiếp tục thực hiện chủ đề công tác “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”. Bám sát chủ đề này, huyện Thanh Oai triển khai các giải pháp nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, cải cách hành chính… Qua đó góp sức xây dựng và phát triển Thủ đô Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.

Đảm bảo tinh thần 3 “rõ”

Vừa qua, UBND huyện Thanh Oai đã ban hành Kế hoạch khắc phục tồn tại, hạn chế về kỷ luật, kỷ cương hành chính; tình trạng né tránh, đùn đẩy trách nhiệm; công tác cải cách hành chính và nâng cao, cải thiện một số tiêu chí trong công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện năm 2024.

cchc-thanhoai.jpg
Người dân tra cứu thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Cao Dương, huyện Thanh Oai. (Ảnh: Ánh Ngọc).

Theo kế hoạch trên, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường quán triệt, thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Quy chế làm việc theo quy định. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực tiếp, chủ động giải quyết công việc thuộc chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của cơ quan, đơn vị. Quyết định công việc theo thẩm quyền và không trình UBND huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách những công việc thuộc thẩm quyền của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm cá nhân, trực tiếp, toàn diện trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách và trước pháp luật đối với các vấn đề thuộc thẩm quyền, được phân công, ủy quyền, được giao nhiệm vụ.

“Thành phố luôn nhận thức sâu sắc, cải cách hành chính, nâng cao kỷ luật, kỷ cương là yếu tố tiên quyết để đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo điều hành và thực thi chính sách pháp luật. Đây cũng là khâu quan trọng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, quản lý điều hành để xây dựng chính quyền phục vụ - xã hội niềm tin, xây dựng nền hành chính phục vụ văn minh, hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ.

Đồng chí Hà Minh Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Cải cách hành chính, Chuyển đổi số, Đề án 06 thành phố Hà Nội.

Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị không chuyển công việc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị mình sang cơ quan, đơn vị khác; không giải quyết các công việc được xác định thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị khác; trả lại văn bản cho cơ quan, đơn vị xin ý kiến nếu không đúng thẩm quyền hoặc thuộc thẩm quyền của cơ quan, đơn vị xin ý kiến. Khi giải quyết công việc, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ trì phải chủ động, tích cực, phối hợp có hiệu quả với Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan. Không lấy ý kiến phối hợp của cơ quan, đơn vị không liên quan hoặc không cần thiết, làm ảnh hưởng đến tiến độ xử lý công việc.

Cơ quan được lấy ý kiến có trách nhiệm trả lời đúng thời hạn, chính kiến rõ ràng; không trả lời chung chung, thiếu trách nhiệm hoặc né tránh trách nhiệm. Trường hợp quá thời hạn quy định mà cơ quan được, đơn vị lấy ý kiến không trả lời hoặc chậm trả lời thì được xác định là đồng ý với ý kiến và đề xuất của cơ quan, đơn vị lấy ý kiến. Cơ quan lấy ý kiến có văn bản thông báo lại và cơ quan, đơn vị không có ý kiến hoặc chậm có ý kiến trả lời phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện và Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách.

Đối với các hồ sơ, đề án, dự án trình UBND huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch còn ý kiến khác nhau giữa các cơ quan, đơn vị về những nội dung chủ yếu của đề án thì Thủ trưởng cơ quan chủ trì phải đề cao trách nhiệm cá nhân, chủ động làm việc trực tiếp với Thủ trưởng cơ quan, đơn vị có ý kiến khác để trao đổi, thống nhất trước khi trình UBND huyện, Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách theo đúng quy định Quy chế làm việc của UBND huyện.

Chủ tịch UBND các xã, thị trấn thuộc huyện Thanh Oai chủ động, tích cực thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật. Chịu trách nhiệm quyết định những vấn đề thuộc thẩm quyền hoặc được phân cấp, ủy quyền theo quy định của pháp luật. Chủ tịch các xã, thị trấn không trình công việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã cấp huyện và không lạm dụng việc lấy ý kiến các cơ quan chuyên môn thuộc huyện để né tránh trách nhiệm…

Nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC)

Cùng với các nội dung trên, huyện Thanh Oai tiếp tục đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành CCHC; tập trung triển khai, hoàn thành 100% các nhiệm vụ đã đề ra trong kế hoạch CCHC năm 2024 của huyện, Kế hoạch CCHC của các cơ quan, đơn vị và các chỉ tiêu, mục tiêu được huyện đề ra theo các Kế hoạch; Chương trình số 12-CTr/HU ngày 24/3/2021 của Huyện ủy Thanh Oai về đẩy mạnh cải cách hành chính trên địa bàn huyện Thanh Oai giai đoạn 2021 – 2025. Định kỳ thực hiện kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện và đề xuất sáng kiến trong công tác CCHC. Sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Bộ tiêu chí về CCHC, phát huy vai trò là công cụ quan trọng trong chỉ đạo, điều hành CCHC của huyện.

thanh-oai-2.jpg
"Tổ công nghệ số cộng đồng" thị trấn Kim Bài hỗ trợ người dân sử dụng điện thoại thông minh để làm thủ tục hành chính. (Ảnh: Bình Minh).

Đồng thời thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo quy định. Chú trọng việc triển khai thực hiện đổi mới Bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan, đơn vị. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn huyện để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ. Thường xuyên cập nhật và công khai hằng tháng kết quả giải quyết TTHC; kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến nghị của người dân, tổ chức, doanh nghiệp tại trụ sở cơ quan và trên Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.

Các cơ quan, đơn vị triển khai rà soát, sắp xếp, bố trí công chức, viên chức theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Các cơ quan thực hiện tuyển dụng, sử dụng, quản lý công chức, viên chức theo danh mục vị trí việc làm, bản mô tả và khung năng lực đối với từng vị trí việc làm. UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thanh Oai phải làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất cao về nhận thức, sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân tại địa phương. Khi triển khai thực hiện các cơ quan phải làm đúng trình tự, pháp luật, bài bản, kỹ lưỡng, tạo sự thống nhất trong toàn hệ thống chính trị, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân đối với chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn.

Thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7/8/2023 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội. Xây dựng các giải pháp đảm bảo thực hiện kế hoạch giải ngân vốn ngân sách nhà nước, đảm bảo 100% vốn đầu tư được phân bổ kịp thời, tuân thủ đúng nguyên tắc, quy định. Thực hiện hiệu quả cơ chế khoán kinh phí quản lý hành chính tại các cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ tài chính tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc huyện, đảm bảo tăng tính chủ động của các cơ quan, đơn vị trong xây dựng; gắn với việc kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Huyện thực hiện đầy đủ kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách.

Bên cạnh đó, huyện Thanh Oai tiếp tục triển khai hiệu quả về chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Huyện tiếp tục duy trì, vận hành các hệ thống thông tin đã được triển khai, phục vụ người dân, doanh nghiệp và các hệ thống phục vụ hoạt động điều hành nội bộ của các cơ quan nhà nước. Huyện tiếp tục triển khai các cơ sở dữ liệu chuyên ngành, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt và đảm bảo tiến độ theo đúng lộ trình Đề án 06 của Chính phủ, Thành phố và của địa phương./.

Từ những nội dung kể trên, có thể nhận thấy huyện Thanh Oai đã quán triệt tinh thần 3 “rõ” chủ đề công tác năm 2024 của Thành phố, đó là: Rõ quy trình giải quyết, tiến độ, chất lượng, hiệu quả công việc; Rõ thẩm quyền, trách nhiệm; Rõ kết quả kiểm tra, đôn đốc, xử lý người đứng đầu trong thực thi công vụ để góp sức phát triển Hà Nội xứng tầm với vai trò, vị thế của Thủ đô.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh thực hiện kỷ cương, cải cách hành chính góp sức xây dựng Thủ đô Hà Nội văn minh, hiện đại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO