Kiến trúc - Quy hoạch

Đầu tư sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô nhằm giảm tải, hỗ trợ sân bay Nội Bài

KT 06/07/2023 08:56

Việc hình thành Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị...

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội cho ý kiến về đề xuất quy hoạch Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Trước đó, trả lời UBND thành phố Hà Nội đề nghị Bộ Giao thông vận tải điều chỉnh, xác định tính chất, chức năng sân bay thứ hai vùng thủ đô Hà Nội là sân bay quốc tế thay vì quốc nội. Đồng thời đề nghị bộ nghiên cứu, xác định vị trí và các chỉ tiêu quy hoạch để UBND TP Hà Nội bổ sung vào quy hoạch thủ đô đang triển khai, bảo đảm thống nhất.

Tại văn bản trả lời UBND thành phố Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải cho biết kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống sân bay cả nước đã định hướng phát triển sân bay quốc tế Nội Bài là sân bay đầu mối của khu vực phía Bắc, vùng thủ đô với công suất khoảng 100 triệu khách/năm. Công suất này tương đương với sân bay Long Thành và một số sân bay lớn trên thế giới.

Giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành sân bay thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ đoạt động của sân bay Nội Bài.

“Việc hình thành Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay.

Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).

Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Như vậy, vai trò, tính chất của cảng hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch.

“Trường hợp UBND thành phố Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch cảng hàng không thứ hai vùng Thủ đô theo quy định tại Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25-1-2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay. Do tính chất quan trọng của cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam” - theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Nguồn nhân lực múa: Từ chuyển động trong đào tạo đến kỳ vọng hệ sinh thái
    Trong những năm gần đây, đào tạo nghệ thuật múa tại Việt Nam đã có những chuyển biến rõ nét nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong hệ thống giáo dục nghệ thuật, cũng như thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng của đời sống biểu diễn và thị trường lao động văn hóa. Nhu cầu về một thế hệ nghệ sĩ múa có tư duy sáng tạo, khả năng phản biện và hội nhập đang đặt ra yêu cầu mới cho các cơ sở đào tạo chuyên nghiệp. Kỳ thi tốt nghiệp của Khoa Múa - Trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội năm 2025 đã cho thấy rõ xu hướng này với nhiều tín hiệu tích cực trong đào tạo song vẫn còn nhiều vấn đề cần giải quyết từ góc độ chính sách và hệ sinh thái nghề nghiệp dành cho nghệ sĩ múa trẻ.
  • Tổng Bí thư Tô Lâm: “Mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là biểu tượng của văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức và tinh thần phục vụ xã hội”
    Tại Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025) diễn ra trọng thể tại Thủ đô Hà Nội, đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhiệt liệt chúc mừng những người làm báo cách mạng Việt Nam, đồng thời đặt ra yêu cầu với những người làm báo hiện nay: “Mỗi nhà báo, mỗi cơ quan báo chí phải là biểu tượng của văn hóa ứng xử, chuẩn mực đạo đức và tinh thần phục vụ xã hội; góp phần gìn giữ, phát huy những giá trị nhân văn truyền thống, lan tỏa điều thiện, điều đẹp”.
  • “Báo chí Cách mạng Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, tự tin, vững bước trong kỷ nguyên mới”
    Kỷ niệm 100 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 – 21/6/2025), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài, đã có bài viết “Báo chí Cách mạng Việt Nam phát huy truyền thống vẻ vang, tự tin, vững bước trong kỷ nguyên mới”. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn bài viết này tới bạn đọc.
  • Chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT 2025
    Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo có công điện số 838/CĐ-BGDĐT gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc chủ động ứng phó thiên tai trong thời gian tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.
  • ‏Anh hùng Lao động Thái Hương được vinh danh Nhà lãnh đạo xuất sắc‏‏ trong‏‏ phát triển bền vững toàn cầu 2025‏
    ‏Ngày 13/6 vừa qua, Tạp chí Global Brand (Vương quốc Anh) tổ chức lễ trao giải thư‏‏ở‏‏ng niên Global Brand Awards tại Dubai - Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE). Chỉ 3 trong tổng số 31 giải thưởng được vinh danh trên phạm vi toàn cầu, và một trong số đó được trao cho Nh‏‏à sáng lập Tập đoàn TH, ‏‏Anh hùng Lao động Thái Hương của Việt Nam với danh hiệu “Nhà lãnh đạo xuất sắc trong Phát triển bền vững toàn cầu 2025”. ‏
Đừng bỏ lỡ
Đầu tư sân bay thứ 2 Vùng Thủ đô nhằm giảm tải, hỗ trợ sân bay Nội Bài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO