Аặc sắc nét văn hóa dân gian trong hội là ng Quan à‚m

Phong Việt| 19/03/2016 09:46

NHN Online - Hội là ng Quan à‚m (xã Bắc Hồng, Аông Anh, Hà  Nội) là  một lễ hội truyửn thống bậc nhất trong đời sống văn hóa, tinh thần và  tâm linh của người dân nơi đây. Lễ hội có rước Mã, rước nước, cầu mát. Có sự hội tụ của những người con đất Mẹ, bạn bè, dâu rể, gái trai, người xa kẻ gần ... Có tiếng sang sảng của các cụ ôn lại truyửn thống lịch sử­ đoà n kết bao đời. Có tưng bừng nhộn nhịp của nam thanh nữ tú, tiếng cười trong trẻo của con trẻ trong sắc xuân phơi phới ... Tất cả tạo nên một không k

Xuôi theo cơn gió xuân lất phất mưa bụi phía Bắc của Hà  Nội, men theo triửn con đê sông Hồng quanh năm phù sa bồi đắp và o những ngà y nà y sẽ vẳng nghe tiếng trống rộn rà ng đâu đây. Tiếng trống của hội là ng Quan à‚m vọng vang trong bầu không khí vui tươi đón chà o một mùa xuân trên đất mẹ.

Hội là ng Quan à‚m có từ khá lâu, ăn sâu và o tiửm thức của bao thế hệ người con mảnh đất nà y. Ngà y 7 - 8/2 âm lịch là  ngà y cả trăm, cả nghìn người con là ng Sọ như một. Họ tử tựu, hội tụ vử đây để tham dự sự kiện quan trọng bậc nhất của là ng quê êm đửm, già u đẹp trong quần thể xã Bắc Hồng anh hùng.

Quan à‚m có vị trí thuận lợi, phong cảnh hữu tình, có ao là ng thân thương gắn bó tuổi thơ bao thế hệ, ngà y nay được gọi là  Hồ Mắt Ngọc. Có Аảo Ngọc lung linh huyửn diệu ở giữa. Có cây đa, giếng nước, chùa là ng nơi thiửn tự linh thiêng. Аây là  nơi Quan à‚m chiếu phúc - nơi Quan à‚m chiếu khách - nơi thử Phật Bà  Quan à‚m - tên là ng Quan à‚m gắn với đó.

Lễ hội là ng Quan à‚m là  niửm tự hà o của các cụ cao niên được động viên sống đại thọ. Là  nơi tôn vinh những nhân tà i của là ng, tôn vinh người con quê hương có nhiửu đóng góp rạng danh dòng họ. Là  nơi động viên, khích lệ kịp thời cho những thế hệ trẻ có thà nh tích tốt trong học tập, thể thao, văn hóa, xã hội. Là  nơi để vinh danh những giá trị truyửn thống tốt đẹp, cùng nhau hướng tới những giá trị chân, thiện, mử¹.

Аặc biệt, lễ Cầu Mát có tục rước Mã (rước ông Voi) tưng bừng và  đặc sắc. Tục nà y nhằm thể hiện tấm lòng toà n dân luôn ghi nhớ công ơn của các vị anh hùng trong lịch sử­ đã đánh đuổi quân xâm lược, giữ gìn bảo vệ đất nước, giang sơn. Lễ hội còn rước nước, cầu mát. Toà n dân thà nh kính dâng hương, cầu cho mưa thuận gió hòa, cầu cho quốc thái dân an và  ghi nhớ công ơn của thà nh hoà ng là ng.

Có lẽ bởi truyửn thống tốt đẹp đó nên cà ng ngà y là ng cà ng trở nên "thịnh" vử sự thà nh đạt của những người con quê hương, vử tinh hoa văn hóa, vử phát triển kinh tế và  ổn định dân sinh, xã hội. Аã có những người con Quan à‚m thà nh đạt là  Thứ trưởng, giáo sư, tiến sử¹, nhà  văn, nhà  báo ... Có nhiửu nhân tà i trong thể dục thể thao, văn hóa văn nghệ đóng góp vinh quang cho nước nhà . Có rất nhiửu doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ, là m già u cho quê hương. Hay những bà n tay lam lũ, cần cù ở lại ngay chính mảnh đất quê hương, gìn giữ nếp sống và  đóng góp không nhử cho sự phát triển kinh tế của là ng.

Tất cả dù ở đâu, địa vị nà o, xa hay gần đửu trùng phùng tương ngộ trong Hội là ng Quan à‚m, quay trở lại để đắm mình trong câu thơ, tiếng nhạc bao đời. Khách thập phương cũng vì "đất là nh chim đậu", ghé mình hưởng niửm vui mà  cứ ngỡ rằng mình cũng là  một người con đất Quan à‚m hiếu khách.

Lễ hội tưng bừng đến vậy. Tiếng trống hội rộn rà ng đến thế. Truyửn thống lịch sử­ oai hùng qua từng lời kể của các cụ bô lão. Sự phấn khích của "trai văn võ song toà n, gái đảm đang hiửn thục" đang so tà i, đọ sắc. Niửm hạnh phúc ánh lên trong tiếng cười trẻ thơ bên những trò chơi dân gian đặc trưng của là ng quê Việt. Mọi thứ như hòa quyện, đan xen, ghi lại trong mặt nước ao là ng. Rì rà o trong tán cây đa cổ thụ đầu là ng bao năm là m bạn nắng gió, đất trời. Khắc tạc trong từng viên gạch sân đình rộng lớn, uy nghiêm ... Có một hội là ng Quan à‚m ... Có một hội là ng nơi vùng quê Bắc Bộ đặc sắc nét văn hóa dân gian đến nhường nà o.

Một số hình ảnh của lễ hội

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast]: Rau muống nước
    Rau muống là một loại rau dân dã phổ biến trong ẩm thực Việt Nam và thường xuất hiện trong các bữa ăn hàng ngày của người Việt. Món ăn dân dã này đã đi vào văn học, thơ ca trở thành các đề tài thơ ca được lấy cảm hứng để mô tả vẻ đẹp tự nhiên và bình dị của cuộc sống quê hương.
  • Lan toả văn hóa Hà Nội tại Điện Biên Phủ
    Từ ngày 9 - 11/8, Chương trình “Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên” được hai địa phương Hà Nội và Điện Biên tổ chức nhằm thiết thực Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và các sự kiện trọng đại của đất nước trong năm 2024.
  • Đẩy mạnh phát triển mô hình tủ sách trường học, “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”
    Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy, cho biết, vừa có văn bản đề nghị các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương... phối hợp chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị thuộc quyền quản lý phát triển và nhân rộng mô hình tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ, tủ sách trường học, mô hình “Gia đình đọc sách - Gắn kết yêu thương”.
  • Nem rán và chạo tôm Việt Nam lọt danh sách "100 món ăn nhẹ được đánh giá ngon nhất thế giới"
    Chả giò hay còn gọi là nem rán và chạo tôm là hai đại diện của Việt Nam lọt vào danh sách "100 món ăn nhẹ được đánh giá ngon nhất thế giới", theo chuyên trang ẩm thực danh tiếng TasteAtlas.
  • Hà Nội: Điều chỉnh quy hoạch 1/500 khu nhà ở Minh Đức, huyện mê Linh
    UBND TP Hà Nội mới có quyết định số 3420/QĐ-UBND về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu nhà ở Minh Đức tại ô đất ký hiệu CT (phần tổ chức không gian kiến trúc cảnh quan) tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh.
Đừng bỏ lỡ
Аặc sắc nét văn hóa dân gian trong hội là ng Quan à‚m
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO