Chùa Tam Chúc - Ngôi chùa lớn nhất thế giới nằm ở Hà Nam

Kim Thoa (T/h)| 28/10/2022 10:02

Đó là Chùa Tam Chúc – ngôi chùa lớn nhất thế giới ngày nay được xây dựng trên nền ngôi chùa Tam Chúc cổ tự với niên đại hơn 1000 năm. Ngôi chùa tọa lạc trong một khung cảnh thơ mộng. Được ví như một Vịnh Hạ Long trên cạn, trước mặt chùa là hồ nước bát ngát, bao quanh là những dãy núi đá vôi và những khu rừng tự nhiên, mang đến bầu không khí thanh bình.

chua-tam-chuc(1).jpg

Ngôi chùa Tam Chúc cổ được xây dựng từ thời nhà Đinh cách đây khoảng 1.000 năm. Chính bởi vị trí đặc biệt được bao bọc bởi hồ Tam Chúc phía trước và dãy núi Thất Tinh phía sau, nên ngôi chùa gắn liền sự tích “Tiền Lục Nhạc - Hậu Thất Tinh”.

Chùa Tam Chúc tọa lạc ở thị trấn Ba Sao, xã Khả Phong, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam, cách trung tâm thành phố Hà Nội khoảng 60km. Cách thành phố Phủ Lý, Hà Nam khoảng 12km, cách chùa Hương (Hà Nội) khoảng 4,5km và cách chùa Bái Đính (Ninh Bình) khoảng 30km. Chùa chiếm 144 ha trong tổng số diện tích 5.100 ha của Khu du lịch quốc gia Tam Chúc .

Được thiên nhiên ưu đãi, Chùa Tam Chúc mang trong mình vẻ đẹp vừa cổ kính, nên thơ, vừa hùng vĩ, tráng lệ, và được mệnh danh là “chốn bồng lai tiên cảnh trên mặt đất”. Chùa có địa thế "Tiền lục nhạn, hậu thất tinh". Gọi là "Tiền lục nhạn" vì mặt trước chùa có 6 quả núi giữa lòng hồ, tương truyền đây là 6 quả chuông mà trời ban, còn "Hậu thất tinh" vì đằng sau chùa có 7 ngọn núi có thể phát sáng khi có ánh sáng vào ban đêm.

Theo lời tương truyền, trên dãy núi nằm theo hướng Tây Nam hướng về chùa Hương gồm có 99 ngọn núi. Trong đó thì 7 ngọn núi ngay gần với làng Tam Chúc nhất, được dân làng mệnh danh là núi “Thất Tinh” và ngôi chùa ở đây được người dân gọi với cái tên là chùa “Thất Tinh”. Trên 7 ngọn núi này đều hình thành một đốm sáng lớn giống như 7 ngôi sao tỏa sáng như những ánh hào quang. Người dân thấy ánh hào quang phát ra liền kéo tới núi Thất Tinh đục đẽo, chất củi thành những đống lớn và đốt nhiều ngày với mong muốn lấy đi 7 ngôi sao. Trong số 7 ngôi sao đó, có 4 ngôi sao bị đốt nhiều nên đã mờ dần đi, chỉ sót lại 3 ngôi sao. Vì vậy ngôi chùa “Thất Tinh” sau này được sửa tên thành chùa “Ba Sao” (chính là Chùa Tam Chúc ngày nay).

Trục thần đạo Chùa Tam Chúc gồm: Chùa Ngọc, Điện Tam Thế, Điện Pháp Chủ, Điện Quan Âm, Cổng Tam Quan, Phòng họp Quốc tế.

Trong đó, chùa Ngọc nằm trên đỉnh núi Thất Tinh được thi công bởi những nghệ nhân Ấn Độ giáo và được hoàn thành trong năm 2018. Điện Tam Thế có chiều cao 39m, diện tích sàn 5.400m², giúp cho 5.000 Phật tử có thể hành lễ cùng một lúc. Phòng họp Quốc tế nổi trên mặt hồ, có diện tích sàn 10.000m², có sức chứa 3.500 chỗ ngồi. Dự tính, toàn bộ quần thể chùa Tam Chúc sẽ được hoàn thành vào năm 2048.

Không chỉ có diện tích rộng lớn mà còn có các công trình được xây dựng ở đây đều dự báo sẽ đạt những kỷ lục Guinness mới. Đây là điểm du lịch có quy mô lớn, kết hợp giữa du lịch tâm linh, sinh thái và nghỉ dưỡng. Thêm vào đó có nhiều dịch vụ khác với 6 phân khu chức năng.

Đến với khu du lịch Chùa Tam Chúc, du khách không chỉ hoà mình vào truyền thuyết mà còn đến với những dấu tíchcủa một triều đại xa xưa. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Chùa Tam Chúc - Ngôi chùa lớn nhất thế giới nằm ở Hà Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO