Chủ quán 'cà phê đường tàu' lo bị đóng cửa

Theo Ngọc Hà/VnExpress | 10/10/2019 06:53

Con phố nối đường Điện Biên Phủ tới Trần Phú trên tuyến "phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng chỉ dài khoảng 200 m nhưng có gần 50 hộ kinh doanh

Chị Đinh Thu Loan, đã kinh doanh tại "cà phê đường tàu" được hơn nửa năm. Ngoài chị và mẹ chồng có thuê thêm một nhân viên nữa để lo việc kinh doanh. Theo chị Loan, khoảng 4 năm trước, du khách nước ngoài đến phố này rất đông. Khi ấy, không có chỗ ngồi và đường cũng rất xấu nên họ thường đi dạt sang hai bên mép đường. Khoảng hơn một năm nay, những hộ kinh doanh ở đầu đường gần phố Trần Phú bắt đầu mở những hàng nước đầu tiên, và sau này, những hộ ở khu vực giữa đường tàu mới bắt đầu kinh doanh, như nhà tôi".

"Đồ uống tại đây dao động 20.000 – 50.000 đồng. Doanh thu mỗi ngày đạt khoảng một triệu đồng. Tuy nhiên, một tháng trở lại, du khách đến đông gấp đôi gấp ba. Những hộ kinh doanh lớn hơn thì thuê thêm 2-3 người làm", chị Loan nói.

Chủ quán cà phê đường tàu lo bị đóng cửa - Ảnh 1.

Khách nước ngoài ngồi kín "phố cà phê đường tàu" Phùng Hưng. Ảnh: Ngọc Hà

Chị Hà Hồng Tú, người đã sống tại phố này 42 năm và kinh doanh hơn năm nay cũng cho hay, khi thấy ngày càng nhiều du khách nước ngoài đến đây và không có chỗ ngồi, người dân mới mở cửa hàng để bán nước và phải có giấy phép kinh doanh. Thời gian trước, khách đến con phố này 100% là người nước ngoài, một tháng trở lại đây mới có người Việt.

"Chúng tôi đã bỏ tiền sửa sang nhà cửa, thuê nhân viên, mua nguyên vật liệu đầu vào để làm hàng, nhiều hộ gia đình kinh doanh đến giờ chắc gì đã có lãi", chị Tú nói.

Nhiều du khách nước ngoài biết đến phố "cà phê đường tàu" qua mạng xã hội, youtube, instagram..., nhưng phần lớn chưa từng được tận hưởng cảm giác uống cà phê và ngắm đường tàu ở cự ly gần như vậy.

Bà Anna Terblanche đến từ Nam Phi, đã từng đi du lịch cùng chồng 48 quốc gia trên thế giới, chia sẻ biết đến con phố đường tàu này qua youtube. Vợ chồng tôi bà đã chọn đây là điểm đến đầu tiên khi tới Hà Nội.

"Tôi cũng đã đọc được thông tin về việc Bộ Giao thông vận tải Việt Nam yêu cầu Hà Nội giải tán con phố này trên trang tin quốc tế có tên news24h của Nam Phi. Tôi không nghĩ đây là một quyết định hay. Bởi nếu nơi này giải tán, cơ hội việc làm, nguồn thu sẽ mất đi. Du khách như chúng tôi sẽ không còn được khám phá một địa điểm tuyệt vời như thế này", bà Anna nhận xét.

Chủ quán cà phê đường tàu lo bị đóng cửa - Ảnh 2.

Bảng giờ tàu chạy qua được treo trên tường quán cà phê. Ảnh: Ngọc Hà

Chị Nirel Goldberg, du khách đến từ Israel lại cho rằng, mọi người đến đây không chỉ để uống cà phê hay bia, mà còn là để tìm hiểu cuộc sống của người dân.

"Khi tàu chuẩn bị qua, du khách sẽ ngồi dạt vào trong nhà, nhâm nhi cà phê hoặc uống bia và ngắm tàu chạy. Cảm giác như chơi một trò mạo hiểm nhưng bạn vẫn muốn thử một hoặc nhiều lần. Chưa kể, không gian ở đây khá yên tĩnh so với những con phố khác của Hà Nội, đồ uống ngon, giá rẻ", chị Nirel nói.

Đứng ở góc độ là một chuyên gia ngành giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng rất thông cảm với người dân trên phố đường tàu này vì họ muốn có việc làm và thu nhập, nhưng không thể tồn tại trên một hành lang giao thông rối loạn và nguy hiểm như thế. Bởi hiện nay đường sắt gần như không thực hiện được hành lang an toàn 10-15 m. Vì vậy, theo ông, nên từng bước khép lại hoạt động kinh doanh này".

"Có thể chọn một đoạn đường nào đó tương đối thoáng, rộng để cho kinh doanh", ông Thủy đề xuất.

Đồng tình với quan điểm này, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel cho rằng nếu chẳng may xảy ra tai nạn với khách quốc tế sẽ ảnh hưởng nặng cho du lịch Việt Nam.

"Nét độc đáo và thu hút khách du lịch không thể và không chỉ là cà phê đường tàu. Không thể vì một lợi ích nhỏ mà để ảnh hưởng đến cả cộng đồng và cả ngành du lịch", ông Kỳ nói.

Vài tháng trở lại đây, đoạn đường sắt từ ngã tư giao cắt với phố Điện Biên Phủ đến Phùng Hưng mọc lên hàng loạt quán cà phê nằm sát bên đường ray xe lửa, phục vụ các bạn trẻ và du khách nước ngoài với mong muốn được trải nghiệm cuộc sống của người dân sống hai bên đường tàu, ngắm cảnh tàu hỏa chạy xuyên qua lòng phố cổ. Thời gian qua dù chưa có tai nạn tại khu vực cà phê đường tàu Phùng Hưng do tàu đi chậm và các chủ quán thường cảnh báo du khách khi tàu qua. Tuy nhiên, các lái tàu rất căng thẳng khi đi qua khu vực đông người tụ tập. Cách đây 2 tháng, tại khu vực cà phê đường tàu tại đoạn qua phố Khâm Thiên đã xảy ra va chạm giữa tàu SE8 và một du khách khiến người này bị xây xát.

Chiều 7/10, Hà Nội đã có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc về việc kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt, bàn giao để phối hợp quản lý các lối đi tự mở qua đường sắt trên địa bàn thành phố. Như khu vực các quán cà phê đường tàu tại quận Hoàn Kiếm và Đống Đa.

Theo đó, Thành phố giao các quận, huyện có tuyến đường sắt đi qua chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm trật tự trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 12/10.

Trước đó, 4/10, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng tăng cường tuyên truyền pháp luật về đường sắt đến người dân.

Thành phố cần tính đến phương án đảm bảo an toàn giao thông đường sắt khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp và người dân; quy hoạch các khu dân cư.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tọa đàm những vấn đề về kịch bản sân khấu hiện nay
    Với mong muốn tìm ra những nguyên nhân và giải pháp về vấn đề kịch bản sân khấu hiện nay, sáng 22/11, Hội Sân khấu Hà Nội tổ chức tọa đàm “Những vấn đề về kịch bản sân khấu” với sự tham gia của đông đảo hội viên trong hội.
  • [Podcast] Thu Hà Nội – Mùa của tình yêu và nỗi nhớ
    Bốn mùa, xuân, hạ, thu, đông của Hà Nội, mỗi mùa đều mang trong mình nét đẹp riêng bới hương, bởi sắc của mỗi mùa. Nhưng có lẽ, mùa thu vẫn là một mùa thật đặc biệt của Người Hà Nội. Mỗi độ thu về như gói gọn cả một Hà Nội cổ kính, trầm mặc, một Hà Nội thơ mộng và trữ tình. Chính bởi vẻ đẹp đó mà mùa thu đã trở thành nỗi nhớ cho những ai đã từng gắn bó với Hà Nội mà nay phải chia xa, là niềm ước ao một lần được “chạm vào” của nhiều du khách.
  • Khám phá Tây Bắc tại triển lãm "Tây Park - Ngàn"
    Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" được thực hiện dựa trên quá trình 10 năm đi và trải nghiệm tại Tây Bắc (Việt Nam) kết hợp sáng tạo nhiếp ảnh của Nguyễn Thanh Tuấn.
  • Huyện Thanh Oai: Đẩy mạnh triển khai Chỉ thị 30-CT/TU với tuyên truyền các Quy tắc ứng xử
    Huyện Thanh Oai đề cao và phát huy vai trò cá nhân của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong nhiệm vụ xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh; vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, cộng đồng, mỗi gia đình trong xây dựng và giữ gìn môi trường văn hóa lành mạnh.
  • Các xã, phường mới của Hà Nội sau khi sáp nhập
    Sau khi sắp xếp lại, Hà Nội có 526 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 160 phường, 345 xã và 21 thị trấn.
Đừng bỏ lỡ
Chủ quán 'cà phê đường tàu' lo bị đóng cửa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO