“Chốt” thời hạn đưa vào sử dụng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội

Theo baogiaothong.vn| 05/09/2019 14:26

Dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội được “chốt” thời hạn khai thác, vận hành đoạn đi trên cao vào tháng 4/2021.

Keyword đầu tiên có dấu
Các nhà ga đoạn trên cao đang thi công phần mái che, kết cấu cứng

Tuy nhiên, nhiều người lo ngại, dự án khó có thể đảm bảo tiến độ trên do còn rất nhiều việc phải làm, nhất là khâu đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao tàu…

Chốt thời gian khai thác từ tháng 4/2021

Ghi nhận của PV Báo Giao thông tại hiện trường dự án đầu tháng 9/2019, đoạn trên cao dài 8,5km của tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đã thi công xong phần kết cấu bê tông. Hàng rào hai bên đường đang được hàn, lắp đặt ray.

Đơn vị quản lý dự án cho biết, gói thầu xây dựng đoạn tuyến trên cao hiện đạt tiến độ tốt nhất của toàn dự án, đạt hơn 99,5% khối lượng và sẽ hoàn thành vào cuối năm nay. Hạng mục 8 nhà ga trên cao được tách thành gói thầu riêng, hiện đang được thi công lắp đặt mái che, hoàn thiện kết cấu, nhưng chưa ga nào thi công đến phần thang bộ, thang máy.

Theo trình tự, sau khi thi công xong phần kết cấu bê tông, mái che nhà ga sẽ lắp đặt hệ thống thang máy, thông gió và phòng cháy chữa cháy. Các thiết bị này đều được nhập khẩu và đã được đưa về nước để chuẩn bị lắp đặt. Trong khi đó, công trình khu vực Depot đang được lắp đặt các nhà xưởng, tòa nhà điều hành trung tâm OCC, lắp đặt ray. Dự kiến công trình Depot và các nhà ga trên cao đến tháng 10/2020 sẽ hoàn thành. Bên cạnh phần công trình Depot và đoạn tuyến trên cao, phần 4km đi ngầm còn lại tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cũng đang thi công các ga ngầm, đoạn tiếp giáp giữa tuyến đi nổi và ngầm.

“Cuối tháng 7/2019, UBND TP Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, trong đó tháng 4/2021 đưa vào khai thác, vận hành 8,5km đoạn tuyến trên cao, sau đó vừa khai thác vừa xây dựng đoạn ngầm còn lại để khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022”, đại diện Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết.

Cũng tại quyết định trên, TP Hà Nội giao đơn vị quản lý dự án xây dựng kế hoạch thực hiện chi tiết công tác GPMB, thi công các hạng mục công việc còn lại của từng gói thầu để đạt mốc tiến độ trên.

Tìm hiểu của PV, dự án được khởi công từ tháng 9/2010 và sau nhiều lần điều chỉnh lùi tiến độ, việc tách tiến độ để khai thác trước đoạn trên cao nhằm tạo nguồn thu sớm cho dự án, giảm thời gian và chi phí phát sinh so với phương án đoạn trên cao phải chờ đoạn đi ngầm để khai thác toàn tuyến. Trước đó, giữa năm 2018, UBND TP Hà Nội trình Bộ KH&ĐT thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ thời gian kết thúc dự án là cuối năm 2022, với dự kiến khai thác trước đoạn trên cao vào năm 2020.

Vẫn chậm đào tạo nguồn nhân lực

Chạy thử các đoàn tàu ngay tại cơ sở sản xuất
Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, gói thầu thiết kế và sản xuất các đoàn tàu của dự án hiện đạt gần 35%. Đơn vị này cũng đang đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ để đưa đoàn tàu đầu tiên về dự án vào tháng 7/2020, đáp ứng tiến độ vận hành đoạn trên cao.
Theo chuyên gia công nghệ đường sắt, khi đoàn tàu đưa về dự án đều phải vận hành thử trên số kilomet nhất định trước khi vận hành chính thức. Trong khi đó, các cơ sở sản xuất đều có cơ sở hạ tầng để vận hành thử, vì vậy chủ đầu tư có thể bàn thảo với nhà thầu để bổ sung quy định về kiểm tra chất lượng xuất xưởng và số kilomet chạy thử ngay tại nhà máy để giảm bớt thời gian chạy thử tại dự án.


Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, đơn vị đặt mục tiêu nỗ lực đáp ứng tiến độ tổng về khai thác và kết thúc dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội theo quyết định đã được UBND TP Hà Nội phê duyệt. Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia trong lĩnh vực đường sắt, từ kinh nghiệm của một số tuyến đường sắt đô thị đang xây dựng, nếu không rốt ráo, mốc thời gian trên khó lòng đạt được.

Tìm hiểu của PV, dự án cần đảm bảo cả tiến độ xây lắp lẫn đào tạo nguồn nhân lực khai thác, vận hành; vận hành thử, quy trình khai thác vận hành, bảo trì… được nghiệm thu cấp Nhà nước và được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống mới có thể đưa vào khai thác vận hành chính thức. Trong khi đó, đáng lưu ý là theo đơn vị quản lý dự án, đến nay chưa có kế hoạch, tiến độ cụ thể cho các hạng mục chuyên ngành khác của dự án.

“Trước khi đưa một phần dự án vào vận hành, công ty tiếp nhận quản lý và vận hành dự án phải tiếp nhận đầy đủ cơ sở hạ tầng (tuyến đường sắt, hệ thống cấp điện, nhà ga với đầy đủ trang thiết bị bán vé, kiểm soát vé, phục vụ khách, an ninh, Depot, trung tâm điểu khiển OCC....). Bộ máy nhân sự khai thác dự án cũng phải được huấn luyện và thực hành, đặc biệt là bộ phận buộc phải được sát hạch, cấp chứng chỉ hành nghề như lái tàu, nhân viên làm việc tại trung tâm điều khiển OCC…”, chuyên gia Nguyễn Ân nói.

Cũng theo ông Ân, đào tạo lái tàu và nhân viên OCC rất quan trọng, để đảm bảo tiến độ vận hành dự án vào thời điểm trên, cần xúc tiến ngay việc tuyển dụng để đưa đi đào tạo ở nước ngoài, cũng như xác định rõ yêu cầu đạt đến trình độ ở mức nào. Bởi, thực tế trong nước chưa đào tạo được, còn việc sát hạch, cấp chứng chỉ lái tàu của Cục Đường sắt VN cũng chủ yếu mang tính chất thủ tục hành chính.

Liên quan đến nhân lực, ông Nguyễn Văn Ngọc, Chánh văn phòng Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị tiếp nhận, khai thác vận hành các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội) cho biết, thông thường thời gian đào tạo lái tàu khoảng 1 năm. “Hiện, dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội hoàn toàn do chủ đầu tư quản lý, điều phối, công ty chưa có sự phối hợp hay được biết về kế hoạch tuyển dụng, đào tạo nguồn nhân lực và cơ cấu tổ chức bộ máy khai thác, vận hành dự án sau này”, ông Ngọc cho biết.

(0) Bình luận
  • Ô Quan Chưởng - Cửa ô cuối cùng của Hà Nội
    Cửa Ô Quan Chưởng nằm ở phía Đông thành Thăng Long xưa, hiện nay thuộc phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là một trong những cửa ô quan trọng của thành Thăng Long còn sót lại cho đến ngày nay. Chứng kiến biết bao biến đổi thăng trầm của Thủ đô, giữa phố phường Hà Nội nhộn nhịp hôm nay, Ô Quan Chưởng vẫn sừng sững uy nghiêm, khoác lên mình vẻ đẹp cổ kính, bình yên...
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Tạo đột phá trong xây dựng phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô
    Theo Luật Thủ đô năm 2024, Thành phố Hà Nội được xây dựng Trung tâm Công nghiệp Văn hóa tại bãi sông, bãi nổi ven sông Hồng và những khu vực có lợi thế về vị trí, không gian văn hóa phù hợp với quy hoạch. Đây được xem là một chính sách mang tính đột phá, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.
  • Hà Nội khơi thông điểm nghẽn để phát triển khu thương mại và văn hóa
    Dự thảo “Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa” (sau đây gọi là Dự thảo Nghị quyết) đang được UBND Thành phố Hà Nội lấy ý kiến nhân dân. Dự thảo này vừa cụ thể hóa Luật Thủ đô 2024, vừa khẳng định hướng đi đúng đắn, sáng tạo của Hà Nội để khơi thông điểm nghẽn, đồng thời khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thành phố nhằm phát triển Thủ đô “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại”.
  • Đề án sân khấu học đường bồi dưỡng tâm hồn, khơi dậy tình yêu văn học, nghệ thuật dân tộc trong học sinh Thủ đô
    Đây là đánh giá của bà Lê Thị Ánh Mai – Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tại “Hội nghị tổng kết Đề án Giới thiệu và biểu diễn các vở diễn chuyển thể từ các tác phẩm văn học nổi tiếng trong chương trình giáo dục phổ thông tại các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2030” (sau đây gọi là Đề án sân khấu học đường), giai đoạn thí điểm 2022-2024. Hội nghị diễn ra sáng 8/4 tại Nhà hát kịch Hà Nội.
  • Hà Nội sẽ tăng tỷ lệ đỗ lớp 10 công lập năm học 2025-2026
    Chiều 8/4, tại Hội nghị hướng dẫn công tác tổ chức thi, tuyển sinh năm học 2025-2026, ông Trần Thế Cương, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, Sở đang hoàn thành quy trình giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025-2026, dự kiến 64% học sinh vào lớp 10 công lập.
  • Lễ hội Carnaval đường phố với chủ đề “Bắc Kạn lung linh sắc màu”
    Lễ hội Carnaval đường phố “Bắc Kạn lung linh sắc màu” chính thức khai mạc vào 20 giờ tối 8/4. Đây là điểm nhấn đặc biệt trong chuỗi sự kiện Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn năm 2025 và chào mừng 125 năm Ngày thành lập tỉnh Bắc Kạn (11/4/1900 - 11/4/2025).
Đừng bỏ lỡ
  • Mở ra cơ hội để Hà Nội phát triển thành trung tâm công nghiệp văn hóa của cả nước
    Thủ đô Hà Nội đang trong quá trình xây dựng hệ sinh thái sáng tạo, với trọng tâm là phát triển Trung tâm Công nghiệp Văn hóa. Hiện nay, dự thảo Nghị quyết về tổ chức và hoạt động của trung tâm đang được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi từ người dân và các tầng lớp trong cộng đồng.
  • Triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca"
    Sáng 8/4, tại Bảo tàng Chiến dịch Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh, đã diễn ra triển lãm chuyên đề “50 năm vang mãi bản hùng ca" giới thiệu đến khán giả gần 500 hình ảnh, tư liệu, hiện vật lịch sử liên quan đến Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử.
  • Ra mắt dự án phim Việt mới lấy cảm hứng từ huyền sử vua Đinh
    Vào đúng dịp Giỗ Tổ Hùng Vương 2025 cũng là ngày tưởng niệm 1057 năm lên ngôi của vua Đinh Tiên Hoàng, Công ty BHD đã công bố dự án điện ảnh “Hộ Linh Tráng Sĩ – Bí ẩn mộ Vua Đinh”. Đây không chỉ là một bộ phim hành động, tâm lý, tình cảm mà còn là bản anh hùng ca bi tráng, thấm đẫm tinh thần dân tộc Việt.
  • Phim "Địa đạo" vượt 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu
    Theo số liệu của Box Office Vietnam, tính đến sáng 8/4, phim "Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối" của đạo diễn Bùi Thạc Chuyên dẫn đầu phòng vé dịp Giỗ Tổ Hùng Vương với doanh thu hơn 80 tỷ đồng sau 4 ngày công chiếu.
  • Du lịch Hà Nội khẳng định điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng và hấp dẫn
    Ngay từ những tháng đầu năm 2025, Thành phố Hà Nội đã chủ động đổi mới và tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch, các điểm đến, các sản phẩm du lịch mới của Thủ đô nhằm tạo sức lan tỏa lớn và thu hút khách đến Hà Nội với thông điệp xuyên suốt “Hà Nội - Đến để yêu” và “Hà Nội - Điểm đến du lịch an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn”.
  • Lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa trên địa bàn Thủ đô
    Trong chiến lược phát triển bền vững của Thủ đô, Hà Nội luôn coi trọng bảo tồn và phát huy các giá trị văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Để tiếp tục phát triển văn hóa trong kỷ nguyên mới, Hà Nội đã xây dựng Dự thảo Nghị quyết về khu phát triển thương mại và văn hóa (Thực hiện khoản 8 Điều 21 Luật Thủ đô), Dự thảo được công bố trên các phương tiện truyền thông đại chúng để lấy ý kiến người dân. Tạp chí Người Hà Nội xin giới thiệu toàn văn Dự thảo.
  • Khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025
    Diễn ra từ ngày 6/4 đến 8/4 (tức từ mồng 9/3 đến 11/3 âm lịch), Lễ hội Hoa Lư 2025 có ý nghĩa đặc biệt kỷ niệm 1.057 năm Đinh Bộ Lĩnh lên ngôi Hoàng đế (968-2025), lập nên Nhà nước Đại Cồ Việt - Nhà nước phong kiến Trung ương tập quyền đầu tiên trong lịch sử Việt Nam, tưởng niệm 1.020 năm Ngày mất Lê Đại Hành Hoàng đế (1005-2025).
  • Hội Sách Hà Nội lần thứ X – năm 2025 sẽ tổ chức vào tháng 10/2025
    Hội sách Hà Nội lần thứ X năm 2025, với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội khát vọng vươn mình” sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 5/10 tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận.
  • Hà Nội tổ chức nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam
    Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025), các đơn vị nghệ thuật trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội sẽ tổ chức biểu diễn nghệ thuật, phục vụ nhân dân Thủ đô tại trung tâm một số quận huyện trên địa bàn thành phố, từ ngày 27-4 đến 7-5.
  • Triển lãm gốm lấy cảm hứng từ các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
    Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày sinh nhà văn Nguyễn Huy Thiệp (1950-2025), sáng 4/4 tại Hà Nội, không gian nghệ thuật mang tên ông (do gia đình vận hành) cùng Gallery 39 phối hợp tổ chức triển lãm mang tên “Gốm Thiệp”.
“Chốt” thời hạn đưa vào sử dụng đường sắt Nhổn - ga Hà Nội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO