Chạy xe máy điện, xe đạp điện cần phải có bằng lái, chứng chỉ?

Vietnamplus| 10/11/2018 08:02

Theo đại diện các cơ quan quản lý Nhà nước và nhóm nghiên cứu, xe đạp điện, xe máy điện đang có xu hướng phát triển và là phương tiện có tỷ lệ phát thải ra môi trường thấp hơn so với xe máy, ôtô.

Tuy nhiên, Nhà nước cần ban hành các quy chuẩn kỹ thuật, quy định pháp luật để quản lý chặt chẽ hơn đồng thời việc sử dụng và chuyển đổi sang xe điện sẽ cần tính toán về nguồn năng lượng điện cần thiết để phục vụ quá trình phát triển cũng như lộ trình chuyển đổi về mặt thời gian.
Chạy xe máy điện, xe đạp điện cần phải có bằng lái, chứng chỉ?
Nhiều xe đạp điện có vận tốc lên tới 40km/giờ và không khác gì xe máy. (Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+)

Tại hội thảo nghiên cứu “Xu hướng di chuyển bằng xe điện tại Việt Nam" vào chiều 8-11, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tất cả kết quả nghiên cứu đến nay thừa nhận, xe chạy bằng điện chiếm ưu thế về bảo vệ môi trường đặc biệt là tỷ lệ phát thải các chất ra môi trường, tác động không khí nước, tiếng ồn so với phương tiện hóa thạch.

Nhấn mạnh thế giới đang đối mặt với cạn kiệt năng lượng hóa thạch, ông Hùng cho rằng, các loại phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch với nhiều công nghệ khác nhau, giải pháp nâng cao hiệu suất động cơ nhưng nhiên liệu hóa thạch là hữu hạn.

“Có một dự báo 50-100 năm nữa không còn nhiên liệu hóa thạch sử dụng. Cho dù nhiên liệu hóa thạch sử dụng trực tiếp động cơ xe máy, ôtô, phát điện thì đều có nhược điểm phát thải ra môi trường”, ông Hùng nói.

Nhìn nhận nhiều quốc gia sử dụng năng lượng điện cho xe tải trên đường cao tốc nhưng ở Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia mong muốn các nghiên cứu này sẽ chỉ ra được lợi ích của xe chạy điện, đưa ra được mô hình hệ sinh thái xe chạy ở Việt Nam, chỉ ra quy định pháp luật, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cần quan tâm điều chỉnh, để có những bước tiếp theo thể chế hóa tìm ứng dụng cụ thể kết quả nghiên cứu giúp tìm kiếm phương thức, giải pháp giao thông không phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt và ngày càng đắt đổ trên thế giới.

Đại diện nhóm nghiên cứu dự án đến từ trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải cho rằng, sử dụng phương tiện lắp động cơ điện thay thế động cơ đốt trong đang được nhiều nước trên thế giới áp dụng nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu và cạn kiệt nguồn nguyên liệu hóa thạch.

Nhóm nghiên cứu cũng đề cập đến nhu cầu lượng điện cần thiết và các kịch bản khi chuyển đổi sang sử dụng xe điện trong đó chú trọng đến việc bố trí các trạm sạc điện, quá trình xử lý pin xe điện thải loại ra môi trường, những rào cản khi chuyển đổi xe điện, định hướng và chương trình chính sách khuyến khích sử dụng xe điện tại nước ta…

“Tất cả những nghiên cứu này sẽ được chuyển đến các cơ quan quản lý Nhà nước như Cục Đăng kiểm, Vụ Môi trường, Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy… để có bức tranh tổng thể về thực trạng, thị phần xe điện và xu hướng phát triển trong tương lai cũng như những thách thức đối mặt để từ đó có biện pháp và khung chính sách tháo gỡ nhằm đưa loại phương tiện thân thiện, giảm thiểu ô nhiễm môi trường”, đại diện nhóm nghiên cứu cho biết.

Ông Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, một con số thống kê cho thấy, mỗi năm nước ta có đến 4.000-5.000 người thiệt mạng vì ô nhiễm môi trường nên việc thay đổi phương tiện hóa thạch sang nhiên liệu ít phát thải hơn là bước đi tích cực.

Để người dân sử dụng, tiếp cận xe điện, ông Minh kiến nghị Nhà nước cần hoàn thiện quy chuẩn, tiêu chuẩn xe máy điện vì hiện nay ranh giới giữa xe máy điện và xe đạp điện chưa rõ ràng. Xe máy điện có công suất ngang xe cơ giới nên cần phải có bằng lái quy định ngang nhau.

“Kết quả nghiên cứu của Ủy ban An toàn giao thông cho thấy, có tới 90% số vụ tai nạn giao thông liên quan đến học sinh là rơi vào việc sử dụng xe đạp điện, xe máy điện. Tại các trường học, dễ dàng bắt gặp người dưới 16 tuổi chạy xe điện thoải mái nhưng những đối tượng này thiếu kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống trên đường nên rủi ro nhiều. Do đó, cần ban hành quy định những người điều khiển xe máy điện, xe đạp điện phải có chứng chỉ về kiến thức, kỹ năng”, ông Minh gợi ý.

Vị Phó Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng đưa ra đề bài nhóm nghiên cứu cần làm rõ việc tái chế pin thu gom nếu không hợp lý mức độ ảnh hưởng sẽ trầm trọng đến môi trường; chuẩn bị điều kiện pháp lý; kết cấu hạ tầng giao thông; tuyên truyền giảng dạy để tham gia giao thông an toàn... 

“Hiện chưa yêu cầu đăng kiểm xe đạp điện, máy điện. Xe không có nguồn gốc xuất xứ, trôi nổi sẽ phải quản lý chặt hơn để đảm bảo an toàn giao thông”, ông Minh khẳng định.
(0) Bình luận
  • Bảo tàng Mỹ thuật ở giữa làng quê (huyện Ba Vì)
    Xứ Đoài là một vùng đất tối cổ - vùng địa văn hoá, địa thi hoạ - nơi mà con người có thể trải nghiệm đời mình trong hệ sinh thái tự nhiên của vùng đất, đi qua những truyền thuyết, cổ tích, để từ đó tạo nên tâm tính, giọng nói đặc trưng của con người xứ Đoài. Nắng và gió, núi và sông xứ Đoài đã gợi cảm hứng sáng tác cho một Tản Đà, một Quang Dũng và nhiều thi nhân, hoạ sĩ: từ Tô Ngọc Vân, Nguyễn Gia Trí đến Sĩ Tốt, Nguyễn Tiến Chung, Nguyễn Tư Nghiêm, Nguyễn Sáng... và những thế hệ văn nghệ sĩ sau này, ở họ đều có những sáng tác xuất sắc về xứ Đoài.
  • Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày (huyện Phú Xuyên)
    Đi khắp các vùng miền của Tổ quốc, những cựu tù binh Phú Quốc đã sưu tầm kỷ vật, di vật, tranh ảnh có liên quan đến các nhà tù trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược mà đồng đội và các ông đã trải qua. Hơn 20 năm kiếm tìm và góp nhặt, Bảo tàng Chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày, do chính những người cựu tù năm xưa thành lập là những minh chứng chân thực về một thời oanh liệt và hào hùng của dân tộc.
  • Bảo tàng Quê hương phong trào chiếc gậy Trường Sơn (huyệnỨng Hoà)
    Hoà Xá là một làng quê nằm sát bờ tả sông Đáy, thuộc vùng ven chiêm trũng Khu Cháy. Nơi đây sớm có phong trào cách mạng ngay từ những năm 1930, là hậu phương trung thành của cuộc kháng chiến chống Pháp. Trong công cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Hòa Xá được xem là quê hương của phong trào động viên thanh niên lên đường “xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” và câu chuyện huyền thoại “chiếc gậy Trường Sơn”.
  • Khu Cháy, Bảo tàng Khu Cháy - một địa chỉ đỏ về truyền thống đấu tranh cách mạng ở Ứng Hoà, Phú Xuyên
    “Khu Cháy” là thuật ngữ để nói về một khu du kích trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp gồm 22 xã ở phía nam huyện Ứng Hoà và tây huyện Phú Xuyên, Hà Nội.
  • Bảo tàng Tổng cục II (quận Hoàng Mai)
    Toạ lạc tại số 322 đường Lê Trọng Tấn, quận Hoàng Mai, Hà Nội trên khuôn viên rộng 3.500m2, gồm 2 tầng nhà và phần trưng bày ngoài trời, Bảo tàng Tổng cục II hiện lưu giữ 5.830 hiện vật, trong đó có nhiều hiện vật quý hiếm gắn liền với cuộc đời hoạt động của nhiều chiến sĩ tình báo xuất sắc của Quân đội nhân dân Việt Nam. Với chức năng phục vụ công tác nghiên cứu, tham quan học tập, giáo dục truyền thống, Bảo tàng Tổng cục II chính thức được Bộ Văn hoá - Thông tin công nhận nằm trong hệ thống các bảo tàng cấp 2 toàn quân.
  • Bảo tàng Binh chủng Thông tin (quận Ba Đình)
    Bảo tàng Binh chủng Thông tin thuộc loại hình bảo tàng lịch sử chuyên ngành quân sự, là thể chế văn hoá, có chức năng bảo quản và trưng bày các sưu tập về lịch sử Binh chủng Thông tin liên lạc nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, giáo dục, tham quan và hưởng thụ văn hoá của cán bộ, chiến sĩ trong Binh chủng và nhân dân, bạn bè quốc tế.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học mới 2025-2026
    Sáng 5/9, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025-2026. Tổng Bí thư Tô Lâm dự, phát biểu chỉ đạo và đánh trống khai giảng. Tạp chí Người Hà Nội trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi lễ.
  • Hơn 10.000 học sinh, giáo viên phường Sơn Tây nô nức trong ngày khai trường
    Hòa trong không khí tưng bừng đón năm học mới của hàng triệu học sinh cả nước, sáng 5/9, hơn 10.000 học sinh và giáo viên các trường mầm non, tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên trên địa bàn phường Sơn Tây (TP. Hà Nội) đồng loạt tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2025-2026.
  • Rạng danh Hà Nội - Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người
    Là nơi diễn ra các hoạt động trọng điểm đợt Lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9, Hà Nội – trái tim của đất nước đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để ngày hội non sông, Tết Độc lập năm 2025 diễn ra trọng thể, an toàn, vui tươi, lan tỏa và bồi đắp niềm tự hào dân tộc trong mỗi người dân đất Việt. Hà Nội đã khẳng định và vang danh Thành phố Vì Hòa bình, Thủ đô của lương tri và phẩm giá con người.
  • Niềm vui lan tỏa từ ngôi trường THPT Đỗ Mười khang trang, hiện đại
    Hòa chung không khí mùa thu lịch sử của cả nước, kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục, sáng 5/9, Trường THPT Đỗ Mười long trọng tổ chức lễ khai giảng đầu tiên của trường. Đây là một cột mốc lịch sử, đánh dấu sự ra đời của một ngôi trường mới, mang trong mình bao kỳ vọng và niềm tin yêu.
  • Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài dự Lễ khai giảng tại Trường THPT Phan Huy Chú
    Sáng 5/9, tại Trường THPT Phan Huy Chú, hòa chung không khí Ngày hội khai giảng năm học mới 2025-2026 của cả nước, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Bùi Thị Minh Hoài đã tới dự Lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống Ngành Giáo dục và khai giảng năm học 2025 - 2026
Đừng bỏ lỡ
Chạy xe máy điện, xe đạp điện cần phải có bằng lái, chứng chỉ?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO