“Câu chuyện dòng sông” qua chuyện kể của Thủy Nguyên

ĐT| 24/02/2020 12:10

“Câu chuyện dòng sông” qua chuyện kể của Thủy Nguyên

“Câu chuyện dòng sông”  qua chuyện kể của Thủy Nguyên

NXB Kim Đồng vừa ra mắt bạn đọc bộ sách Câu chuyện dòng sông, gồm 3 cuốn: Người mẹ sông Hồng, Em gái sông Hương, Chàng trai Cửu Long. Bộ sách dẫn người đọc hành hương về ba dòng sông tiêu biểu cho ba miền Bắc - Trung - Nam (sông Hồng, sông Hương, sông Cửu Long) là nguồn mạch gắn bó với sự sinh tồn và phát triển của dân tộc Việt. 

Thông qua từng câu chuyện, tác giả Thủy Nguyên đã để cho 3 dòng sông hóa thân thành người kể chuyện, tự cất lên tiếng nói bộc bạch về mình. Theo đó, bạn đọc như đang trôi trên dòng sông, để hiểu, khám phá những câu chuyện lịch sử kì thú, các địa danh, lễ hội, tinh hoa văn hóa, âm nhạc, ẩm thực của văn hóa đồng bằng Bắc bộ, văn hóa kinh kì xứ Huế, văn minh miệt vườn sông nước phương Nam. Từ đó khơi gợi ở bạn trẻ mong muốn tìm hiểu xa hơn, đưa ra những phát hiện mới mẻ trong từng lĩnh vực mà dòng sông như một yếu tố gợi hứng và dẫn đường.

Tác giả Thủy Nguyên là cử nhân Văn học, thạc sĩ Văn hóa học trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. Hồ Chí Minh. Nói về bộ sách này chị chia sẻ: “Câu chuyện dòng sông” là một chuỗi kiến thức về văn hóa vùng miền qua lời kể của sông. Dù rằng thiên nhiên, môi trường đang kêu cứu, nhưng hãy cứ nghe sông kể về hành trình đẹp đẽ nơi mình đi qua, để thêm yêu và thêm ý thức giữ gìn, bảo vệ, thêm tình yêu dành cho thiên nhiên và con người 3 vùng miền trên mảnh đất hình chữ S”. 
(0) Bình luận
  • Trên đỉnh gió
    Không lãng mạn như hình dung, chiếc tàu chở Lam từ bến cảng thành phố ra đảo chính là “tàu há mồm” có niên đại còn nhiều hơn tuổi của cô. Thủy thủ trên tàu lại càng không như cô vẫn thường tưởng tượng về những chàng lính hải quân đẹp trai, từng trải với trái tim nồng nàn và tâm hồn cực kì bay bổng.
  • Tàu xuôi ra Bắc
    Ba năm trước, tôi gặp Trang trên chuyến tàu mang số hiệu SE đang di chuyển từ miền Nam ra miền Bắc. Lúc đó, tôi ngồi đối diện với Trang ở toa ghế ngồi - toa thường dành cho người đi chặng ngắn. Trong toa xộc lên mùi thuốc lá, mùi dầu gió xanh, mùi bồ kết phảng phất từ mái tóc của mấy người đàn bà và mùi của vô số thứ hàng hóa trên sàn toa.
  • Những hòn đá
    Không ai biết tại sao những người lạ lại chuyển thẳng vào cư trú trong cái làng bẩn thỉu, gồ ghề những đá là đá và quanh năm gió quật. Vợ chồng người lạ nọ đã mua một lâu đài đổ nát nằm trên đồi, sừng sững ở đó từ thuở ấu thơ của họ, và nó thuộc về ngôi làng.
  • Tình già
    Gió rít từng cơn rải những hạt mưa to rào rào vào cái vách lá dừa nhà ông già Tám làm cho con Lu đang khoanh tròn trong bếp tro giật mình ngái ngủ. Cơn giông cuối ngày làm cho đám cây mì trước nhà lúc la lúc lắc như uống từng giọt mưa sau những ngày nắng hạn kéo dài héo rũ.
  • Bầu Trời và Mặt Đất
    Ngày xửa ngày xưa, đã từ rất lâu, Bầu Trời và Mặt Đất là hai người bạn. Họ thân với nhau lắm. Ngày ngày họ cùng chơi đùa, nói chuyện, chia sẻ những niềm vui và nỗi buồn cho nhau.
  • Mùa hoa biên giới
    Sau những ngày vất vả ngược xuôi với các vụ việc, hôm nay Ban mới có một ngày rảnh rỗi. Nhớ tới lời hứa với Hoa, nhớ tới lũ trẻ trên điểm trường ở Nậm Mo Phí, Sín Thầu, nơi Hoa dạy. Ban mua một ba lô quà bánh, ít mì tôm, thịt hộp cho lũ trẻ và đặc biệt mua cho Hoa một tấm áo mới.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
“Câu chuyện dòng sông” qua chuyện kể của Thủy Nguyên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO