Cẩn trọng khi tìm việc làm qua mạng xã hội

Vũ Minh Uy/Hanoimoi| 07/07/2020 07:56

Hiện nay, gần 8 triệu người lao động ở nước ta đang bị mất việc làm hoặc phải nghỉ việc luân phiên, giãn việc do tác động, ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Điều này dẫn đến số lao động có nhu cầu tìm việc làm toàn thời gian hoặc bán thời gian tăng cao, trong đó nhiều người chọn hình thức tìm việc qua mạng xã hội. Thực tế cho thấy, muốn tìm được việc làm phù hợp theo cách này, người lao động cần cẩn trọng để tránh bị lừa.

Cẩn trọng khi tìm việc làm qua mạng xã hội

Tuyển dụng lao động theo hình thức trực tuyến được nhiều doanh nghiệp lựa chọn.

Xu hướng tìm việc mới

Nhằm kết nối người lao động với người sử dụng lao động, thời gian gần đây, các tổ chức, cá nhân đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng theo hình thức trực tuyến qua các website, Facebook… Trên cổng thông tin điện tử việc làm của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (vieclamvietnam.gov.vn) liên tục có hàng nghìn vị trí công việc cần tìm người và người cần tìm việc.

Tại Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm duy trì hình thức kết nối cung - cầu về lao động, việc làm trực tiếp thông qua các phiên giao dịch diễn ra từ thứ hai đến thứ sáu hằng tuần tại 15 sàn giao dịch việc làm cố định; đồng thời kết nối việc làm trực tuyến qua trang tin vieclamhanoi.net và trên Facebook Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho biết, người sử dụng lao động tiến hành tuyển dụng trực tuyến, còn người lao động tìm việc làm qua các website, mạng xã hội, như Facebook, Zalo… là xu hướng phổ biến hiện nay. Trên các trang tuyển dụng trực tuyến của trung tâm thường xuyên có hơn 4.000 đơn vị đăng ký tuyển dụng, gần 3.000 hồ sơ ứng tuyển với nhiều vị trí việc làm.

Từ kinh nghiệm thực tế, chị Nguyễn Thị Lan, tổ dân phố 4, phường Khương Trung (quận Thanh Xuân) đánh giá, việc tìm hiểu thông tin tuyển dụng qua mạng xã hội rất tiện lợi. Người lao động có nhiều cơ hội để tìm hiểu, lựa chọn những công việc phù hợp. Sau khi xác định rõ công việc yêu thích, người tìm việc có thể trao đổi trực tuyến với người tuyển dụng để tìm hiểu rõ hơn về vị trí dự định ứng tuyển. Thông qua Facebook Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, chị Lan đã tìm được việc làm phù hợp, đi làm từ đầu tháng 6-2020 đến nay.

Về phía đơn vị tuyển dụng, bà Đinh Huyền Anh, cán bộ Phòng Nhân sự, Công ty TNHH LG Display Việt Nam cho hay: “Sau khi dịch Covid-19 lắng xuống, công ty chúng tôi liên tục đăng ký tuyển dụng 5.000 lao động thông qua nhiều kênh thông tin. Qua mạng xã hội Facebook, Zalo, chúng tôi đã tiếp cận được với nhiều người có nhu cầu tìm việc”.

Đừng tin "việc nhẹ, lương cao"

Bên cạnh tính tiện lợi, hình thức tuyển dụng qua mạng xã hội cũng bị một số người lợi dụng để lừa đảo khi thấy nhu cầu tìm việc của người lao động tăng cao.

Với mong muốn đi làm thêm để giúp đỡ gia đình, tháng 6 vừa qua, anh Nguyễn Trọng K, sinh viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Công nghiệp Hà Nội lên Facebook để tìm hiểu về thị trường việc làm. Trong vô vàn thông tin tuyển dụng, K lựa chọn công việc bán hàng tại một siêu thị tư nhân với tiền công hứa hẹn là 40.000 đồng/giờ, cao hơn 2 lần so với mặt bằng chung. Tìm đến địa chỉ tuyển dụng, K trải qua cuộc phỏng vấn đơn giản, trúng tuyển vào vị trí công việc như trao đổi qua mạng. Chưa kịp mừng vì tìm được công việc phù hợp, thì phía sử dụng lao động đề nghị K nộp 500.000 đồng mua đồng phục, làm thẻ nhân viên kèm theo bản công chứng một số giấy tờ tùy thân. Sau 2 tuần không thấy ai gọi đi làm, K tìm đến địa chỉ tuyển dụng, thì văn phòng đã đóng cửa. Trang tuyển dụng trên Facebook cũng không còn hoạt động.

Cẩn trọng khi tìm việc làm qua mạng xã hội

Người lao động nên tìm việc qua các kênh thông tin chính thống để tránh bị lừa.

Trường hợp khác mắc bẫy tuyển dụng lao động trên mạng xã hội là chị Nguyễn Thị T, đang làm việc cho một công ty may mặc ở Cụm công nghiệp Thanh Oai (huyện Thanh Oai). Chị T cho biết, trong giai đoạn bị giãn việc, chị lên mạng xã hội Facebook và thấy dòng giới thiệu của một cửa hàng mỹ phẩm tuyển cộng tác viên bán hàng online hoặc bán hàng theo giờ với mức chiết khấu khá cao. Tin lời quảng cáo, chị T đã trao đổi qua Facebook với người tự giới thiệu là chủ cửa hàng. Sau đó, chị T chuyển 1.000.000 đồng đặt mua hàng về bán thử. “Họ hứa giao hàng sau khoảng 2-4 giờ nhận tiền, nhưng nhiều ngày sau tôi vẫn không thấy hàng đến. Tìm lại địa chỉ đã liên hệ trên mạng, tất cả đều không còn tồn tại, tôi mới phát hiện bản thân bị lừa”, chị T nói.

Tuy nhiên, vì số tiền bị mất không lớn, nên các trường hợp nêu trên và nhiều người bị lừa đã không tố cáo với các cơ quan chức năng. Đây chính là kẽ hở, khiến kẻ xấu có cơ hội tiếp tục lừa đảo, còn các cơ quan chức năng thiếu căn cứ để xử lý hành vi vi phạm.

Để tránh những tình huống tương tự, ông Tạ Văn Thảo, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội khuyến cáo, người lao động nên tìm việc làm thông qua các kênh thông tin chính thống, các sàn giao dịch, trung tâm giới thiệu việc làm uy tín và cần tìm hiểu kỹ thông tin trước khi đăng ký, trao đổi. Đặc biệt, người lao động không nên tin vào những lời quảng cáo “việc nhẹ, lương cao” để tránh bị lừa; tuyệt đối không giao tiền, giấy tờ tùy thân cho những người không quen biết để xin việc; không chuyển tiền đặt cọc, môi giới, chi phí đào tạo…

Công an thành phố Hà Nội cũng liên tục khuyến cáo người lao động không liên hệ qua các tài khoản trên mạng xã hội, khi chưa bảo đảm được tính an toàn. Khi có dấu hiệu bị lừa đảo, người lao động nên lưu lại thông tin điện thoại, tài khoản ngân hàng... của đối tượng để thông báo, cung cấp ngay cho cơ quan điều tra. Trong trường hợp đã chuyển tiền mới phát hiện bị lừa, người lao động cần báo ngay cho ngân hàng để phong tỏa tài khoản…

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
  • “Mỗi cơ quan báo chí là một cơ quan văn hoá”
    Sáng 31/5 tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND TP Hải Phòng, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Diễn đàn “Vai trò của báo chí trong việc thúc đẩy phát triển các ngành công nghiệp văn hoá”. Đây là diễn đàn thiết thực nằm chuỗi các hoạt động hướng đến Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2025). Diễn đàn gồm 2 phiên. Phiên 1, với nội dung vai trò của báo chí trong phát triển các ngành công nghiệp văn hoá; Phiên 2, đối thoại giữa b
  • Vở kịch “Tôi và chúng ta” mở màn “Sân khấu truyền hình” của Hà Nội
    Vở kịch "Tôi và chúng ta" – tác phẩm kinh điển của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ – sẽ mở màn cho chương trình "Sân khấu truyền hình" do Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội thực hiện, phát sóng đầu tháng 6.
  • Những cuộc hẹn sôi nổi với sách thiếu nhi
    Một làn gió mới trong đời sống văn học thiếu nhi Việt Nam những năm gần đây phải kể tới là những cuộc hẹn giữa tác giả, dịch giả với độc giả. Trong những buổi gặp gỡ, giao lưu đó, người viết có cơ hội bước ra khỏi căn phòng sáng tác để chia sẻ sâu hơn về quá trình lao động nghệ thuật hay tìm kiếm những chất liệu mới cho nội dung tác phẩm. Điều này không chỉ giúp học sinh chủ động hơn trong việc tiếp cận sách, hiểu rõ thông điệp tác giả muốn gửi gắm mà còn khơi gợi cảm hứng để các em tìm hiểu sâu thêm về những kiến thức văn hóa, lịch sử, rèn luyện kỹ năng…
  • Người dân Hà Nội tất bật chuẩn bị Tết Đoan Ngọ
    Ngày Tết Đoan Ngọ, các khu chợ dân sinh, chợ truyền thống nhộn nhịp hơn khi người dân tất bật mua sắm các lễ vật để chuẩn bị cho mâm cúng dâng lên bàn thờ gia tiên.
  • [Video] Lễ hội Du lịch Hà Nội 2025 – Trải nghiệm tinh hoa văn hóa Thủ đô
    Tối 30/5, tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025, với chủ đề "Trải nghiệm Hà Nội 2025". Đây là sự kiện xúc tiến quảng bá du lịch trọng điểm của thành phố Hà Nội, mang tới cho du khách nhiều trải nghiệm đặc sắc, tiếp tục xây dựng Thủ đô là điểm đến "An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn".
  • Cần có biện pháp bảo đảm tuyệt đối an toàn cho Bảo vật quốc gia
    Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch vừa có công văn gửi các Bộ, ngành, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội ở Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc rà soát, đánh giá và tăng cường công tác bảo vệ, bảo quản, phát huy giá trị Bảo vật quốc gia.
  • Hà Nội: Khai mạc Lễ hội Du lịch năm 2025
    Tối 30/5, tại Khu di tích trung tâm Hoàng thành Thăng Long, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025”. Sự kiện có sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo trung ương, thành phố Hà Nội, đại diện Đại sứ quán nhiều quốc gia và đông đảo người dân, du khách.
  • Chương trình Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025
    Lễ hội Du lịch Hà Nội năm 2025 với chủ đề “Trải nghiệm Hà Nội 2025" là hoạt động xúc tiến du lịch thường niên, quan trọng trên địa bàn Thành phố; tôn vinh giá trị di sản văn hoá, lịch sử, quảng bá điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch đặc sắc của Thủ đô; thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Hà Nội, điểm đến “An toàn - Thân thiện - Chất lượng - Hấp dẫn”.
  • Quận Hoàn Kiếm triển khai Phong trào “Bình dân học vụ số”
    Ngày 30/5, UBND quận Hoàn Kiếm phát động phong trào “Bình dân học vụ số” tại trụ sở HĐND-UBND quận Hoàn Kiếm – 126 Hàng Trống, phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
  • “Cầu vồng ở phía chân trời” – Lát cắt chân thực về cuộc sống gia đình thời hiện đại
    Bắt đầu lên sóng từ ngày 5/6/2025 vào lúc 20h thứ Năm và thứ Sáu hàng tuần trên kênh VTV3, bộ phim truyền hình “Cầu vồng ở phía chân trời” mang đến những lát cắt chân thực về cuộc sống hiện đại, nơi các mối quan hệ tưởng gần gũi lại trở nên xa cách trong guồng quay hối hả của sự nghiệp, tài chính và công nghệ. Dưới góc nhìn hài hước nhẹ nhàng, phim là hành trình khám phá những giá trị gắn kết gia đình, sự đồng cảm giữa các thế hệ, tình yêu thương được nuôi dưỡng từ những điều bình dị nhất.
Cẩn trọng khi tìm việc làm qua mạng xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO