Tác giả - tác phẩm

“Bố cho con cái gì?”: Cuốn sách đầy cảm hứng tuổi trẻ

Yến Ly 21:23 01/07/2023

Như một lời thủ thỉ tâm tình về cuộc sống thường ngày, về tình yêu và nỗi nhớ chưa bao giờ dứt với cha mẹ và những năm tháng tuổi trẻ gian khó nhưng vô cùng tươi đẹp, “Bố cho con cái gì?” của tác giả Hoàng Huy là cuốn sách giản dị và rất đỗi gần gũi, mang đến nhiều nốt lặng và cảm hứng cho người trẻ sau một ngày bận rộn. Sách vừa được phát hành trong tháng 6/2023.

“Bố cho con cái gì?” của tác giả trẻ Hoàng Huy là tập tản văn tràn đầy cảm hứng tuổi trẻ. Với hơn 500 trang, sách được chia ra 5 phần nội dung chính: Viết cho gia đình, Viết cho tuổi trẻ, Viết về giáo dục và chuyện học hành, Ngắm nhìn cuộc sống, London đến Sài Gòn.

Bắt đầu bằng những trang viết tưởng như rất riêng tư dành cho bố, mẹ mà cũng rất tình cảm, Hoàng Huy khiến người đọc đồng cảm nhiều hơn trong nỗi nhớ gia đình, trong những điều tưởng chừng như rất nhỏ nhưng mang ý nghĩa lớn lao như nghĩ về cha mẹ trong ngày sinh nhật, con yêu bố hơn hay yêu mẹ hơn và những lời nói dối mà chỉ mình người con hiểu nguyên nhân đằng sau…

z4451503264739_e3a9062481df86731643c23cf3b564c9.jpg
Cuốn sách "Bố cho con cái gì?"

Viết cho tuổi trẻ là phần chia sẻ đến từ trải nghiệm cá nhân tác giả. Đó là câu chuyện về du học, về cuộc sống đại học, về việc theo đuổi một vài sở thích cá nhân, làm thế nào để không lãng phí thời sinh viên, nhỡ chọn nhầm nghề thì phải làm sao hay là câu chuyện của những thủ khoa tốt nghiệp bằng đỏ nhưng vẫn thất nghiệp, vả cả những tháng năm rực rỡ của tuổi trẻ với thành công sớm ập đến thì sẽ thế nào… Và rồi sau tất cả, tác giả không ngừng nhắc nhở rằng, với người trẻ, việc đọc sách là vô cùng quan trọng - Có những khởi đầu không gì tốt lành hơn việc đọc được một cuốn sách hay.

Viết về giáo dục và chuyện học hành là góc nhìn của Hoàng Huy trước các vấn đề mà xã hội đang bàn về giáo dục. Đó là chuyện về con nhà người ta, là kiểu tư duy và học giỏi kiểu Việt Nam, là chia sẻ về sự khác nhau của một học sinh giỏi người Tây và Ta và cả câu chuyện về những “em bé tuổi 30” hay là đằng sau những kỳ vọng con mình trở thành thần đồng của các phụ huynh…

Ngắm nhìn cuộc sống là những chiêm nghiệm về sự tử tế, về sự cần thiết của những cuộc ly hôn, về những cái tết, dịch bệnh, câu chuyện về hạnh phúc, góc nhìn đàn ông khôn ngoan cần phải biết sợ… vợ, và thậm chí là những chia sẻ nhỏ làm thế nào để bầu trời không sụp đổ khi du lịch nước ngoài…

London đến Sài Gòn là một phần nội dung đầy tình cảm bởi những tâm sự cùng Sài Gòn với nắng mưa và câu chuyện tình về người Sài Gòn hay những bâng khuâng trong nhớ nhung của chàng du học sinh nơi đất khách quê người…

Hoàng Huy đã vào vai một người kể chuyện, kể về những thứ bình dị diễn ra trong cuộc sống thường ngày: Một ngày vừa kết thúc, là bạn vừa tan học hay tan ca? Hay thậm chí là bạn chỉ đang tạm nghỉ ngơi giữa những deadline dồn dập? Người trẻ xa gia đình, người trẻ tự lập nơi phương xa hay người trẻ ngập ngụa giữa những bài học, bài thi cuộc sống? Và trong số đó, tình cảm gia đình là điều đáng quý nhất và nền tảng giáo dục từ gia đình là điều quan trọng nhất đối với mỗi người.

Cuốn sách mang đến nhiều đồng cảm cho một thế hệ tuổi trẻ đầy mộng mơ nhưng cũng đầy áp lực và không ít mông lung nhưng cũng đầy cảm hứng tươi mới, yêu tha thiết cuộc đời này dù bất cứ hoàn cảnh nào đã và đang ập đến./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Huyện Đông Anh khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp nhà lưu niệm Bác Hồ
    Nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), 60 năm ngày Bác Hồ về thăm thôn Lỗ Khê, xã Liên Hà (1964 - 2024); Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Liên Hà (huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) đã khánh thành công trình cải tạo, nâng cấp Nhà lưu niệm bác Hồ tại thôn Lỗ Khê.
  • Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh
    Trong khuôn khổ hợp tác về lĩnh vực di sản văn hóa, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm Quản lý Công viên Bắc Kinh, Văn phòng Ban quản lý Cung điện Mùa hè tổ chức Lễ Khai mạc hoạt động nghiên cứu, trao đổi về bảo tồn và phát huy giá trị di sản giữa Hà Nội và Bắc Kinh, bao gồm: Triển lãm “Thăng Long - Hà Nội: Di sản kết nối và hội tụ” và Tọa đàm “Bắc Kinh- Hà Nội, kết nối phát huy giá trị di sản” tại Khu di sản thế giới Di Hòa Viên (Bắc Kinh). Đây là hoạt động bên lề nhân chu
  • [Podcast] Truyện ngắn Hố băng
    Huỳnh Trong Khang được biết đến là cây bút tài năng thuộc thế hệ 9x và là một trong những tác giả trẻ đầy triển vọng. Ngay từ khi xuất hiện trên văn đàm 2016 cây bút trẻ quê gốc An Giang Huỳnh Trọng Khang đã gây ấn tượng với chất văn chương già hơn so với tuổi, cái già trong văn chương của Khang được thể hiện rõ nét trong từng tầng nghĩa. Hầu hết các tác phẩm của Khang mang đến cho bạn đọc mênh mang chữ, sâu thẳm nghĩa.
  • “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”
    Trường Đại học Luật (Đại học Huế) phối hợp tổ chức Cuộc thi “Sinh viên sáng tạo và quyền sở hữu trí tuệ” lần thứ IV với chủ đề “Sinh viên Việt Nam với văn hóa sở hữu trí tuệ trong nền kinh tế số”.
Đừng bỏ lỡ
“Bố cho con cái gì?”: Cuốn sách đầy cảm hứng tuổi trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO