Bí thư Hà  Nội vi hà nh xe buýt

Trọng Đảng (TP)| 13/03/2014 11:27

(NHN) Sáng qua Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị đứng chử xe buýt dưới mưa. Аúng giử cao điểm, nên xe đến chậm, trên xe hết chỗ ngồi, vị Bí thư đà nh đứng suốt hà nh trình từ cầu Vĩnh Tuy đến gần cầu Chương Dương.

Vị lãnh đạo cao nhất của thà nh phố vừa có chuyến vi hà nh trên xe buýt mà  không hử có sự sắp đặt.

Bí thư cũng phải đứng

Khu đử-pô sử­a chữa của xí nghiệp xe buýt Hà  Nội tại số 29 Lạc Trung với hà ng trăm xe buýt và o bảo dườ¡ng mỗi ngà y là  địa điểm đầu tiên Bí thư thà nh ủy Hà  Nội đến thăm. Tại đây, Bí thư Phạm Quang Nghị lưu ý, trước khi ra đường hằng ngà y xe đửu phải qua các trạm bảo dườ¡ng như thế nà y, do vậy xe vận hà nh có an toà n, hà nh khách có yên tâm đi trên những xe buýt hay không khâu bảo dườ¡ng, kiểm tra là  rất quan trọng. 

Rời xí nghiệp xe buýt Hà  Nội, ông Nghị và  đoà n công tác của Thà nh ủy - UBND TP Hà  Nội đã ra bến xe buýt trên đường Nguyễn Khoái đón một xe buýt bất kử³. Do là  giử cao điểm sáng nên trên xe buýt 48 khá đông người và  hết ghế ngồi, nên Bí thư Hà  Nội cũng rất vất vả mới tìm được một chỗ đứng có tay vịn gần cử­a xuống. Sau khi ổn định chỗ đứng, trong tư thế tay phải nắm tay vịn, tay trái bám và o cử­a kính xe để giữ thăng bằng, ông Nghị bắt đầu trò chuyện với hà nh khách đứng bên. 

Qua hửi han một nữ hà nh khách trạc khoảng ngoà i 30 tuổi, chị cho biết đi xe buýt từ thời còn đi học và  đến nay đi là m hằng ngà y vẫn bằng xe buýt, tính thời gian chị đã có 8 năm đi xe buýt. Trong 8 năm qua, tôi chưa mất cắp hay bị va chạm với ai - hà nh khách nữ cho biết khi được ông Nghị hửi.

Taxi cũng phải quản như xe buýt

Trước khi và o phòng là m việc với lãnh đạo Tổng Cty Vận tải, ông Nghị đã ghé thăm trung tâm điửu hà nh xe buýt, tại đây ông đã thực tế hệ thống quản lý, giám sát mạng lưới hơn 1.000 xe buýt của Transerco. Tất cả đửu được ứng dụng cộng nghệ hiện đại trong điửu hà nh, quản lý. 

Giới thiệu với Bí thư thà nh ủy Hà  Nội, ông Nguyễn Thủy, trưởng Trung tâm điửu hà nh cho biết, nhử việc áp dụng công nghệ mới trong quản lý, giám sát hoạt động của tất cả các tuyến, xe buýt của Transerco hoạt động hằng ngà y trên địa bà n TP đửu được theo dõi chặt qua các bảng điện tử­ hiển thị tại trung tâm. Từ đó giúp trung tâm biết được xe nà o đang hoạt động, xe nà o đang gặp sự cố; với các xe đi và o khu vực ùn tắc, xe đóng mở cử­a, dừng đỗ không đúng quy định hoặc vượt đèn đử, chạy quá tốc độ quy định... đửu được báo vử trung tâm. 

Với hệ thống quản lý như trên, ông Nghị cho rằng, rất tiện dụng, hiệu quả và  văn minh; đây là  hình thức cần nhân rộng trong quản lý vận tải công cộng. Nói rồi ông quay sang phía ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT nhắc nhở: Hệ thống taxi Hà  Nội nếu được cũng phải quản lý như thế nà y.

Sau chuyến hà nh trình trên xe buýt số 48, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội cho biết, lộ trình đi chỉ và i ki lô mét nhưng ông đã ghi nhận được nhiửu điửu, thứ nhất người dân vẫn rất yêu mến và  dà nh tình cảm cho xe buýt, điửu đó được chứng minh qua các tuyến buýt luôn đông khách. 

Tuy nhiên số lượng hà nh khách đứng ôm cột, thậm chí đứng chắn cử­a lên xuống vẫn còn nhiửu. Khi hà nh khách lên xe, phụ xe thường phải đến hửi vé rất mất thời gian, công sức. Là m sao khách lên xe chỉ việc giơ vé lên hoặc có hà nh động nà o đó giúp phụ xe phân biệt được vé tháng hay vé ngà y. Có như thế người dân mới thấy được sự thuận tiện của xe buýt, ông Nghị nói.

Phải chia sẻ với người nghèo

Sau khi đử nghị nâng cao dịch vụ xe buýt, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội nói: Ngoà i lãnh đạo thà nh phố, lãnh đạo Transerco, ở đây còn có đại diện 6 sở ngà nh, ông rất muốn nghe báo cáo vử phương án đổi mới phát triển xe buýt; đặc biệt so với các nước trong khu vực, xe buýt Hà  Nội đang đứng vị trí nà o, hơn kém ra sao, nguyên nhân? 

Thay mặt Tổng Cty Vận tải Hà  Nội, Tổng giám đốc Nguyễn Phi Thường cho biết: Nhử có các biện pháp quản lý, điửu hà nh hợp lý mà  Transerco từng bước vượt qua ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nếu năm 2013 Transerco được nhà  nước trợ giá 750 tỷ đồng thì năm 2014 số tiửn nà y chỉ còn 689 tỷ đồng.

Theo ông Thường, trong những lần tham quan xe buýt Hà  Nội, lãnh đạo TPHCM đánh giá cao mô hình tổ chức hoạt động cũng như việc đầu tư trang thiết bị công nghệ cho hoạt động xe buýt. 

Số lượng lượt, tuyến của TP HCM lớn hơn Hà  Nội và  được trợ giá mỗi năm khoảng 1.400 tỷ nhưng sản lượng hà nh khách lại thấp hơn Hà  Nội. à”ng Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT Hà  Nội cho biết, so với các nước trong khu vực xe buýt Hà  Nội được xếp ở thứ hạng trên trung bình.

Аây là  kết quả đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản) trong dự án Trahud 2 vử hỗ trợ kử¹ thuật Cải thiện giao thông công cộng tại Hà  Nội vừa được thực hiện, ông Hùng thông tin. Cũng theo ông Hùng, trong tháng 5 tới Sở GTVT sẽ đưa thêm 5 tuyến buýt mới đi và o hoạt động.

Nói vử tình hình an ninh trật tự trên xe buýt, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc CATP Hà  Nội cho biết, so với các năm trước năm 2013 số vụ TNGT liên quan đến xe buýt giảm và  chỉ xảy ra 4 vụ. Hiện Transerco đang phối hợp tốt với CATP và  đã lập 10 tổ công tác theo chuyên đử 142 để đảm bảo an ninh và  xử­ lý nghiêm các đối tượng móc túi trên xe buýt.

Kết luận buổi là m việc Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội đánh giá cao nỗ lực của Transerco trong việc đưa hoạt động xe buýt ngà y một chuyên nghiệp, hiệu quả. 

Theo ông, hà nh khách đi xe buýt đa số là  người thu nhập thấp, tuy nhiên mạng lưới xe buýt phải tiến tới ngà y cà ng thuận lợi để phục vụ đa dạng nhu cầu của hà nh khách. 

Trong các chính sách liên quan đến xe buýt, trong đó có giá vé cần quan tâm chia sẻ với người dân và  tăng có lộ trình. Xe buýt đã phát triển gần đến bão hòa, cần phát triển theo quy hoạch và  phải sớm đưa thêm các loại hình vận tải khác nhằm giảm áp lực cho phương tiện nà y.

(0) Bình luận
  • Khai mạc triển lãm HanoiPrintPack 2025
    HanoiPrintPack 2025 quy tụ hơn 150 gian hàng đến từ 11 quốc gia và vùng lãnh thổ nhằm giới thiệu công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực in ấn và đóng gói, hệ thống tự động hóa và vật liệu mới.
  • Khai mạc triển lãm ENTECH HANOI 2025
    Sáng ngày 25/6, Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng-môi trường Hà Nội năm 2025 (ENTECH HANOI 2025) đã được khai mạc.
  • Taste of Queensland: Kết nối tôn vinh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa Việt Nam và Queensland
    “Taste of Queensland” do Cơ quan Xúc tiến Thương mại và Đầu tư bang Queensland (TIQ) phối hợp với Hiệp hội Thịt và Chăn nuôi Australia (MLA) tổ chức tại Hà Nội đã trở thành điểm nhấn nổi bật trong hành trình thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương giữa Queensland và Việt Nam.
  • Đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7-2025
    Văn phòng Chính phủ hoàn thành việc nâng cấp chức năng của Cổng Dịch vụ công quốc gia; phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kết nối thông suốt với Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, đáp ứng yêu cầu triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp và đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, đưa vào thử nghiệm chính thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 28-6-2025 để bảo đảm vận hành thông suốt từ ngày 1-7-2025.
  • Tôn vinh 125 doanh nghiệp, cá nhân tại Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam năm 2025
    Tối 22/6, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Viện Sáng tạo và Chuyển đổi số tổ chức Lễ biểu dương “Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam – Industrie 4.0 Awards” lần thứ tư, năm 2025.
  • Cầu nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy đầu tư hiệu quả
    Với chuỗi hoạt động chuyên môn thiết thực, Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Việt Nam 2025 – VIET INDUSTRY 2025 khẳng định vai trò là điểm kết nối hiệu quả giữa công nghệ – đầu tư – sản xuất.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chuyện người phụ nữ họ Trần cứu chúa Nguyễn trên phá Tam Giang
    Người phụ nữ họ Trần được dân gian kể là người có công cứu chúa Nguyễn Hoàng trên phá Tam Giang và đang được thờ tự ở xã Đan Điền (TP Huế) với tên gọi miếu Bà Tơ.
  • Ra mắt hai ấn phẩm pháp lý phục vụ triển khai sắp xếp đơn vị hành chính
    Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật vừa phát hành hai ấn phẩm: “Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 (sửa đổi, bổ sung năm 2025)” và “Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025”. Đây là những tài liệu có tính thời sự, cung cấp cơ sở pháp lý đầy đủ, chính thống, hỗ trợ cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình triển khai sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, thành phố theo định hướng cải cách bộ máy nhà nước.
  • Chuyện khuyến học ở một dòng họ khoa bảng xứ Đoài
    Làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nổi tiếng khắp vùng xứ Đoài xưa và nay, không chỉ bởi nghề đục tượng, làm hoành phi, câu đối cho các di tích mà còn là làng khoa bảng với 8 tiến sĩ, một Sĩ vọng, từ thời Trần đến cuối thời Nguyễn.
  • Hội nghị lần thứ Nhất Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nội Bài thông qua nhiều nội dung quan trọng
    Trong không khí phấn khởi trước thành công của việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã theo Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, thực hiện Nghị quyết của Đảng ủy xã và chương trình công tác tháng 7 của Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nội Bài (Thành phố Hà Nội), chiều ngày 4/7 Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Nội Bài tổ chức Hội nghị công bố các Quyết định của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội.
  • Cấp tỉnh, cấp xã (mới) theo thẩm quyền không để chậm trễ, bỏ sót công việc
    Ngày 4/7/2025, đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư thay mặt Bộ Chính trị ký ban hành Kết luận số 174-KL/TW về một số nhiệm vụ tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.
Đừng bỏ lỡ
Bí thư Hà  Nội vi hà nh xe buýt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO