Vị lãnh đạo cao nhất của thà nh phố vừa có chuyến vi hà nh trên xe buýt mà không hử có sự sắp đặt.
Bí thư cũng phải đứng
Khu đử-pô sửa chữa của xí nghiệp xe buýt Hà Nội tại số 29 Lạc Trung với hà ng trăm xe buýt và o bảo dườ¡ng mỗi ngà y là địa điểm đầu tiên Bí thư thà nh ủy Hà Nội đến thăm. Tại đây, Bí thư Phạm Quang Nghị lưu ý, trước khi ra đường hằng ngà y xe đửu phải qua các trạm bảo dườ¡ng như thế nà y, do vậy xe vận hà nh có an toà n, hà nh khách có yên tâm đi trên những xe buýt hay không khâu bảo dườ¡ng, kiểm tra là rất quan trọng.
Rời xí nghiệp xe buýt Hà Nội, ông Nghị và đoà n công tác của Thà nh ủy - UBND TP Hà Nội đã ra bến xe buýt trên đường Nguyễn Khoái đón một xe buýt bất kử³. Do là giử cao điểm sáng nên trên xe buýt 48 khá đông người và hết ghế ngồi, nên Bí thư Hà Nội cũng rất vất vả mới tìm được một chỗ đứng có tay vịn gần cửa xuống. Sau khi ổn định chỗ đứng, trong tư thế tay phải nắm tay vịn, tay trái bám và o cửa kính xe để giữ thăng bằng, ông Nghị bắt đầu trò chuyện với hà nh khách đứng bên.
Qua hửi han một nữ hà nh khách trạc khoảng ngoà i 30 tuổi, chị cho biết đi xe buýt từ thời còn đi học và đến nay đi là m hằng ngà y vẫn bằng xe buýt, tính thời gian chị đã có 8 năm đi xe buýt. Trong 8 năm qua, tôi chưa mất cắp hay bị va chạm với ai - hà nh khách nữ cho biết khi được ông Nghị hửi.
Taxi cũng phải quản như xe buýt
Trước khi và o phòng là m việc với lãnh đạo Tổng Cty Vận tải, ông Nghị đã ghé thăm trung tâm điửu hà nh xe buýt, tại đây ông đã thực tế hệ thống quản lý, giám sát mạng lưới hơn 1.000 xe buýt của Transerco. Tất cả đửu được ứng dụng cộng nghệ hiện đại trong điửu hà nh, quản lý.
Giới thiệu với Bí thư thà nh ủy Hà Nội, ông Nguyễn Thủy, trưởng Trung tâm điửu hà nh cho biết, nhử việc áp dụng công nghệ mới trong quản lý, giám sát hoạt động của tất cả các tuyến, xe buýt của Transerco hoạt động hằng ngà y trên địa bà n TP đửu được theo dõi chặt qua các bảng điện tử hiển thị tại trung tâm. Từ đó giúp trung tâm biết được xe nà o đang hoạt động, xe nà o đang gặp sự cố; với các xe đi và o khu vực ùn tắc, xe đóng mở cửa, dừng đỗ không đúng quy định hoặc vượt đèn đử, chạy quá tốc độ quy định... đửu được báo vử trung tâm.
Với hệ thống quản lý như trên, ông Nghị cho rằng, rất tiện dụng, hiệu quả và văn minh; đây là hình thức cần nhân rộng trong quản lý vận tải công cộng. Nói rồi ông quay sang phía ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT nhắc nhở: Hệ thống taxi Hà Nội nếu được cũng phải quản lý như thế nà y.
Sau chuyến hà nh trình trên xe buýt số 48, Bí thư Thà nh ủy Hà Nội cho biết, lộ trình đi chỉ và i ki lô mét nhưng ông đã ghi nhận được nhiửu điửu, thứ nhất người dân vẫn rất yêu mến và dà nh tình cảm cho xe buýt, điửu đó được chứng minh qua các tuyến buýt luôn đông khách.
Tuy nhiên số lượng hà nh khách đứng ôm cột, thậm chí đứng chắn cửa lên xuống vẫn còn nhiửu. Khi hà nh khách lên xe, phụ xe thường phải đến hửi vé rất mất thời gian, công sức. Là m sao khách lên xe chỉ việc giơ vé lên hoặc có hà nh động nà o đó giúp phụ xe phân biệt được vé tháng hay vé ngà y. Có như thế người dân mới thấy được sự thuận tiện của xe buýt, ông Nghị nói.
Phải chia sẻ với người nghèo
Sau khi đử nghị nâng cao dịch vụ xe buýt, Bí thư Thà nh ủy Hà Nội nói: Ngoà i lãnh đạo thà nh phố, lãnh đạo Transerco, ở đây còn có đại diện 6 sở ngà nh, ông rất muốn nghe báo cáo vử phương án đổi mới phát triển xe buýt; đặc biệt so với các nước trong khu vực, xe buýt Hà Nội đang đứng vị trí nà o, hơn kém ra sao, nguyên nhân?
Thay mặt Tổng Cty Vận tải Hà Nội, Tổng giám đốc Nguyễn Phi Thường cho biết: Nhử có các biện pháp quản lý, điửu hà nh hợp lý mà Transerco từng bước vượt qua ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nếu năm 2013 Transerco được nhà nước trợ giá 750 tỷ đồng thì năm 2014 số tiửn nà y chỉ còn 689 tỷ đồng.
Theo ông Thường, trong những lần tham quan xe buýt Hà Nội, lãnh đạo TPHCM đánh giá cao mô hình tổ chức hoạt động cũng như việc đầu tư trang thiết bị công nghệ cho hoạt động xe buýt.
Số lượng lượt, tuyến của TP HCM lớn hơn Hà Nội và được trợ giá mỗi năm khoảng 1.400 tỷ nhưng sản lượng hà nh khách lại thấp hơn Hà Nội. à”ng Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết, so với các nước trong khu vực xe buýt Hà Nội được xếp ở thứ hạng trên trung bình.
Đây là kết quả đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản) trong dự án Trahud 2 vử hỗ trợ kử¹ thuật Cải thiện giao thông công cộng tại Hà Nội vừa được thực hiện, ông Hùng thông tin. Cũng theo ông Hùng, trong tháng 5 tới Sở GTVT sẽ đưa thêm 5 tuyến buýt mới đi và o hoạt động.
Nói vử tình hình an ninh trật tự trên xe buýt, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc CATP Hà Nội cho biết, so với các năm trước năm 2013 số vụ TNGT liên quan đến xe buýt giảm và chỉ xảy ra 4 vụ. Hiện Transerco đang phối hợp tốt với CATP và đã lập 10 tổ công tác theo chuyên đử 142 để đảm bảo an ninh và xử lý nghiêm các đối tượng móc túi trên xe buýt.
Kết luận buổi là m việc Bí thư Thà nh ủy Hà Nội đánh giá cao nỗ lực của Transerco trong việc đưa hoạt động xe buýt ngà y một chuyên nghiệp, hiệu quả.
Theo ông, hà nh khách đi xe buýt đa số là người thu nhập thấp, tuy nhiên mạng lưới xe buýt phải tiến tới ngà y cà ng thuận lợi để phục vụ đa dạng nhu cầu của hà nh khách.
Trong các chính sách liên quan đến xe buýt, trong đó có giá vé cần quan tâm chia sẻ với người dân và tăng có lộ trình. Xe buýt đã phát triển gần đến bão hòa, cần phát triển theo quy hoạch và phải sớm đưa thêm các loại hình vận tải khác nhằm giảm áp lực cho phương tiện nà y.