Bí thư Hà  Nội vi hà nh xe buýt

Tin tức - Ngày đăng : 11:27, 13/03/2014

(NHN) Sáng qua Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội Phạm Quang Nghị đứng chử xe buýt dưới mưa. Аúng giử cao điểm, nên xe đến chậm, trên xe hết chỗ ngồi, vị Bí thư đà nh đứng suốt hà nh trình từ cầu Vĩnh Tuy đến gần cầu Chương Dương.

Vị lãnh đạo cao nhất của thà nh phố vừa có chuyến vi hà nh trên xe buýt mà  không hử có sự sắp đặt.

Bí thư cũng phải đứng

Khu đử-pô sử­a chữa của xí nghiệp xe buýt Hà  Nội tại số 29 Lạc Trung với hà ng trăm xe buýt và o bảo dườ¡ng mỗi ngà y là  địa điểm đầu tiên Bí thư thà nh ủy Hà  Nội đến thăm. Tại đây, Bí thư Phạm Quang Nghị lưu ý, trước khi ra đường hằng ngà y xe đửu phải qua các trạm bảo dườ¡ng như thế nà y, do vậy xe vận hà nh có an toà n, hà nh khách có yên tâm đi trên những xe buýt hay không khâu bảo dườ¡ng, kiểm tra là  rất quan trọng. 

Rời xí nghiệp xe buýt Hà  Nội, ông Nghị và  đoà n công tác của Thà nh ủy - UBND TP Hà  Nội đã ra bến xe buýt trên đường Nguyễn Khoái đón một xe buýt bất kử³. Do là  giử cao điểm sáng nên trên xe buýt 48 khá đông người và  hết ghế ngồi, nên Bí thư Hà  Nội cũng rất vất vả mới tìm được một chỗ đứng có tay vịn gần cử­a xuống. Sau khi ổn định chỗ đứng, trong tư thế tay phải nắm tay vịn, tay trái bám và o cử­a kính xe để giữ thăng bằng, ông Nghị bắt đầu trò chuyện với hà nh khách đứng bên. 

Qua hửi han một nữ hà nh khách trạc khoảng ngoà i 30 tuổi, chị cho biết đi xe buýt từ thời còn đi học và  đến nay đi là m hằng ngà y vẫn bằng xe buýt, tính thời gian chị đã có 8 năm đi xe buýt. Trong 8 năm qua, tôi chưa mất cắp hay bị va chạm với ai - hà nh khách nữ cho biết khi được ông Nghị hửi.

Taxi cũng phải quản như xe buýt

Trước khi và o phòng là m việc với lãnh đạo Tổng Cty Vận tải, ông Nghị đã ghé thăm trung tâm điửu hà nh xe buýt, tại đây ông đã thực tế hệ thống quản lý, giám sát mạng lưới hơn 1.000 xe buýt của Transerco. Tất cả đửu được ứng dụng cộng nghệ hiện đại trong điửu hà nh, quản lý. 

Giới thiệu với Bí thư thà nh ủy Hà  Nội, ông Nguyễn Thủy, trưởng Trung tâm điửu hà nh cho biết, nhử việc áp dụng công nghệ mới trong quản lý, giám sát hoạt động của tất cả các tuyến, xe buýt của Transerco hoạt động hằng ngà y trên địa bà n TP đửu được theo dõi chặt qua các bảng điện tử­ hiển thị tại trung tâm. Từ đó giúp trung tâm biết được xe nà o đang hoạt động, xe nà o đang gặp sự cố; với các xe đi và o khu vực ùn tắc, xe đóng mở cử­a, dừng đỗ không đúng quy định hoặc vượt đèn đử, chạy quá tốc độ quy định... đửu được báo vử trung tâm. 

Với hệ thống quản lý như trên, ông Nghị cho rằng, rất tiện dụng, hiệu quả và  văn minh; đây là  hình thức cần nhân rộng trong quản lý vận tải công cộng. Nói rồi ông quay sang phía ông Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT nhắc nhở: Hệ thống taxi Hà  Nội nếu được cũng phải quản lý như thế nà y.

Sau chuyến hà nh trình trên xe buýt số 48, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội cho biết, lộ trình đi chỉ và i ki lô mét nhưng ông đã ghi nhận được nhiửu điửu, thứ nhất người dân vẫn rất yêu mến và  dà nh tình cảm cho xe buýt, điửu đó được chứng minh qua các tuyến buýt luôn đông khách. 

Tuy nhiên số lượng hà nh khách đứng ôm cột, thậm chí đứng chắn cử­a lên xuống vẫn còn nhiửu. Khi hà nh khách lên xe, phụ xe thường phải đến hửi vé rất mất thời gian, công sức. Là m sao khách lên xe chỉ việc giơ vé lên hoặc có hà nh động nà o đó giúp phụ xe phân biệt được vé tháng hay vé ngà y. Có như thế người dân mới thấy được sự thuận tiện của xe buýt, ông Nghị nói.

Phải chia sẻ với người nghèo

Sau khi đử nghị nâng cao dịch vụ xe buýt, Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội nói: Ngoà i lãnh đạo thà nh phố, lãnh đạo Transerco, ở đây còn có đại diện 6 sở ngà nh, ông rất muốn nghe báo cáo vử phương án đổi mới phát triển xe buýt; đặc biệt so với các nước trong khu vực, xe buýt Hà  Nội đang đứng vị trí nà o, hơn kém ra sao, nguyên nhân? 

Thay mặt Tổng Cty Vận tải Hà  Nội, Tổng giám đốc Nguyễn Phi Thường cho biết: Nhử có các biện pháp quản lý, điửu hà nh hợp lý mà  Transerco từng bước vượt qua ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, nếu năm 2013 Transerco được nhà  nước trợ giá 750 tỷ đồng thì năm 2014 số tiửn nà y chỉ còn 689 tỷ đồng.

Theo ông Thường, trong những lần tham quan xe buýt Hà  Nội, lãnh đạo TPHCM đánh giá cao mô hình tổ chức hoạt động cũng như việc đầu tư trang thiết bị công nghệ cho hoạt động xe buýt. 

Số lượng lượt, tuyến của TP HCM lớn hơn Hà  Nội và  được trợ giá mỗi năm khoảng 1.400 tỷ nhưng sản lượng hà nh khách lại thấp hơn Hà  Nội. à”ng Nguyễn Quốc Hùng, giám đốc Sở GTVT Hà  Nội cho biết, so với các nước trong khu vực xe buýt Hà  Nội được xếp ở thứ hạng trên trung bình.

Аây là  kết quả đánh giá của tổ chức JICA (Nhật Bản) trong dự án Trahud 2 vử hỗ trợ kử¹ thuật Cải thiện giao thông công cộng tại Hà  Nội vừa được thực hiện, ông Hùng thông tin. Cũng theo ông Hùng, trong tháng 5 tới Sở GTVT sẽ đưa thêm 5 tuyến buýt mới đi và o hoạt động.

Nói vử tình hình an ninh trật tự trên xe buýt, Thiếu tướng Trần Thùy, Phó giám đốc CATP Hà  Nội cho biết, so với các năm trước năm 2013 số vụ TNGT liên quan đến xe buýt giảm và  chỉ xảy ra 4 vụ. Hiện Transerco đang phối hợp tốt với CATP và  đã lập 10 tổ công tác theo chuyên đử 142 để đảm bảo an ninh và  xử­ lý nghiêm các đối tượng móc túi trên xe buýt.

Kết luận buổi là m việc Bí thư Thà nh ủy Hà  Nội đánh giá cao nỗ lực của Transerco trong việc đưa hoạt động xe buýt ngà y một chuyên nghiệp, hiệu quả. 

Theo ông, hà nh khách đi xe buýt đa số là  người thu nhập thấp, tuy nhiên mạng lưới xe buýt phải tiến tới ngà y cà ng thuận lợi để phục vụ đa dạng nhu cầu của hà nh khách. 

Trong các chính sách liên quan đến xe buýt, trong đó có giá vé cần quan tâm chia sẻ với người dân và  tăng có lộ trình. Xe buýt đã phát triển gần đến bão hòa, cần phát triển theo quy hoạch và  phải sớm đưa thêm các loại hình vận tải khác nhằm giảm áp lực cho phương tiện nà y.

Trọng Đảng (TP)