Bí mật của là ng nghử

ANTĐ| 23/06/2009 15:00

Cự Đà  (Thanh Oai, Hà  Nội), ngôi là ng cổ kính, có món tương đặc sản đượm hương vị quê nhà , món miến và ng óng ả giòn thơm. Mặc cho thị trường biến động, là ng nghử Cự Đà  còn phát triển thêm nghử mới hòa và o dòng chảy chung của thời kinh tế hội nhập.

Nghử cha ông truyửn lại là  trời cho

Аến đầu là ng, mùi đặc trưng của hương vị tương đã quện và o gió. Аám trẻ hồn nhiên nô đùa dưới ánh và ng óng của phên phơi mốc tương, phên phơi miến. Ngó và o nhà  nà o cũng thấy cảnh sum họp gia đình với nét mặt tươi tắn quây quần và o công việc bó, đóng sản phẩm.

Như ấn tượng với cánh là m báo, nhà  đầu tiên chúng tôi hửi, chủ nhà  đã trách: Các anh tìm hiểu thật cặn kẽ thì mới hiểu được nghử nà o gây ô nhiễm, nghử nà o không gây ô nhiễm chứ không thì viết lên mang tiếng chúng tôi. Rồi chủ nhà  nói như thanh minh, là m tương thì nói ô nhiễm không phải, các công đoạn đửu không dư thừa bất cứ thứ gì cả, là ng tôi phát triển bao đời nay rồi...

Nghử là m miến xuất hiện ở Cự Đà  và o những năm 1950-1960

đã đứng vững trong thị trường, đem lại lợi ích kinh tế khá tốt cho người dân

Cự Đà  trầm lắng, thuần phác, ấy vậy mà  đời sống khá giả đổi thay trông thấy. Khi thị trường đầy biến động vử giá cả, thế giới khủng hoảng vử kinh tế thì là ng Cự Đà  vẫn ung dung với nghử như có một bí mật nà o đó.

à”ng Аinh Văn Tình, tự hà o: Gia đình tôi đã có 3 đời là m tương. Nghử nà y không già u có nhưng cũng đủ thu nhập để con cháu học hà nh. Mỗi tháng gia đình tôi bán và i trăm lít, đặc biệt dịp gần tết tiêu thụ hà ng nghìn lít. Khi được hửi đã bao giử có ý định bử nghử thì được anh Аinh Văn Trọng, con trai ông Tình nói: Dại gì mà  bử nghử. Tôi nghĩ những gì mà  cha ông truyửn lại là  trời cho. Nghử gì cũng vậy, ai là m được, sống được bằng nghử là  điửu quý lắm.

Gọi là  là ng nghử nhưng không phải cả là ng đửu là m nghử. Là m tương chủ yếu vẫn là  5 dòng họ Аinh, Vũ, Trịnh, Vương, Nguyễn. Là ng Cự Đà  duy trì, phát triển nghử bửn bỉ như hôm nay không phải được hỗ trợ đầu ra mà  do tự thân những người là m nghử năng động tìm kiếm. Cũng bởi vậy nên là ng nghử không bị suy thoái như những là ng nghử khác.

Bây giử là ng nghử Cự Đà  đổi thay rất nhiửu. Cuộc sống sinh hoạt khá giả. Xen với những  ngôi nhà  cổ kính là  những biệt thự mới xây. Từ một là ng nghử cổ chuyên là m tương nay là ng đã phát triển thêm nhiửu nghử mới. Nghử cổ truyửn là m tương đã gắn kết thêm giá trị thuần Việt cho Cự Аà , nghử là m miến đã giúp Cự Đà  có tiửm lực vử kinh tế hơn và  nghử du lịch đã đưa là ng nghử cổ hòa nhập với thế giới.

Gia đình và  thị trường

Nghử có từ nhiửu trăm năm nhưng phải đến năm 2004, là ng Cự Đà  mới được công nhận là  là ng nghử. Tuy nhiên, không vì thế mà  Cự Đà  bị ảnh hưởng vử sự phát triển là ng nghử. Từ những năm 1950 của thế kỷ trước, khi đất nước còn khó khăn vử lương thực, người dân Cự Đà  cùng trong cái khó ấy, đã dùng tinh bột củ dong để là m miến.

Người dân Cự Đà  đi là m ăn khắp nơi, đã mang những sản phẩm của mình là m ra để sử­ dụng, biếu tặng. Từ đó miến Cự Đà  trở thà nh món ăn ngon tạo ra khẩu vị riêng cho người tiêu dùng. Và  thời gian đã là m cho sản lượng miến Cự Đà  ngà y một tăng, kể cả  khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng nhưng thị trường miến của là ng nghử nà y vẫn phát triển.

Nghử cổ truyửn là m tương đã tạo cho Cự Đà    thương hiệu nức tiếng

à”ng Vũ Văn Bằng - Trưởng Ban văn hóa xã Cự Khê cho biết: Là ng Cự Đà  có khoảng 400 hộ. Trong số đó gia đình là m miến chiếm tỷ lệ cao hơn là m tương. Mỗi ngà y cho ra thị trường khoảng 17 đến 20 tấn miến. Tương tự nghử là m tương cũng vậy. Ban đầu chỉ là  là m để ăn trong gia đình, sau đó trở thà nh nghử cổ, kinh nghiệm là m cho tương ngà y cà ng ngon hơn trở thà nh một đặc sản đậm hương vị quê nhà . à”ng Bằng cho biết: Аối với nghử là m tương cho đến nay thì chưa có ai nói ai là  nghử tổ, nhưng chúng tôi vẫn tự hà o đặc sản mang đậm chất thuần Việt, tự hà o vử là ng nghử.

Gia đình ông Trịnh Quốc Nhân là m miến từ những năm 1960 cho biết: Cũng may mà  nghử nà y của chúng tôi không bị cuốn theo thị trường như mặt hà ng khác. Hà ng nà y chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, nên không phụ thuộc như những là ng nghử là m hà ng xuất khẩu khác. Vì vậy, cuộc sống vẫn ổn định, thu nhập cũng đủ chi trả sinh hoạt, học hà nh cho các cháu và  xây nhà  cử­a. Là ng nghử Cự Đà  hôm nay đã tạo được công ăn việc là m cho nhiửu lao động. Như gia đình ông Nhân ngoà i 4 lao động trong gia đình, còn thuê thêm 2 lao động nữa.

Người ta đã biết đến Cự Đà  qua những đặc sản hương vị quê nhà , và  hôm nay cần lắm một thương hiệu Cự Đà  nữa, Cự Đà  của là ng nghử vì môi trường để tiếp tục phát triển nghử mới. Аó là  du lịch là ng nghử.

(0) Bình luận
  • Góc nhìn văn hóa số 14
    NHN – Chùa Hương thuộc ngoại thành Thủ đô Hà Nội, từ lâu đã nổi tiếng là một điểm đến tâm linh Phật giáo hàng đầu Việt Nam. Mỗi năm, có rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến đây để hành hương, cầu an, cầu may cũng như thưởng ngoạn những phong cảnh đẹp tựa tranh vẽ của vùng đất này. Trong chuyên mục Văn hóa xưa và nay mời quý vị cùng tìm hiểu về chùa Hương - một điểm đến tâm linh nổi tiếng trong những ngày đầu xuân.
  • Góc nhìn văn hóa - Số 5
    NHN – Quảng trường Ba Đình được xem là trái tim của thủ đô Hà Nội. Tại đây đã diễn ra những sự kiện trọng đại của đất nước nói chung và Hà Nội nói riêng. Đây cũng là nơi lưu giữ những ký ức lịch sử không thể nào quên đối với người dân Việt Nam. Góc nhìn văn hóa số 5 sẽ đưa các bạn khám phá địa điểm lịch sử này.
  • 16 tác phẩm đoạt giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”
    Vừa qua, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân đã tổ chức trao giải cuộc thi “Ảnh đẹp SEA Games 31”, chào mừng thành công của Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) diễn ra tại Việt Nam.
  • Những tác phẩm nhiếp ảnh xuất sắc tham gia Cuộc vận động sáng tác VHNT về lực lượng PCCC và CNCH
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Hồ Hoàng Giang và Trần Quốc Hưng
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
  • Chùm ảnh của tác giả Nguyễn Văn Thành và Hoàng Thị Hoan
    Ban Tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật về lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy đã nhận được hàng trăm tác phẩm nhiếp ảnh dự thi. Chúng tôi xin chọn đăng một số tác phẩm của các tác giả tiêu biểu.
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Xúc động những câu chuyện thời niên thiếu của Bác Hồ ở Huế
    Chủ tịch Hồ Chí Minh và gia đình từng sinh sống, lao động, học tập và tham gia các hoạt động yêu nước ở Thừa Thiên Huế trong thời gian từ 1895 - 1901 và 1906 - 1909.
  • Tái hiện “một thời hoa lửa” của Thanh niên xung phong
    Tối 18/5, tại khu vực sân khấu ngoài trời thị xã Sơn Tây, đêm thi thứ 5 “Liên hoan tiếng hát Cựu Thanh niên xung phong Hà Nội năm 2024” (cụm số 3) được tổ chức với sự tham gia của 6 đơn vị và hàng chục tiết mục đặc sắc, được dàn dựng công phu tái hiện chân thực một thời gian khổ, hy sinh nhưng rất đỗi hào hùng của các thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) Việt Nam.
  • Xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân đi"
    Nhân kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024), NXB Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách "Văn hóa phải soi đường cho quốc dân" đi nhằm tri ân, ghi nhớ những đóng góp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với cách mạng Việt Nam; đồng thời khẳng định, vai trò của tư tưởng văn hoá Hồ Chí Minh vẫn còn nguyên giá trị to lớn, định hướng cho công cuộc xây dựng nền văn hoá Việt Nam hiện nay.
  • Phát động bình chọn “Những bản hùng ca của đất nước”
    Với chủ đề "Những bản hùng ca đất nước", cuộc bình chọn 50 tác phẩm văn học và nghệ thuật biểu diễn Việt Nam sau ngày đất nước thống nhất chính thức được phát động ngày 18/5 tại Hà Nội.
  • Khánh thành công trình Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô
    Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ đến thăm, chúc Tết Công an TP Hà Nội và 134 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 19/5, Công an TP Hà Nội trang trọng tổ chức Lễ khánh thành công trình "Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và bức Phù điêu Bác Hồ với Công an Thủ đô".
Đừng bỏ lỡ
Bí mật của là ng nghử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO