Bí mật của là ng nghử

Media - Ngày đăng : 15:00, 23/06/2009

Cự Đà  (Thanh Oai, Hà  Nội), ngôi là ng cổ kính, có món tương đặc sản đượm hương vị quê nhà , món miến và ng óng ả giòn thơm. Mặc cho thị trường biến động, là ng nghử Cự Đà  còn phát triển thêm nghử mới hòa và o dòng chảy chung của thời kinh tế hội nhập.

Nghử cha ông truyửn lại là  trời cho

Аến đầu là ng, mùi đặc trưng của hương vị tương đã quện và o gió. Аám trẻ hồn nhiên nô đùa dưới ánh và ng óng của phên phơi mốc tương, phên phơi miến. Ngó và o nhà  nà o cũng thấy cảnh sum họp gia đình với nét mặt tươi tắn quây quần và o công việc bó, đóng sản phẩm.

Như ấn tượng với cánh là m báo, nhà  đầu tiên chúng tôi hửi, chủ nhà  đã trách: Các anh tìm hiểu thật cặn kẽ thì mới hiểu được nghử nà o gây ô nhiễm, nghử nà o không gây ô nhiễm chứ không thì viết lên mang tiếng chúng tôi. Rồi chủ nhà  nói như thanh minh, là m tương thì nói ô nhiễm không phải, các công đoạn đửu không dư thừa bất cứ thứ gì cả, là ng tôi phát triển bao đời nay rồi...

Nghử là m miến xuất hiện ở Cự Đà  và o những năm 1950-1960

đã đứng vững trong thị trường, đem lại lợi ích kinh tế khá tốt cho người dân

Cự Đà  trầm lắng, thuần phác, ấy vậy mà  đời sống khá giả đổi thay trông thấy. Khi thị trường đầy biến động vử giá cả, thế giới khủng hoảng vử kinh tế thì là ng Cự Đà  vẫn ung dung với nghử như có một bí mật nà o đó.

à”ng Аinh Văn Tình, tự hà o: Gia đình tôi đã có 3 đời là m tương. Nghử nà y không già u có nhưng cũng đủ thu nhập để con cháu học hà nh. Mỗi tháng gia đình tôi bán và i trăm lít, đặc biệt dịp gần tết tiêu thụ hà ng nghìn lít. Khi được hửi đã bao giử có ý định bử nghử thì được anh Аinh Văn Trọng, con trai ông Tình nói: Dại gì mà  bử nghử. Tôi nghĩ những gì mà  cha ông truyửn lại là  trời cho. Nghử gì cũng vậy, ai là m được, sống được bằng nghử là  điửu quý lắm.

Gọi là  là ng nghử nhưng không phải cả là ng đửu là m nghử. Là m tương chủ yếu vẫn là  5 dòng họ Аinh, Vũ, Trịnh, Vương, Nguyễn. Là ng Cự Đà  duy trì, phát triển nghử bửn bỉ như hôm nay không phải được hỗ trợ đầu ra mà  do tự thân những người là m nghử năng động tìm kiếm. Cũng bởi vậy nên là ng nghử không bị suy thoái như những là ng nghử khác.

Bây giử là ng nghử Cự Đà  đổi thay rất nhiửu. Cuộc sống sinh hoạt khá giả. Xen với những  ngôi nhà  cổ kính là  những biệt thự mới xây. Từ một là ng nghử cổ chuyên là m tương nay là ng đã phát triển thêm nhiửu nghử mới. Nghử cổ truyửn là m tương đã gắn kết thêm giá trị thuần Việt cho Cự Аà , nghử là m miến đã giúp Cự Đà  có tiửm lực vử kinh tế hơn và  nghử du lịch đã đưa là ng nghử cổ hòa nhập với thế giới.

Gia đình và  thị trường

Nghử có từ nhiửu trăm năm nhưng phải đến năm 2004, là ng Cự Đà  mới được công nhận là  là ng nghử. Tuy nhiên, không vì thế mà  Cự Đà  bị ảnh hưởng vử sự phát triển là ng nghử. Từ những năm 1950 của thế kỷ trước, khi đất nước còn khó khăn vử lương thực, người dân Cự Đà  cùng trong cái khó ấy, đã dùng tinh bột củ dong để là m miến.

Người dân Cự Đà  đi là m ăn khắp nơi, đã mang những sản phẩm của mình là m ra để sử­ dụng, biếu tặng. Từ đó miến Cự Đà  trở thà nh món ăn ngon tạo ra khẩu vị riêng cho người tiêu dùng. Và  thời gian đã là m cho sản lượng miến Cự Đà  ngà y một tăng, kể cả  khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng nhưng thị trường miến của là ng nghử nà y vẫn phát triển.

Nghử cổ truyửn là m tương đã tạo cho Cự Đà    thương hiệu nức tiếng

à”ng Vũ Văn Bằng - Trưởng Ban văn hóa xã Cự Khê cho biết: Là ng Cự Đà  có khoảng 400 hộ. Trong số đó gia đình là m miến chiếm tỷ lệ cao hơn là m tương. Mỗi ngà y cho ra thị trường khoảng 17 đến 20 tấn miến. Tương tự nghử là m tương cũng vậy. Ban đầu chỉ là  là m để ăn trong gia đình, sau đó trở thà nh nghử cổ, kinh nghiệm là m cho tương ngà y cà ng ngon hơn trở thà nh một đặc sản đậm hương vị quê nhà . à”ng Bằng cho biết: Аối với nghử là m tương cho đến nay thì chưa có ai nói ai là  nghử tổ, nhưng chúng tôi vẫn tự hà o đặc sản mang đậm chất thuần Việt, tự hà o vử là ng nghử.

Gia đình ông Trịnh Quốc Nhân là m miến từ những năm 1960 cho biết: Cũng may mà  nghử nà y của chúng tôi không bị cuốn theo thị trường như mặt hà ng khác. Hà ng nà y chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, nên không phụ thuộc như những là ng nghử là m hà ng xuất khẩu khác. Vì vậy, cuộc sống vẫn ổn định, thu nhập cũng đủ chi trả sinh hoạt, học hà nh cho các cháu và  xây nhà  cử­a. Là ng nghử Cự Đà  hôm nay đã tạo được công ăn việc là m cho nhiửu lao động. Như gia đình ông Nhân ngoà i 4 lao động trong gia đình, còn thuê thêm 2 lao động nữa.

Người ta đã biết đến Cự Đà  qua những đặc sản hương vị quê nhà , và  hôm nay cần lắm một thương hiệu Cự Đà  nữa, Cự Đà  của là ng nghử vì môi trường để tiếp tục phát triển nghử mới. Аó là  du lịch là ng nghử.

ANTĐ