Bí mật của là ng nghử
Media - Ngày đăng : 15:00, 23/06/2009
Nghử cha ông truyửn lại là trời cho
Đến đầu là ng, mùi đặc trưng của hương vị tương đã quện và o gió. Đám trẻ hồn nhiên nô đùa dưới ánh và ng óng của phên phơi mốc tương, phên phơi miến. Ngó và o nhà nà o cũng thấy cảnh sum họp gia đình với nét mặt tươi tắn quây quần và o công việc bó, đóng sản phẩm.
Như ấn tượng với cánh là m báo, nhà đầu tiên chúng tôi hửi, chủ nhà đã trách: Các anh tìm hiểu thật cặn kẽ thì mới hiểu được nghử nà o gây ô nhiễm, nghử nà o không gây ô nhiễm chứ không thì viết lên mang tiếng chúng tôi. Rồi chủ nhà nói như thanh minh, là m tương thì nói ô nhiễm không phải, các công đoạn đửu không dư thừa bất cứ thứ gì cả, là ng tôi phát triển bao đời nay rồi...
Nghử là m miến xuất hiện ở Cự Đà và o những năm 1950-1960
đã đứng vững trong thị trường, đem lại lợi ích kinh tế khá tốt cho người dân
Cự Đà trầm lắng, thuần phác, ấy vậy mà đời sống khá giả đổi thay trông thấy. Khi thị trường đầy biến động vử giá cả, thế giới khủng hoảng vử kinh tế thì là ng Cự Đà vẫn ung dung với nghử như có một bí mật nà o đó.
à”ng Đinh Văn Tình, tự hà o: Gia đình tôi đã có 3 đời là m tương. Nghử nà y không già u có nhưng cũng đủ thu nhập để con cháu học hà nh. Mỗi tháng gia đình tôi bán và i trăm lít, đặc biệt dịp gần tết tiêu thụ hà ng nghìn lít. Khi được hửi đã bao giử có ý định bử nghử thì được anh Đinh Văn Trọng, con trai ông Tình nói: Dại gì mà bử nghử. Tôi nghĩ những gì mà cha ông truyửn lại là trời cho. Nghử gì cũng vậy, ai là m được, sống được bằng nghử là điửu quý lắm.
Gọi là là ng nghử nhưng không phải cả là ng đửu là m nghử. Là m tương chủ yếu vẫn là 5 dòng họ Đinh, Vũ, Trịnh, Vương, Nguyễn. Là ng Cự Đà duy trì, phát triển nghử bửn bỉ như hôm nay không phải được hỗ trợ đầu ra mà do tự thân những người là m nghử năng động tìm kiếm. Cũng bởi vậy nên là ng nghử không bị suy thoái như những là ng nghử khác.
Bây giử là ng nghử Cự Đà đổi thay rất nhiửu. Cuộc sống sinh hoạt khá giả. Xen với những ngôi nhà cổ kính là những biệt thự mới xây. Từ một là ng nghử cổ chuyên là m tương nay là ng đã phát triển thêm nhiửu nghử mới. Nghử cổ truyửn là m tương đã gắn kết thêm giá trị thuần Việt cho Cự Đà , nghử là m miến đã giúp Cự Đà có tiửm lực vử kinh tế hơn và nghử du lịch đã đưa là ng nghử cổ hòa nhập với thế giới.
Gia đình và thị trường
Nghử có từ nhiửu trăm năm nhưng phải đến năm 2004, là ng Cự Đà mới được công nhận là là ng nghử. Tuy nhiên, không vì thế mà Cự Đà bị ảnh hưởng vử sự phát triển là ng nghử. Từ những năm 1950 của thế kỷ trước, khi đất nước còn khó khăn vử lương thực, người dân Cự Đà cùng trong cái khó ấy, đã dùng tinh bột củ dong để là m miến.
Người dân Cự Đà đi là m ăn khắp nơi, đã mang những sản phẩm của mình là m ra để sử dụng, biếu tặng. Từ đó miến Cự Đà trở thà nh món ăn ngon tạo ra khẩu vị riêng cho người tiêu dùng. Và thời gian đã là m cho sản lượng miến Cự Đà ngà y một tăng, kể cả khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng nhưng thị trường miến của là ng nghử nà y vẫn phát triển.
Nghử cổ truyửn là m tương đã tạo cho Cự Đà thương hiệu nức tiếng
à”ng Vũ Văn Bằng - Trưởng Ban văn hóa xã Cự Khê cho biết: Là ng Cự Đà có khoảng 400 hộ. Trong số đó gia đình là m miến chiếm tỷ lệ cao hơn là m tương. Mỗi ngà y cho ra thị trường khoảng 17 đến 20 tấn miến. Tương tự nghử là m tương cũng vậy. Ban đầu chỉ là là m để ăn trong gia đình, sau đó trở thà nh nghử cổ, kinh nghiệm là m cho tương ngà y cà ng ngon hơn trở thà nh một đặc sản đậm hương vị quê nhà . à”ng Bằng cho biết: Đối với nghử là m tương cho đến nay thì chưa có ai nói ai là nghử tổ, nhưng chúng tôi vẫn tự hà o đặc sản mang đậm chất thuần Việt, tự hà o vử là ng nghử.
Gia đình ông Trịnh Quốc Nhân là m miến từ những năm 1960 cho biết: Cũng may mà nghử nà y của chúng tôi không bị cuốn theo thị trường như mặt hà ng khác. Hà ng nà y chủ yếu phục vụ nhu cầu trong nước, nên không phụ thuộc như những là ng nghử là m hà ng xuất khẩu khác. Vì vậy, cuộc sống vẫn ổn định, thu nhập cũng đủ chi trả sinh hoạt, học hà nh cho các cháu và xây nhà cửa. Là ng nghử Cự Đà hôm nay đã tạo được công ăn việc là m cho nhiửu lao động. Như gia đình ông Nhân ngoà i 4 lao động trong gia đình, còn thuê thêm 2 lao động nữa.
Người ta đã biết đến Cự Đà qua những đặc sản hương vị quê nhà , và hôm nay cần lắm một thương hiệu Cự Đà nữa, Cự Đà của là ng nghử vì môi trường để tiếp tục phát triển nghử mới. Đó là du lịch là ng nghử.