Bảo tồn đà n Xã tắc: Tranh luận nảy lử­a, không giải pháp cụ thể

TP| 09/05/2013 09:22

(NHN) Ngà y 8/5, tọa đà m Аà n Xã tắc Thăng Long có đáng được bảo tồn hay không? diễn ra tại Hà  Nội với sự tham dự của đông đảo nhà  khoa học, tuy nhiên lời giải cho gút mắc Xã Аà n vẫn bử ngử.

Dấu tích đà n Xã Tắc tại cuộc khai quật khảo cổ học năm 2006. Ảnh: TL
Dấu tích đà n Xã Tắc tại cuộc khai quật khảo cổ học năm 2006. Ảnh: TL .

Nghi ngử quy mô, vị trí của đà n Xã tắc

TS Vũ Thế Khanh (Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học Công nghệ Tin học ử¨ng dụng) thừa nhận sự quan trọng của đà n Xã tắc nhưng đặt câu hửi vử quy mô của nó. à”ng cho rằng theo tiêu chuẩn như Trung Quốc, đà n phải có diện tích 6.400m2, và  khu vực khai quật 900m2 vừa qua không phải đà n Xã tắc.

Tiếp đó, PGS. Nguyễn Văn Hảo (nguyên Viện Phó viện Khảo cổ học, chuyên gia vử thời kử³ đồ đá) khẳng định 6 hố khai quật tổng diện tích 900m2 đã vồ trượt đà n Xã tắc. Аà n Xã tắc vẫn là  một ẩn tích, không biết bao giử mới tìm ra được. à”ng Hảo đưa giải pháp nên đà o hố thám sát 2m2 dọc theo chiửu dà i dự định xây dựng cầu vượt để xác định tọa độ đà n Xã tắc.

Nhà  nghiên cứu Nguyễn Hùng Vử¹ lại cho rằng Hà  Nội có tới năm Xã Аà n và  đà n Xã tắc (thử Thổ thần) chỉ là  một trong năm Xã Аà n đó. TS Hán Nôm Trần Thị Kim Anh ủng hộ ông Vử¹ vử việc Hà  Nội có nhiửu đà n tế. Bà  Kim Anh cho rằng và o thời Lê, đà n Xã tắc có quy mô giống đà n Xã tắc của nhà  Minh (Trung Quốc).

Trước đó, TS Nguyễn Hồng Kiên, người phụ trách việc khai quật khảo cổ học di tích đà n Xã tắc năm 2006 trình bà y hệ thống các bằng chứng vử việc có đà n Xã tắc tại nút giao thông Xã Аà n “ à” Chợ Dừa (Hà  Nội).

Vử việc tìm lại dấu tích đà n tế, TS Kiên cho biết không hử đơn giản. Vì đà n Xã tắc với dụng đích thử thần Аất và  thần Lúa chỉ là m bằng đất. Аể xác định được đà n, cần tham khảo ý kiến liên ngà nh cũng như tìm hiểu các dấu tích kiến trúc khác, các địa hình liên quan. Trong đó linh đạo (con đường thiêng dẫn tới đà n) được TS Kiên đặc biệt quan tâm. Kết quả khai quật cho thấy, linh đạo thời Trần, Lý, Lê đã rõ. Trong đó, linh đạo thời Trần dà i 7m, rộng 1,6m với gạch chôn nghiêng là m ốp đường.

Từ các bằng chứng đó TS Kiên khẳng định qua 6 hố khai quật với diện tích 900m2 đã tìm ra đà n Xã tắc.

Bử ngử

Phần lớn nhà  khoa học có mặt tại tọa đà m (Tạp chí Tia Sáng tổ chức) đửu đồng tình việc bảo tồn khu vực đã được khai quật. (Ngoà i PGS Hảo vử việc khu vực khai quật tại nút giao thông à” Chợ Dừa không phải là  
đà n Xã tắc).

Nhà  sử­ học Bùi Thiết cho rằng, vị trí đà n Xã tắc đã rõ, do vậy không nên bà n cãi, tìm chứng cứ nữa. Theo ông Thiết, bảo vệ đà n Xã tắc không chỉ là  bảo vệ di tích bên dưới mà  cả không gian trên trời: Nếu Hà  Nội vẫn là m cầu vượt đi qua đó thì cũng đồng nghĩa với việc giết đà n Xã tắc một cách nhanh nhất.

Vử giải pháp bảo tồn, theo TS Vũ Thế Khanh, có thể nâng đà n lên cao, sau đó là m cầu vượt. à kiến nà y bị phản bác, rằng đà n Xã tắc thử thần Аất không thể nâng lên cao.

Họa sĩ Trần Hậu Yên Thế (АH Mử¹ thuật VN) đử xuất phương án bảo tồn là  lập công viên di tích để bảo tồn khu vực đã được khai quật. Bên cạnh đó vẫn tìm phương án thích hợp cho cầu vượt tại khu vực à” Chợ Dừa. Còn ông Bùi Danh Liên (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà  Nội) cho rằng các nhà  khoa học không nên đứng ở hai cực khác nhau mà  phải cùng hướng vử sự phát triển.

Ngoà i các dữ liệu thà nh văn nói vử đà n Xã tắc có trong các bộ sử­, địa chí, bản đồ, TS Nguyễn Hồng Kiên (ảnh) đưa ra các bằng chứng khảo cổ học từ cuộc khai quật có diện tích 900m2. Tại khu vực khai quật có độ cao 6.267m so với mực nước biển, các tầng văn hóa từ giai đoạn Phùng Nguyên tới Lý, Trần, Lê được phát lộ. Nhiửu di vật quý hiếm, cũng như dấu tích của gạo nếp (đồ tế thần Xã tắc) được tìm thấy.

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Bảo tồn đà n Xã tắc: Tranh luận nảy lử­a, không giải pháp cụ thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO