Bánh cuốn Thanh Trì

SGTT| 12/10/2010 09:19

(NHN) Bánh cuốn Thanh Trì ngon đặc biệt ở độ nóng, giòn và  dai của bánh, ở vị thơm của hà nh phi, vị chua “ cay “ mặn “ ngọt của nước chấm; và  với một chút rau thơm, rau mùi, và  ba miếng chả hoặc giò bò, cùng một, hai giọt tinh dầu cà  cuống vừa thơm vừa cay thì ăn quên cả no!

Thà nh phần chiếc bánh thật đơn giản: bột gạo, hà nh (tươi, khô) phi mỡ nhưng để là m nó được như Thanh Trì thì không đâu bắt chước được.

Bánh được tay nghử lão luyện tráng thật mửng. Ảnh: Trần Việt Аức

Gạo phải chọn loại gạo chiêm (hoặc mùa) cũ, hạt to, tròn đửu (không chọn gạo mới vì nhiửu nhựa, bánh dễ gãy), đem ngâm chừng ba giử sau xay thà nh bột nước, thay vì ngâm một ngà y đêm như bánh cuốn các nơi khác, như vậy bánh mới dai. Vì thế cũng thật dễ hiểu khi bánh cuốn Thanh Trì từ 5.000đ “ 6.000đ/kg, nơi khác chỉ 3.000đ “ 4.000đ (*). Ai đó quả cũng chí lý khi ví rằng bánh cuốn Thanh Trì mửng manh, nhẹ nhà ng, trong trắng, thơm thảo... như thiếu nữ Hà  Thà nh vậy.

Phần quan trọng không kém là  nước chấm. Nước chấm ngon phải đủ vị chua “ cay “ mặn “ ngọt, vừa ăn vừa húp được. Pha nước chấm ngon cũng cả một nghệ thuật, phải có công thức, bí quyết hẳn hoi.

Ngà y trước Thanh Trì còn là m cả bánh cuốn cuộn: nhân thịt, tôm nõn bánh (tôm bóc vử giã nhuyễn ra, lấy tay vò cho thật bóng xếp lên), hà nh phi thật thơm, cà  cuống bử đuôi hấp chín rồi băm nhử bử và o nước chấm (nay cà  cuống thuộc và o loà i quý hiếm do không còn đất sống bởi thuốc trừ sâu). Và  bánh cuốn cuộn giử cũng chẳng có nhà  nà o là m nữa.

Là ng Thanh Trì gồm 8 xóm với và i trăm hộ đửu là m bánh cuốn, nổi tiếng hơn cả là  nhà  ông Biửn, bà  ửc... Hà ng ngà y, từ 4-5 giử sáng, một đội quân khoảng 200 chị em chở độ mươi, mười lăm cân bánh đồng loạt xuất kích, chia nhau bán bánh đến tận hà ng cùng, ngõ hẻm nội thà nh.

Nhiửu người cũng mạnh dạn đem nghử gia truyửn và o thuê, mở cử­a hà ng là m ăn cũng được. Khách đến là ng cũng nhiửu, Tây - ta đủ cả. Có ông người Аức vừa ăn vừa liên mồm very good, number one,... Аà n bà , con gái là ng nà y vất vả lắm, các ông thì lại sướng, chị Ty - một người trong là ng nói. Con gái từ khi còn nhử đã biết là m, con dâu nơi khác đến cũng phải là m, cứ mẹ truyửn con nối từ đời nà y sang đời khác.

Cứ hai giử chiửu, họ lại bắt đầu công việc giã bột, phi hà nh, tráng bánh... Tráng xong, đem ủ lại đến sáng hôm sau chở đi bán (bánh cuốn có thể để được 24 giử mà  không hửng).

Và o những ngà y giáp Tết trời se lạnh, được ngồi thưởng ngoạn những động tác thuần thục như múa từ đôi bà n tay khéo léo của các cô, các chị, trong hơi ấm toả ra từ bếp lử­a hồng, trong không khí thân tình của vị chủ nhà  hiếu khách, vừa được nhâm nhi thơm phức, còn nóng hôi hổi mới ra lò... dường như mới cảm nhận hết cái ngon, cái đậm đà  của bánh cuốn Thanh Trì.

(*) Giá và o năm 1996

(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • [Podcast] Truyện ngắn: Khát vọng người lính trẻ
    Tôi tìm gặp Nho bên bờ sông. Nho đang ngồi xếp bằng, cúi mặt, tay xé mấy cọng lục bình. Nho buồn rười rượi…
  • Cơm cà muối mặn, rưng rưng ngày bão
    Đã hai ngày rồi, cơn bão ghé ngang qua nhà. Mẹ ngồi buồn bã trước thềm. Mưa gió, đàn vịt, đàn gà chẳng đi kiếm ăn được. Chúng nép mình dưới bụi chuối, co ro bởi đôi cánh đã ướt rượt. Đàn gà con nối đuôi nhau, lạc giọng tìm mẹ.
  • Luật Thủ đô (sửa đổi): Phát triển Hà Nội “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại” từ chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư
    Kết luận số 80-KL/TƯ gần đây, Nghị quyết số 15/NQ-TW ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị đã xác định việc xây dựng và phát triển Hà Nội “Văn hiến – Văn minh – Hiện đại” là nhiệm vụ trọng tâm. Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngoài tinh thần “Hà Nội vì cả nước – Cả nước vì Hà Nội”, Luật Thủ đô (sửa đổi) vừa được Quốc hội khóa XV thông qua đã có các chính sách mới về tài chính, ngân sách, đầu tư, huy động nguồn lực phát triển Thủ đô.
  • Thường Tín: Tập trung thực hiện phương án chống bão YAGI
    Do ảnh hưởng của bão số 3, trong ngày 7/9 trên địa bàn huyện Thường Tín đã có mưa kèm theo gió giật mạnh. Từ chiều đến tối nay là thời điểm bão số 3 tác động mạnh nhất đến Hà Nội.
  • EVN khẳng định không cắt điện ở Hà Nội do bão số 3
    Trước tin đồn về ảnh hưởng bão số 3 đến tình hình cung cấp điện, EVN và các đơn vị thành viên khẳng định nội dung trên là tin thất thiệt. Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng cho biết, EVN Hà Nội không có lịch cắt điện để phòng chống bão số 3. Chính vì vậy, những thông tin cho rằng EVN Hà Nội cắt điện toàn TP vào tối nay là thông tin thất thiệt.
Đừng bỏ lỡ
Bánh cuốn Thanh Trì
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO