Bãi Sao, Phú Quốc - “ngôi sao” chờ tỏa sáng

Minh Châu| 27/01/2023 09:24

Tên Bãi Sao có nguồn gốc từ truyền thuyết về loài sao biển - loài vật có khả năng tái sinh, và trên thực tế bãi biển “vang bóng một thời” của Phú Quốc này cũng đang chờ ngày “tái sinh” với một tầm vóc khác trên bản đồ du lịch quốc tế.

bai-sao-bai-bien-dep-tuyet-my-cua-dao-ngoc.jpg

“Ngôi sao hy vọng” của du lịch Phú Quốc

Truyền thuyết kể rằng, xưa kia, ở Nam đảo Phú Quốc, có bãi biển hoang sơ với trời - đất - biển hòa hợp tạo nên khung cảnh đẹp tựa tranh vẽ. Hàng đêm, bầu trời là những ngôi sao lung linh tỏa sáng, còn mặt đất là những “vì sao” của biển nô nức kéo lên bờ tắm trăng, tạo nên một bức tranh thiên nhiên huyền ảo, kỳ thú, hiếm nơi nào có được. Đã từng có lúc, bất cứ du khách nào ghé đảo Ngọc, Phú Quốc cũng phải đến tắm Bãi Sao. Bãi biển này suốt thời gian dài luôn là đặc sản không - thể - không - thử của đảo Ngọc, được ví như “ngôi sao hy vọng” của du lịch Phú Quốc.
Thời điểm ấy, cách Bãi Sao không xa, Bãi Kem - bãi biển được xem là “song sinh” với Bãi Sao vẫn là một cái tên ít được biết đến, một bãi biển “trắng” dịch vụ, gần như không có tên trong danh sách ghé thăm của du khách. Trên bờ cát Bãi Kem mịn màng ngày ấy, vốn chỉ có rác từ xóm chài nghèo và những thuyền đánh cá ngoài khơi trôi dạt. Thỉnh thoảng, nơi đây có một vài khách du lịch yêu thích phượt ghé thăm.

Và đến tận năm 2015, khi Bãi Sao đã là 1 trong 10 bãi biển hoang sơ nhất thế giới do CN Traveler bình chọn thì danh tiếng trên bản đồ du lịch của Bãi Kem vẫn bằng 0.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi kể từ sau năm 2015…

Năm 2016, khi đặt chân đến Bãi Kem, Christian A. Larpin - ông chủ hãng du thuyền 5 sao danh tiếng Michelangelo Cruises đã dự đoán “Chỉ trong 3 - 5 năm nữa, nơi này sẽ trở thành một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”. Và vị tỷ phú này đã đúng.

Ngày nay, Bãi Kem đã là một điểm đến nổi danh thế giới với quần thể dự án du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp, quy tụ nhiều thương hiệu quản lý khách sạn tên tuổi như JW Marriott, Rosewood… Bãi Kem thường xuyên là điểm đến ưa thích của giới tỷ phú, doanh nhân, ngôi sao, chính trị gia nổi tiếng. Thậm chí, năm 2019, Bãi Kem còn là tâm điểm của truyền thông thế giới khi cặp tỷ phú Ấn Độ đã chọn tổ chức đám cưới siêu sang tại khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort bên bãi biển này.
Trong khi đó, “người chị em” Bãi Sao sau bao năm vẫn gần như “giẫm chân tại chỗ” với dịch vụ manh mún, thiếu vắng sự chuyên nghiệp và bài bản; loay hoay trên hành trình thoát khỏi cái bóng của một bãi biển có vẻ đẹp trời phú nhưng chỉ dừng lại với những đánh giá 5 sao tại Tripadvisor. Có lẽ đã đến lúc, “ngôi sao hy vọng” này cần thoát “vai” để tỏa sáng và bước lên vị trí mà nó nên thuộc về trên bản đồ du lịch thế giới

Bãi Sao vẫn thế…

CEO Daniel Zhang của Alibaba có một câu nói nổi tiếng về sự khốc liệt của thương trường đó là "Hãy cạnh tranh với chính mình, không giết cái cũ của bản thân thì sẽ bị đối thủ tiêu diệt”. Câu nói này có lẽ cũng đúng với trường hợp Bãi Sao. Nếu Bãi Sao không bắt kịp với những xu thế phát triển của du lịch thế giới, không được nâng tầm dịch vụ thì khó có ngày “đổi ngôi” trên bảng xếp hạng.

bai-sao-cho-ngay-but-pha.jpg

Những năm 2012, nhìn trên bản đồ, có thể thấy Bãi Sao đã có sự hiện diện của dịch vụ du lịch với một vài nhà hàng, lác đác khách sạn, nhà nghỉ và điểm giải trí đáp ứng nhu cầu tắm biển, thưởng thức ẩm thực địa phương. Khi ấy, người chị em song sinh bên cạnh là Bãi Kem vẫn chỉ có những căn nhà đơn sơ của ngư dân làng chài.

10 năm sau, cuộc đổi ngôi đã diễn ra. Nếu Bãi Kem giờ đã trở thành điểm đến xa hoa của giới siêu giàu, với quần thể nghỉ dưỡng cao cấp cùng bất động sản chăm sóc sức khỏe như: khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort hay sắp tới là làng nhiệt đới giữa 3 tầng thiên nhiên Sun Tropical Village… thì Bãi Sao vẫn không khác nhiều so với những năm 2012.

Chờ ngày Bãi Sao bước ra thế giới với diện mạo mới

Bài toán đặt ra với những nhà quy hoạch và phát triển du lịch: Bãi Sao không thể mãi là Bãi Sao của những năm 2012, chiếc xích đu hay cây dừa nghiêng bóng đã không còn phù hợp để làm “gương mặt thương hiệu” của bãi biển này. Điều cần nhất hiện nay là một chiến lược phát triển đúng hướng và một nhà đầu tư xứng tầm. Tựa như một nguyên liệu tốt muốn trở thành món ăn ngon thì cần có bàn tay của những đầu bếp tài hoa, Bãi Sao đợi một “đôi bàn tay” kiến tạo một cách tâm huyết và có tầm.
Trên thực tế, Bãi Sao có tài nguyên và một xuất phát điểm giàu nội lực. Bãi biển này có đường bờ biển dài hơn khoảng 2,5km; êm đềm quanh năm với vẻ đẹp chuẩn mực “biển xanh - cát trắng - nắng vàng” cùng những dãy núi vươn mình ra đại dương, tạo nên khung cảnh hùng vĩ, những cánh rừng xanh bạt ngàn hoa lá, mang lại sự khoáng đạt và bầu không khí dịu mát.

Đồng thời, Bãi Sao cũng vốn nổi tiếng với dòng du khách trẻ, phổ thông, mang năng lượng, sức sống sôi động. Với loạt điểm cộng này, nơi đây hoàn toàn có thể chuyển mình thành bãi biển của lễ hội, thương mại và nghỉ dưỡng mang trải nghiệm khác biệt với không gian nghỉ dưỡng cao cấp; trải nghiệm dịch vụ mua sắm, ẩm thực giữa rừng xanh; tham gia các sự kiện bãi biển suốt 12 mùa lễ hội. Mô hình này sẽ có phần tương đồng với những bãi biển lễ hội nổi tiếng thế giới tại Hawaii hay Miami. Bãi Sao hoàn toàn có thể mơ về một “Coachella bên biển” với những Eminem, Justin Bieber, Kanye West…đem hàng chục nghìn khán giả đến tận hưởng những bữa tiệc âm nhạc thịnh soạn trên bãi biển.

Muốn thành công thì không thể mãi đi trên con đường một chiều. Bãi Sao nhận được sự yêu mến của du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên, nhưng nếu bãi biển này không tự nâng cấp chính mình để chuyên nghiệp hơn thì sẽ chỉ là điểm đến đến một lần rồi thôi, mãi loanh quanh trong “hào quang” quá khứ để rồi bị “bỏ lại phía sau”.

Hơn bao giờ hết, những người yêu mến đảo Ngọc, Phú Quốc đang đợi ngày “ngôi sao” của họ - Bãi Sao đổi ngôi, bước ra thế giới với diện mạo mới, sức sống mới, tựa như những gì “người chị em song sinh” Bãi Kem đã làm thành công.

Bài liên quan
  • Hệ sinh thái 3S: Quá khứ, tương lai và sứ mệnh của Sun Group
    “Bất động sản”, “du lịch” và “nghỉ dưỡng” trong thế kỷ 21 dường như là các khái niệm gắn bó chặt chẽ. Nhưng không phải ai cũng hiểu được mối quan hệ khoa học giữa chúng – và cũng không phải nhà đầu tư nào cũng có khả năng kiến tạo một hệ sinh thái bài bản từ những khái niệm này.
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đặt nền tảng định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội
    GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng - nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội, nguyên Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Lý luận Trung ương, khẳng định: “Với tầm nhìn xa trông rộng, suy nghĩ, ý tưởng và những ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đặt nền tảng định hướng phát triển Thủ đô Hà Nội trong hơn 70 năm qua”.
  • [Infographic] Chuỗi hoạt động hấp dẫn của Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội
    Lễ hội Văn hóa thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất được định vị như một ngày hội đa sắc màu, nơi các nền văn hóa gặp gỡ, kết nối và cùng tỏa sáng. Đây không chỉ là dịp giới thiệu tinh hoa văn hóa quốc tế đến công chúng Việt Nam mà còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến bạn bè năm châu.
  • Thủ đô Hà Nội hội tụ đầy đủ điều kiện chính trị, pháp lý, quy hoạch để phát triển trong giai đoạn mới
    Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Phong khẳng định, Thành phố Hà Nội đã sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đặc biệt, đồng chí Nguyễn Văn Phong nhấn mạnh: “Đại hội lần thứ XVIII có điểm khác biệt so với các kỳ trước, đó là Thủ đô hội tụ đầy đủ các điều kiện về chính trị, pháp lý, quy hoạch, xu thế thời đại để Hà Nội phát triển trong giai đoạn mới”.
  • Tổng kết A80: Hà Nội để lại dấu ấn đẹp, lan tỏa niềm tự hào dân tộc trong lòng Nhân dân
    Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, với tinh thần trách nhiệm, tâm huyết và tình cảm của Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân Thủ đô, Hà Nội đã chủ trì, tổ chức thành công chuỗi hoạt động kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh 2/9 (A80). Điều này tạo nên những dấu ấn sâu sắc, lan tỏa niềm tự hào dân tộc trong lòng Nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế.
  • Khởi tranh Cúp bóng đá 7 người Quốc gia 2025
    Ngày 9/10, tại Hà Nội Công ty cổ phần Bóng đá Việt (VietFootball) đã tổ chức họp báo công bố giải Cúp Bóng đá 7 người Quốc gia Hyundai Thành Công Cup 2025.
Đừng bỏ lỡ
Bãi Sao, Phú Quốc - “ngôi sao” chờ tỏa sáng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO