Giáo dục

Ba trường học ở Hà Nội tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật

KT 11:32 09/04/2023

Học sinh đăng ký vào các lớp tiếng Nhật bắt buộc phải học ngoại ngữ này từ THCS và tham dự ba môn thi chung. Năm học 2023-2024, trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3 trường trung học phổ thông công lập tuyển học sinh lớp 10 học chương trình tiếng Nhật ngoại ngữ 1, gồm: Chu Văn An, Kim Liên và Việt Đức. Chỉ tiêu tuyển sinh của mỗi trường là khoảng 45 học sinh.

Chương trình tiếng Nhật là một trong bốn ngoại ngữ 1 (Nga, Nhật, Pháp, Trung Quốc) đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là môn học được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến lớp 12 ở các trường phổ thông có điều kiện tổ chức dạy học; đồng thời tuân thủ các quy định trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể của Bộ về thời lượng dạy học.

Đối tượng dự tuyển là học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, đủ đều kiện đăng ký dự tuyển và lớp 10 trường trung học phổ thông công lập không chuyên năm học 2023-2024; học đủ 4 năm ngoại ngữ tiếng Nhật tại trường trung học cơ sở (thể hiện trong học bạ cấp trung học cơ sở). 

Các em được đăng ký tối đa ba nguyện vọng vào ba trường công lập theo thứ tự ưu tiên. Trong đó, nguyện vọng một và hai phải thuộc các trường THPT Chu Văn An, THPT Kim Liên, THPT Việt Đức, bởi đây là ba trường có lớp dạy tiếng Nhật là ngoại ngữ 1; nguyện vọng còn lại thuộc khu vực tuyển sinh của thí sinh.

Trong Phiếu đăng ký dự tuyển, thí sinh phải chọn tiếng Nhật trong mục "Ngoại ngữ đăng ký học tại THPT". Tuy nhiên, các em có thể chọn bài thi là một ngoại ngữ bất kỳ (Anh, Pháp, Nhật, Đức, Hàn). Nếu không trúng tuyển lớp tiếng Nhật ngoại ngữ 1, thí sinh được xét tuyển vào lớp tiếng Anh tại các nguyện vọng đã đăng ký.

Bên cạnh đó, thành phố cũng có thêm tám trường công lập khác giảng dạy tiếng Nhật là ngoại ngữ 2 gồm: Phan Đình Phùng, Đống Đa, Trần Phú, Việt Đức, Thăng Long, Đoàn Kết - Hai Bà Trưng, Nguyễn Gia Thiều và Phan Huy Chú - Đống Đa. Để vào lớp tiếng Nhật tại các trường này, thí sinh phải trúng tuyển và xác nhận nhập học lớp tiếng Anh của trường, sau đó làm đơn học tiếng Nhật.

Học sinh lưu ý, trong “Phiếu đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2023-2024”, ở mục 17 (ngoại ngữ đăng ký học tại trung học phổ thông), học sinh phải chọn ngoại ngữ là tiếng Nhật. Tuy nhiên, học sinh có thể chọn một trong các ngoại ngữ sau để làm bài thi môn ngoại ngữ: Tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật, tiếng Đức, tiếng Hàn. 

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
Ba trường học ở Hà Nội tuyển sinh lớp 10 tiếng Nhật
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO