Văn hóa - Xã hội

3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác

Hải Đô 12/04/2024 16:34

Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom đã bị đề nghị xử phạt hành chính, mỗi đơn vị 140 triệu đồng, do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác.

1-3.jpg
3 nhà mạng để cuộc gọi rác "lộng hành" bị đề nghị xử phạt

Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành 4 kết luận kiểm tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom) và Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

Kết quả kiểm tra cho thấy cả 4 doanh nghiệp đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác.

Tuy nhiên, Viettel chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo.

Trong thời gian kiểm tra, có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo, vi phạm quy định tại Khoản 3, Điều 9, Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14/8/2020 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.

Tương tự, CMC Telecom đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời gian kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

Trong khi đó, FPT Telecom cũng để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời gian kiểm tra, FPT Telecom chưa thực hiện đầy đủ việc thống kê, cập nhật số liệu cuộc gọi rác theo quy định.

Với các hành vi vi phạm nêu trên, Viettel, CMC Telecom và FPT Telecom cùng bị đề nghị xử phạt hành chính mỗi đơn vị 140 triệu đồng, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 2 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

Tập đoàn VNPT cũng đã để tồn tại để 1.239 cuộc gọi gọi rác, quảng cáo đến 626 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Tuy nhiên, VNPT giải trình, do hạn chế về mặt công nghệ PSTN (mạng điện thoại cố định có dây) nên VNPT không thể ngăn chặn các cuộc gọi từ thuê bao cố định PSTN đến danh sách không nhận quảng cáo.

Đoàn kiểm tra đã yêu cầu VNPT khắc phục các tồn tại, hạn chế, cũng như có các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo.

Trước đó, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, bên cạnh đầu số 5656, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức gọi điện và tin nhắn. Khi có cuộc gọi phản ánh, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại, xử lý các nội dung này.

Đầu số 156 được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động. Việc người dân tích cực tham gia phản ánh thông tin khi nhận được tin nhắn rác, cuộc gọi rác, lừa đảo sẽ là cơ sở để giúp các cơ quan quản lý Nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có thêm thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành xử lý các vụ việc./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
  • Hoàn thiện khung khổ pháp lý để quản lý, bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam
    Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Văn Hùng cho biết, ngành đang xây dựng và hoàn thiện Dự thảo “Nghị định quy định về quản lý và bảo vệ Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới ở Việt Nam” để trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.
  • [Podcast] Truyện ngắn: Hương chanh
    Những ngọn gió mát rượi thổi từ cánh đồng mang theo mùi rơm rạ, phả từng đợt vào mái tóc dài của Hương. Hương phổng mũi hít thật sâu vào ngực, mùi hương dân dã mà cô bé thèm khát ngay từ hồi còn nhỏ. Hương xòe bàn tay, nhìn con bướm ép bằng cánh phượng. Con bướm từ mùa hè năm nảo năm nào còn sót lại trong đáy rương cũ của ngoại. Hôm về nghỉ hè, ngoại mang cái rương ra để Hương xếp quần áo vào. Trong lúc dọn dẹp, Hương tìm thấy nó và giữ lại. Hương tung nó lên cao.
  • Thành phố bình yên
    Là dân “ngụ cư”, mới chỉ sống ở Hà Nội hơn nửa thế kỷ nhưng mỗi khi có việc phải xa Hà Nội dăm bữa nửa tháng, tôi đã nôn nao nhớ nơi này. Có lần đến Sài Gòn một tuần, vì nhớ Hà Nội quá, tôi đã một mình lang thang qua nhiều con phố để mong tìm thấy cảm giác thân quen. Rồi khi bắt gặp cái ngõ nhỏ chờ đợi ấy, tôi như vỡ ra một điều: tôi yêu vẻ bình dị, tĩnh lặng của những ngôi nhà, mái ngói, hàng cây…
  • Hà Nội: Cung cấp thông tin kịp thời về chính sách, quy trình CCHC trong lĩnh vực y tế
    Nhằm nâng cao nhận thức về cải cách hành chính (CCHC), tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của CCHC; tạo sự đồng thuận và nâng cao trách nhiệm trong thực hiện các nhiệm vụ CCHC cũng như cung cấp thông tin kịp thời về chính sách, quy trình CCHC để người dân, doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận và thực hiện, Sở Y tế Hà Nội đã xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền về CCHC nhà nước của ngành y tế Hà Nội năm 2025.
  • Không khí lạnh tăng cường, miền Bắc chuyển mưa rét
    Ở phía Đông Bắc Bộ trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này ở phía Đông Bắc Bộ phổ biến từ 14-17 độ, vùng núi có nơi dưới 13 độ. Khu vực Hà Nội: có mưa, mưa nhỏ; trời rét. Nhiệt độ thấp nhất trong đợt không khí lạnh này phổ biến 15-17 độ.
Đừng bỏ lỡ
3 nhà mạng bị đề nghị xử phạt hành chính do vi phạm quy định về chống cuộc gọi rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO