Sân khấu - Điện ảnh

2 phim Việt tranh tài tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2023

Trung Kiên 09:05 24/07/2023

“Memento Mori: Đất” (đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ) và “Đêm tối rực rỡ” (đạo diễn Aaron Toronto) là 2 phim Việt sẽ tranh giải tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN (AIFFA) 2023 diễn ra ở Malaysia .

AIFFA là ngày hội điện ảnh của các quốc gia Đông Nam Á, được tổ chức 2 năm/lần, bắt đầu từ năm 2013. Sau 2 năm ảnh hưởng bởi đại dịch toàn cầu, AIFFA trở lại và diễn ra tại Malaysia trong tháng 8/2023.

Theo Ban tổ chức AIFFA 2023, có 2 phim Việt tham dự tranh giải chính thức, đó là Memento Mori: Đất của đạo diễn Marcus Mạnh Cường Vũ và Đêm tối rực rỡ của đạo diễn Aaron Toronto. Hai tác phẩm điện ảnh của Việt Nam được giới chuyên môn đánh giá cao về nội dung, thông điệp nghệ thuật.

dem-toi.jpg
Cảnh trong phim Đêm tối rực rỡ.

Trong đó, Đêm tối rực rỡ từng tỏa sáng tại nhiều sự kiện điện ảnh trong nước và quốc tế. Tại Liên hoan phim Santa Fe 2022 (Liên hoan phim độc lập tại Mỹ), Đêm tối rực rỡ đã đoạt giải thưởng kịch bản xuất sắc nhất và biên kịch, nữ diễn viên xuất sắc nhất. Sau đó, bộ phim của đạo diễn Aaron Toronto tiếp tục thắng lớn tại giải Cánh diều Vàng 2022 với 5 giải: Phim điện ảnh hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất, Biên kịch xuất sắc nhất và Quay phim xuất sắc nhất. Ở giải Ngôi Sao Xanh, phim chiến thắng 4 giải: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

Đêm tối rực rỡ có nội dung về nạn bạo hành gia đình ở Việt Nam. Cảm xúc gần gũi và chân thật được bồi đắp dần khi nội dung phim chạm vào những góc khuất sâu hơn trong tâm hồn của mỗi khán giả. Câu chuyện của Đêm tối rực rỡ diễn ra chỉ trong đêm cuối cùng của một tang lễ. Trong sự rực rỡ của những thủ tục hào nhoáng, bi kịch dần hé mở: sự bạo hành nhân danh tình yêu thương, những dối trá, nợ nần...Phim ra rạp năm 2022, sau đợt công chiếu đạt doanh thu hơn 20 tỷ đồng. Doanh thu này được xem là thành công đối với một tác phẩm thuộc dòng phim độc lập vốn kén người xem như Đêm tối rực rỡ.

photo1689604567518-1689604567660.jpg
Memento Mori: Đất nêu bật tình người, tình yêu thương gia đình.

Với Memento Mori: Đất, bộ phim không có những trường đoạn kịch tính hay bước ngoặt mang tính thay đổi tình thế. Tuy nhiên, bộ phim không bi lụy và khiến người xem xúc động. Nhiều lời thoại, nhiều hình ảnh ẩn dụ... cho thấy hy vọng và tình yêu thương mới là điều phim muốn gửi gắm. Con người gắn kết với nhau, với thiên nhiên nơi họ sống.

Trong phim, nhân vật bố Vân và Hoàng - chồng Vân, đều là những người đàn ông lam lũ, đôi lúc tỏ ra bất lực vì thiếu điều kiện kinh tế để lo cho gia đình mình. Song họ vẫn yêu thương và chăm sóc Vân – một người phụ nữ mắc bệnh hiểm nghèo, theo cách riêng. Với nhân vật Vân, dù cô mắc bệnh ung thư nhưng cũng quyết tâm thực hiện nguyện vọng hiến tạng cho y học - một việc làm còn chịu nhiều định kiến trong xã hội.

Ngoài 2 tác phẩm kể trên của Việt Nam, Ban tổ chức AIFFA 2023 cho biết có hơn 100 tác phẩm khác của các nước trong khu vực ASEAN đăng ký tham gia tranh giải. Lễ khai mạc sẽ AIFFA 2023 sẽ được tổ chức tại đảo Kuching, Sarawak, Malaysia vào ngày 2/8.

31-1494099591.jpg
Từ trái qua: Đạo diễn Hồng Ánh, diễn viên Ngọc Thanh Tâm và Phạm Hồng Phước nhận giải tại AIFFA 2017 với Đảo của dân ngụ cư.

Điều đặc biệt, 6 năm trước, tại sự kiện này, điện ảnh Việt Nam từng để lại dấu ấn khi bộ phim Đảo của dân ngụ cư (đạo diễn Hồng Ánh) giành nhiều giải thưởng quan trọng ở AIFFA 2017. Đảo của dân ngụ cư 6 năm trước giành 8 đề cử/9 hạng mục trao giải chính thức. Phim thắng lớn với 3 giải thưởng quan trọng, gồm: Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn hình ảnh (DOP) xuất sắc nhất AIFFA 2017.

Đến mùa giải lần này, đạo diễn - diễn viên Hồng Ánh là 1 trong 5 thành viên Ban giám khảo trong Hội đồng Giám khảo AIFFA 2023./.

Bài liên quan
(0) Bình luận
Nổi bật Tạp chí Người Hà Nội
Đừng bỏ lỡ
2 phim Việt tranh tài tại Liên hoan phim Quốc tế ASEAN 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO